Những “liều thuốc” tinh thần gửi người bệnh

Thứ bảy - 19/08/2017 20:46
Không chỉ trực tiếp tham gia vào công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, người chiến sĩ CAND còn mang đến cho người dân những “liều thuốc” tinh thần qua bữa tiệc âm nhạc, nồi cháo nghĩa tình…

Tiếng hát xua đi nỗi đau

Hiểu được những đau đớn bệnh tật và những khó khăn mà các bệnh nhân tại Viện Huyết học & Truyền máu Trung ương (HH&TMTW) và Bệnh viện K (cơ sở 3-Tân Triều, Hà Nội) đang trải qua, các cán bộ, chiến sĩ Trường Đại học Phòng cháy chữa cháy (PCCC) đã sáng tạo, xây dựng mô hình mang âm nhạc tới bệnh viện như một món ăn tinh thần để tiếp thêm nghị lực cho người bệnh nơi đây.

Đại úy Trần Anh Tuấn, cán bộ Trường Đại học PCCC, một trong những người khởi xướng mô hình mang âm nhạc tới bệnh viện tâm sự: “Cách đây hơn 2 năm, qua một thời gian dài nghiên cứu, bọn mình đã bắt đầu triển khai mô hình “bữa tiệc âm nhạc” - mang âm nhạc tới bệnh viện.

Qua đó, gửi lời ca, tiếng hát trực tiếp tại các tầng, khoa, buồng điều trị thay vì tổ chức tại hội trường lớn, với mong muốn sẻ chia nỗi đau bệnh tật tới các bệnh nhân đang điều trị ở đây”.

Những “liều thuốc” tinh thần gửi người bệnh
Hoạt động mang âm nhạc tới bệnh viện là dịp để các chiến sĩ CAND được giao lưu, gần gũi với nhân dân.

Theo chân nhóm thiện nguyện tới các bệnh viện, chúng tôi thấy rằng, ngoài sự tham gia của các cán bộ, chiến sĩ công tác tại nhiều đơn vị khác nhau của Bộ Công an, mô hình “bữa tiệc âm nhạc” còn nhận được sự ủng hộ tích cực của các nhà hảo tâm và đặc biệt có sự góp mặt của các em nhỏ khiếm thị Trường Nguyễn Đình Chiểu. Đây là các em nhỏ khiếm thị của lớp học guitar do Đại úy Trần Anh Tuấn trực tiếp giảng dạy.

Không khí ấm áp tình người luôn bao trùm không gian Trung tâm Thalassemia tầng 3 Viện HH&TMTW hay tại Bệnh viện K trong mỗi lần nhóm đến tổ chức chương trình âm nhạc. Điều dễ dàng nhận thấy là các bệnh nhân ai cũng đều háo hức, tươi tỉnh ra khỏi phòng thật sớm để có ghế ngồi gần nhất, có người còn cầm trên tay cả chai truyền nước ra sảnh dõi theo.

Chăm chú theo dõi từ đầu đến cuối, đôi lúc tham gia góp vui một vài tiết mục, chị Trần Hiền, bệnh nhân đang điều trị tại đây chia sẻ: “Cảm ơn tất cả mọi người, nhất là những cán bộ Công an trẻ tuổi đã đem âm nhạc, truyền nghị lực để mỗi bệnh nhân như tôi vượt qua thời điểm khó khăn của cuộc đời…”.

Một trong những thành viên nhiệt huyết, tham gia hầu như đầy đủ các chương trình mang âm nhạc tới bệnh viện mỗi khi được tổ chức, Trung tá Nguyễn Thị Bích Hậu, Đội trưởng Đội Xây dựng phong trào và quản lý bảo vệ dân phố Công an quận Bắc Từ Liêm chia sẻ những tâm tư đầy cảm động: “Con người thấy cô đơn, chán chường nhất chính là lúc bị ốm đau. Những lúc vậy điều họ cần nhất chính là sự sẻ chia của người thân, tấm lòng của cộng đồng. Chỉ cần một hành động nhỏ, một câu nói hay một nụ cười thôi cũng đã có thể tiếp thêm nguồn sinh lực, giúp người bệnh thêm lạc quan, yêu đời hơn rồi. Đó là lý do vì sao đang nằm trên giường bệnh mà mọi người đều đứng dậy cùng với những bình truyền nước, quên đi nỗi đau, quên đi cơ thể mình đang rất mệt mỏi...”.

Những “liều thuốc” tinh thần gửi người bệnh - Ảnh minh hoạ 2
Nhóm thiện nguyện ngoài đem âm nhạc tới bệnh viện còn thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên tinh thần người bệnh.

Ấm lòng “nồi cháo nghĩa tình”

Nhiều năm qua, cứ vào thứ 6 hằng tuần tại Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác (quận Hà Đông, Hà Nội), những thành viên của Câu lạc bộ (CLB) tình nguyện C500, Học viện An ninh nhân dân lại cùng các nhà hảo tâm mang những nồi cháo thắm đượm nghĩa tình tới với các bệnh nhân đang điều trị nơi đây.

Để có những nồi cháo thơm phức, giàu dinh dưỡng, có đều đặn, khi trời còn chưa sáng, các tình nguyện viên lại có mặt tại ngôi nhà 125 Yên Xá, xã Tân Triều, huyện Thanh Trì (Hà Nội) của gia đình anh Nguyễn Viết Thế.

Có theo chân các tình nguyện viên CLB tình nguyện C500 từ sớm tới nhà anh Nguyễn Viết Thế mới thấy được sự kỳ công, chu đáo trong khâu “bếp núc” là thế nào.

Tất cả các nguyên liệu như rau, củ, quả đến thịt lợn đều được lựa chọn cẩn thận từ những cơ sở đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, sau đó về ngâm nước, rửa sạch, xay nhuyễn. Luôn tay khuấy đều nồi cháo to đang tỏa mùi thơm lừng.

Tại Viện Bỏng quốc gia Lê Hữu Trác, đón nhận hộp cháo nóng hổi từ tay các tình nguyện viên về phòng cho con, mẹ của bệnh nhân nhi Trương Bách An, 3 tuổi, quê ở Quỳ Hợp, Nghệ An (bị bỏng do nước sôi đổ vào người) rất cảm động.

Vừa thổi từng thìa cháo bón cho con, chị tâm sự: “Hai vợ chồng mình công ăn việc làm đã bấp bênh, con nhỏ lại bị bỏng khiến cuộc sống thêm khốn khó. Vào viện rất nhiều thứ phải chi tiêu nên hai mẹ con phải ăn uống tằn tiện, tiết kiệm để đóng viện phí nên những bát cháo bổ dưỡng cùng lời động viên tinh thần của các bạn Công an, mình trân trọng vô cùng…”.

Những “liều thuốc” tinh thần gửi người bệnh - Ảnh minh hoạ 3
Các tình nguyện viên đang phát cháo cho bệnh nhân tại Viện Bỏng quốc gia.

Áo ướt đẫm mồ hôi, mỗi lần múc cháo gửi người bệnh, học viên Văn Đình Kiên Sang, lớp B14D46, chàng trai có “thâm niên” với hoạt động từ những ngày đầu lại cẩn thận dặn dò người bệnh ăn luôn khi còn đang ấm nóng như này là tốt nhất.

Sang cho biết, cứ khoảng 9h30’, những nồi cháo được chuyển tới Viện, đó cũng sẽ là thời điểm mọi người đi phát phiếu và mời người nhà bệnh nhân xuống tầng 1 để nhận phần cháo, sữa.

Ngoài ra, các tình nguyện viên cũng sẽ chuyển các suất cháo lên tầng 2, nơi điều trị của các bệnh nhân bị bỏng nặng. Bên cạnh đó, nhóm còn mua thêm bánh kẹo, đồ chơi để tặng các bệnh nhi. Mỗi đợt, nhóm thiện nguyện sẽ phát được khoảng 300 suất cháo phục vụ bệnh nhân ở đây.

CLB C500 được thành lập vào ngày 12-3-2012, trực thuộc Đoàn Thanh niên Học viện An ninh nhân dân với mục đích tạo sân chơi bổ ích cho tuổi trẻ, giúp đoàn viên thanh niên nâng cao các kỹ năng cho bản thân, là hành trang cho các em sau khi ra trường.

Để cho rất nhiều hoạt động tình nguyện được thường xuyên và phát triển rộng khắp, CLB thường xuyên tổ chức các hoạt động gây quỹ theo chương trình như: Bán móc khóa, bán nước, bán bánh Trung thu... 

Thiếu tướng Nguyễn Mạnh Hà, Hiệu trưởng Trường Đại học PCCC:

Hoạt động mang âm nhạc tới bệnh viện là một trong những mô hình, việc làm thiết thực của tuổi trẻ nhà trường trong hưởng ứng cuộc vận động “Xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ”. Nhà trường luôn quan tâm tâm và tạo điều kiện, coi đây như một “tiết học ngoại khóa” bổ ích cho các học viên, để các em có cơ hội, điều kiện được phục vụ bệnh nhân, qua đó rèn luyện ý thức phục vụ nhân dân mọi lúc, mọi nơi.

Để các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng ngày một hiệu quả, nhà trường đã động viên, yêu cầu cán bộ, chiến sĩ cần luôn tìm tòi, sáng tạo, tổ chức đơn giản, cụ thể, hiệu quả, làm sao các đồng chí ở các đơn vị khác và quần chúng nhân dân có tấm lòng muốn sẻ chia tới người bệnh cùng có thể tham gia để tạo thành "sức mạnh tổng hợp", tạo sự lan toả trong cộng đồng để giúp đỡ có hiệu quả đối với bệnh nhân, tạo hình ảnh đẹp, thể hiện sự đoàn kết giữa CAND và quần chúng nhân dân trong các hoạt động xã hội… 

Tác giả: Xuân Trường

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập484
  • Máy chủ tìm kiếm79
  • Khách viếng thăm405
  • Hôm nay107,223
  • Tháng hiện tại3,183,970
  • Tổng lượt truy cập155,219,574
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây