HOICHOTHUONGMAI

Sẻ chia nỗi đau cùng gia đình các nạn nhân mưu sinh xa xứ

Thứ hai - 31/07/2017 11:56
Đến chiều tối 29-7, phần lớn thi thể các nạn nhân trong vụ nổ khí gas xảy ra tại một nhà máy thủy điện đang thi công tại Lào đã được cơ quan chức năng đưa về tại các địa phương để mai táng. Trong số 6 người thiệt mạng, Nghệ An có 5 người và tỉnh Phú Thọ có 1 nạn nhân.

Vụ việc xảy ra khoảng 22h ngày 28-7, khi các công nhân đang thi công dự án nhà máy thủy điện Nậm Nghiệp 1, đóng tại bản Hạt Dưn, huyện Bô Ly Khăn, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) thì bất ngờ xảy ra vụ nổ khí gas khiến 6 người chết tại chỗ, 2 người khác bị thương nặng được đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện hữu nghị Hà Nội – Viêng Chăn.

Sẻ chia nỗi đau cùng gia đình các nạn nhân mưu sinh xa xứ

Chia sẻ nỗi đau với gia đình nạn nhân.

Được biết, cả 8 người này đều là công nhân thuộc Công ty Sông Đà 5, từ Việt Nam sang Lào để thi công công trình. Danh tính các nạn nhân đã được xác định, trong đó có 7 người quê ở Nghệ An và 1 người ở tỉnh Phú Thọ.

Cụ thể, các nạn nhân đã thiệt mạng bao gồm: Trần Văn Sáng (28 tuổi), trú xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương; Nguyễn Văn Phương (26 tuổi), trú xã Thanh Thịnh, huyện Thanh Chương; Hà Cao Kỳ (26 tuổi), trú xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương; Già Bá Lầu (34 tuổi), trú xã Xá Lượng, huyện Tương Dương; Xái Cồ (35 tuổi), trú xã Mường Lống, huyện Kỳ Sơn và Hạ Hữu Hai (25 tuổi), trú huyện Đoan Hùng (Phú Thọ). 2 nạn nhân bị thương nặng gồm Hờ Bá Chênh (34 tuổi) và Lỳ Giống Xía (46 tuổi), đều trú tại huyện Kỳ Sơn (Nghệ An).

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, ông Trần Hữu Hùng, Tổng Giám đốc Công ty Sông Đà 5 đã trực tiếp sang Lào để phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành công tác cứu nạn, cứu hộ, cấp cứu các nạn nhân bị thương và đưa thi thể những nạn nhân thiệt mạng về quê nhà để bàn giao cho gia đình an táng. Nguyên nhân xảy ra vụ việc hiện đang được điều tra, làm rõ. Đến chiều tối 29-7, với sự giúp đỡ của lực lượng Biên phòng tỉnh Hà Tĩnh và Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo, thi thể các nạn nhân đã được đưa về quê nhà.

Sáng 30-7, chúng tôi có mặt tại ngôi nhà tạm bợ của anh Già Bá Lầu, 1 trong 6 người tử nạn ở bản Hợp Thành, xã Xá Lượng, huyện Tương Dương (Nghệ An). Sau khi nghe tin dữ từ Lào báo về, nhiều người trong bản bỏ cả việc nương rẫy để đến an ủi gia đình và lo hậu sự cho người quá cố.

Chị Và Y Xia (29 tuổi), vợ của anh Lầu khóc lóc vật vã, ngất lên ngất xuống khi nghe người em họ, cũng đang lao động tại Lào gọi điện về báo tin dữ. Người vợ trẻ cho biết, gia đình là hộ nghèo từ nhiều năm nay, bố anh Lầu mất sớm, mẹ đi bước nữa nên mấy anh em phải ở với ông bà nội từ nhỏ. Hai vợ chồng kết hôn đã gần chục năm nay, có với nhau 3 đứa con gái, đứa lớn năm nay 10 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 3 tuổi.

“Cách đây mấy hôm anh ấy có gọi điện về cho biết, lãnh nốt tháng lương này nữa sẽ về mua sách vở cho các con đến trường. Không ngờ đó là lần cuối cùng vợ chồng được nói chuyện với nhau”, chị Xia đau đớn nhớ lại.

Cũng nỗi đau mất người thân, nhưng với ông Hà Văn Thân (60 tuổi), sau hơn một ngày đêm kìm nén, lặng người chờ đợi, đến khi chiếc xe chở thi thể con trai Hà Cao Kỳ vừa về đến đầu ngõ, người cha này đã chạy đến, ôm chầm lấy con chẳng chịu rời. Bà Thao (56 tuổi), mẹ của nạn nhân Kỳ nằm liệt giường suốt mấy ngày nay, cho biết Kỳ là đứa con thứ 3 của gia đình. Thương cha mẹ vất vả nên sau khi tốt nghiệp phổ thông, Kỳ xin đi làm công nhân.

“Trước khi sang Lào, nó còn vui mừng cho biết, kỳ này được tăng lương, sẽ tiết kiệm để cuối năm gửi về cho bố mẹ sửa sang lại nhà cửa. Không ngờ, vợ chồng tôi chừng này tuổi đời còn đau đớn tự tay mình làm đám tang cho con”, bà Thao đau đớn bên linh cữu của con, chia sẻ.

Xót xa nhất có lẽ là hoàn cảnh của anh Trần Văn Sáng, trú tại xã Thanh Khê, huyện Thanh Chương. Theo ông Nguyễn Khắc Tân, Chủ tịch UBND xã Thanh Khê thì hoàn cảnh gia đình anh Sáng hết sức éo le. Bố mất sớm, anh Sáng là trụ cột chính trong gia đình từ nhiều năm nay, mẹ già đã ngoài 70 tuổi, con trai lớn của Sáng năm nay mới 3 tuổi, đứa thứ 2 đang trong bụng mẹ, chỉ mới đến tháng thứ 7, chưa chào đời đã không còn biết mặt cha.

Năm 2013, anh Sáng xin làm công nhân và được nhận vào làm tại Công ty Sông Đà 5. Mới đây, anh tích góp được ít tiền gửi về cho vợ sửa sang ngôi nhà, nhưng vẫn phải vay nợ gần 300 triệu đồng.

Chị Phạm Thị Hòa (26 tuổi), vợ anh Sáng, khóc lã chã cho biết, thu nhập chính của gia đình đều trông chờ vào đồng lương của anh Sáng, giờ người đàn ông trụ cột gia đình mất đi, 4 mẹ con, bà cháu chẳng biết phải bấu víu vào đâu, khi trước mắt vẫn còn cục nợ treo lơ lửng.

Được biết, ngay sau khi tai nạn xảy ra, Công ty Sông Đà 5 đã phối hợp cùng với chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị, xã hội để thăm hỏi, động viên thân nhân các gia đình bị nạn. Đồng thời thăm hỏi và hỗ trợ kinh phí ban đầu để gia đình tổ chức hậu sự.

Ông Nguyễn Văn Quế, Chủ tịch huyện Thanh Chương (Nghệ An) cho biết, trong số 6 nạn nhân tử nạn thì trên địa bàn huyện có 3 người. Do đó, ngay sau khi vụ việc xảy ra, UBND huyện đã chỉ đạo các phòng, ban, UBND các xã nhanh chóng xác định danh tính các lao động tử vong tại Lào. Ngay sau khi thi thể các nạn nhân được đưa về nước, chính quyền địa phương các cấp đã tổ chức thăm hỏi, động viên chia sẻ kịp thời.

Dự án Thủy điện Nậm nghiệp 1 có tổng mức đầu tư 140 triệu USD, do Công ty Sông Đà 5 thi công, địa điểm trên đất Lào, cách cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo khoảng 200km. Dự án có công suất 290MW, khởi công vào năm 2014 và dự kiến hoàn thành vào năm 2018. Theo hợp đồng ký kết thì các hạng mục thi công công trình chính của Công ty Sông Đà 5 bao gồm: Đào đập chính, thi công đập điều tiết và thi công trạm bê tông đầm lăn (RCC) và cung cấp thiết bị đổ RCC.

Tác giả: Thiên Thảo

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập401
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm328
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,974,358
  • Tổng lượt truy cập151,694,834
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây