HOICHOTHUONGMAI

Tấm lòng vàng của người cựu cán bộ Công an

Thứ ba - 07/02/2017 02:44
Từng được tham dự nhiều chương trình thiện nguyện, từ thiện của các nhà hảo tâm phối hợp với Báo CAND, chúng tôi lưu giữ mãi những ấn tượng, hình ảnh đẹp về tình người, về sự cảm thông và sẻ chia với đồng bào nghèo. Một tấm chăn ấm, một chiếc áo khoác, một bao gạo hay những đồ dùng thiết yếu đến với người nghèo đúng lúc, có giá trị rất lớn cả về vật chất lẫn tinh thần. Và cũng chính điều đó giúp mỗi chúng ta sống tốt hơn, có ích hơn…

 

 

 

Trường Tiểu học Lóng Sập (Mộc Châu, Sơn La) hôm ấy, có một đoàn thiện nguyện an sinh xã hội do Huyện ủy và Công an huyện tổ chức với sự tham gia của “Mạnh Thường Quân” là Công ty TNHH Phát triển du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng).

Đó là buổi sớm đầu đông 2016 nhưng ở vùng cao tiết trời đã khá lạnh. Vừa bước qua cổng trường, chúng tôi bắt gặp hình ảnh các em nhỏ áo quần phong phanh, chân đất đang nhẩn nha chơi. Có những phòng học, các cô giáo đang phải dạy cùng lúc 2 lớp vì mỗi lớp chỉ có vài em học sinh, vừa giảng bài cho lớp 2 thì lớp 1 tập viết.

Tận tay trao những món quà tới các thầy cô giáo và học sinh, anh chị em trong đoàn trào dâng niềm thương cảm các em nhỏ đang co ro cầm bút viết những con chữ run rẩy bởi những cơn gió mùa đông bắc nối nhau tràn vào căn phòng…

Rồi cái lạnh ấy như được xua tan khi anh chị em trong Công ty Phượng Hoàng cởi chiếc áo khoác đang mặc, choàng lên người các em với câu nói ấm áp: “Tặng các em mặc cho ấm. Học ngoan nha!”.

Chứng kiến hình ảnh đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Phượng Hoàng quyết định bổ sung kinh phí ngay để mua thêm áo ấm và giày dép tặng các em học sinh Trường Tiểu học Lóng Sập…

Trong chuyến đi từ thiện vừa rồi tại Sơn La, chúng tôi được nghe Bí thư Huyện ủy Mộc Châu Hà Trung Chiến tâm sự: “Tôi được sinh ra đúng ngày vì người nghèo (17-10). Điều đó càng nhắc nhở tôi phải quan tâm làm tốt hơn nữa công tác xóa đói giảm nghèo tại địa phương. Những nhiệm vụ trọng tâm hiện nay ở Mộc Châu được Huyện ủy xác định là phát triển kinh tế dựa vào nông nghiệp và du lịch, không ngừng cải thiện đời sống của người dân… Bởi vậy, chúng tôi rất hoan nghênh, cảm ơn các nhà đầu tư và “Mạnh Thường Quân” đến với Mộc Châu. Những năm qua, Công ty Phượng Hoàng đã có nhiều hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ, chia sẻ khó khăn với người nghèo Mộc Châu. Lần này, Công ty Phượng Hoàng và cá nhân anh Nguyễn Văn Hùng tiếp tục có những món quà đầy ý nghĩa như xây dựng mộ cho Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, tặng sổ tiết kiệm cho người già neo đơn, hỗ trợ tiền mặt, vật liệu cho các hộ nghèo làm nhà tại một số bản của xã Lóng Sập, các trang thiết bị dạy học cho 7 trường có học sinh bán trú... Những món quà đó thể hiện nghĩa cử cao đẹp, là nguồn động viên giúp bà con vươn lên cải thiện cuộc sống, giúp các em học sinh có điều kiện sinh hoạt, học tập tốt hơn”.

 
Tấm lòng vàng của người cựu cán bộ Công an
Thủ tướng Võ Văn Kiệt và lãnh đạo cơ sở đoàn lực lượng Công an nhân dân (ông Nguyễn Văn Hùng đứng bìa trái).

Là người “đứng mũi chịu sào” của công ty, phải trăn trở đảm bảo hiệu quả kinh doanh và đời sống của gần 500 cán bộ nhân viên, song ông Nguyễn Văn Hùng luôn nhiệt tình tham gia, ủng hộ các chương trình xã hội từ thiện thông qua cấp ủy, chính quyền, Công an các đơn vị, địa phương hoặc qua Báo CAND. Nguyên là nguyên Ủy viên BCH Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Trưởng phòng Công tác chính trị Công an TP Hồ Chí Minh, đến nay ông Hùng vẫn giữ được chất sôi nổi, nhiệt tình của người cán bộ Đoàn.

Hiện, ông Hùng cũng là Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh Bắc Ninh, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam – Campuchia.

Ông tâm sự: “Trưởng thành từ lực lượng CAND, tôi luôn ghi nhớ nơi đã rèn luyện, giáo dục giúp bản thân sống có kỷ cương, nguyên tắc và ý chí để phấn đấu thành công trong kinh doanh. Nhiều năm qua, Công ty Phượng Hoàng luôn được chính quyền và Công an các địa phương giúp đỡ, tạo môi trường thuận lợi để đầu tư, kinh doanh hiệu quả. Từ lợi nhuận có được, Công ty Phượng Hoàng đã quan tâm, tích cực ủng hộ các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng như tặng quà cán bộ, chiến sỹ dũng cảm đấu tranh với tội phạm, tặng xe ôtô cho một số đơn vị để phục vụ công tác, chiến đấu và đặc biệt là ủng hộ, giúp đỡ đồng bào nghèo”…

Ông Hùng kể: “Tôi từng tham gia phong trào học sinh, sinh viên trước 1975 nên khi đất nước thống nhất, tôi tiếp tục làm công tác thanh niên rồi được tuyển vào lực lượng CAND cuối năm 1975. Sau khi được cử đi du học ở Liên Xô về nước, tôi làm Bí thư Đoàn Thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh… Chất cán bộ Đoàn, chất Công an giúp tôi có thêm bản lĩnh và rèn luyện để thành công dù ở môi trường nào”.

Nhớ lần cùng Đoàn công tác của Công an huyện Mộc Châu và Công ty Phượng Hoàng đi trao tặng 50 chiếc xe lăn cho người tàn tật trên địa bàn huyện (tháng 9-2016), ông Hùng hôm đó bị đau chân nhưng vẫn trực tiếp có mặt tại nơi trao quà.

Khi đến nhà bà Nguyễn Thị Phiến (75 tuổi, trú tại tiểu khu 2) bị liệt toàn thân và bà Vũ Thị Hoa (65 tuổi, trú tại tiểu khu 5) bị khuyết tật hai chân, di chuyển hết sức khó khăn; ngoài 2 chiếc xe lăn, ông Hùng đã quyết định tặng thêm mỗi bà số tiền 5 triệu đồng…

Tiếp đó, Đoàn công tác đến nhà một cháu Phương Chi (trú tại bản Mòn, thị trấn Mộc Châu). Tuy đã 15 tuổi nhưng nhìn cháu hoàn toàn ngơ ngác không nhận thức được việc gì…

Thấy có người đến thăm, tặng quà, mẹ cháu  xót xa nói: “Cháu sinh ra đã mắc bệnh khuyết tật vận động thần kinh, thường hay lên cơn động kinh và quấy khóc suốt ngày”.

Chứng kiến hoàn cảnh của gia đình hết sức khó khăn, ngoài dành tặng cháu Chi chiếc xe lăn, ông Hùng còn tặng gia đình 5 triệu đồng. Số tiền trên có thể không lớn với nhiều người nhưng đó là một nguồn vốn mưu sinh của những hộ gia đình nghèo…

 
Tấm lòng vàng của người cựu cán bộ Công an - Ảnh minh hoạ 2
Ông Nguyễn Văn Hùng cùng lãnh đạo thị trấn Mộc Châu trao tặng xe lăn và quà cho cháu Phương Chi.

Ông Hùng người gốc Sài Gòn. Bố ông tham gia cách mạng từ sớm, mẹ là người rất giỏi kinh doanh. Khi ông đang học năm nhất Đại học Luật khoa Sài Gòn thì giải phóng miền Nam. Được tuyển vào Công an TP Hồ Chí Minh, ông Hùng tích cực tham gia công tác thanh niên trong những ngày thành phố còn bộn bề bao công việc.

Ông kể: “Hồi đầu, tôi không hiểu lắm về công tác Đoàn thanh niên. Tôi đề xuất tổ chức một nhóm cán bộ Đoàn của Công an TP Hồ Chí Minh ra Hà Nội, Hải Phòng học hỏi anh em ngoài Bắc. Thế là chúng tôi kết nghĩa tổ chức Đoàn của Công an ba thành phố lớn là TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng, sau này thêm Công an tỉnh Quảng Nam – Đà Nẵng nữa”…

Từ kết quả giao lưu học hỏi, ông Hùng đề xuất lập nhóm ca khúc chính trị của Đoàn Thanh niên Công an TP Hồ Chí Minh đi biểu diễn tại phục vụ bà con và cán bộ vùng sâu, vùng xa và đến cả các các trại giam khu vực phía Nam.

Thời đó, đời sống tinh thần cũng thiếu thốn nên hoạt động này phát huy tác dụng rất tốt, vừa giúp người dân được giải trí vừa lồng ghép tuyên truyền phục vụ nhiệm vụ chính trị của lực lượng CAND.

Khi làm Trưởng phòng Công tác chính trị, ông Hùng đề xuất hình thức thi đua khen thưởng… theo ngày. Việc khen thưởng “nóng” đã giúp cán bộ, chiến sỹ có thêm động lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần giữ gìn sự bình yên của thành phố mang tên Bác…

Từng là cán bộ Công an nên ông Hùng rất ủng hộ các hoạt động của câu lạc bộ sỹ quan hưu trí Bộ Công an. Mới đây nhất, ngày 1-11-2016 tại Hà Nội, Câu lạc bộ (CLB) sỹ quan Công an hưu trí Bộ Công an đã tổ chức lễ khánh thành biểu tượng Đài tưởng niệm anh hùng liệt sĩ CAND và Hội trường CLB tại số 70 Trần Quốc Toản, Hà Nội.

Tại buổi lễ, Trung tướng Lê Thành, Chủ nhiệm CLB khẳng định số tiền tài trợ gần 1 tỉ đồng của Công ty Phượng Hoàng để xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng trụ sở CLB rất có ý nghĩa và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động và sức khỏe của hội viên.

Nói về người đồng chí của mình, Đại tá Chín Cường, nguyên Phó Giám đốc Công an TP Hồ Chí Minh tâm sự: “Từng nhiều năm là cấp trên trực tiếp của anh Hùng, tôi hiểu rõ con người anh. Luôn sôi nổi, nhiệt tình, sáng tạo, dám nghĩ dám làm và dám chịu trách nhiệm. Hiện công ty có gần 500 con người, trong đó có gần 50 cặp vợ chồng, đều chung lưng đấu cật, toàn tâm toàn ý vì sự phát triển của công ty”.

Những năm qua, Công ty Phượng Hoàng luôn tích cực tham gia công tác xã hội từ thiện. Từ đầu năm 2016 tới nay, Công ty Phượng Hoàng đã tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện với số tiền hơn 6 tỷ đồng. Công ty Phượng Hoàng cũng là doanh nghiệp đồng hành với Báo CAND trong chương trình “70 năm Báo CAND - 70 nhà tình nghĩa”. Hưởng ứng chương trình Tết vì người nghèo năm 2017 của Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng đã ủng hộ 100 triệu đồng để tặng quà đồng bào nghèo tại Hà Giang và Tuyên Quang.
Duy Hiển - Xuân Trường
 

Tác giả: Duy Hiển - Xuân Trường

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập447
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm358
  • Hôm nay76,557
  • Tháng hiện tại3,934,664
  • Tổng lượt truy cập151,655,140
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây