HOICHOTHUONGMAI

Nghĩa tình với đồng bào biên giới của những y, bác sĩ CAND

Thứ hai - 06/05/2019 09:19
Cùng đi với đoàn công tác của Bệnh viện 199 - Bộ Công an về khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho đồng bào Cơ Tu tại 2 xã Gari, Ch"ơm của huyện biên giới Tây Giang, tỉnh Quảng Nam, chúng tôi cảm nhận được sự ấm áp, chân thành từ tấm lòng hướng về cộng đồng của cán bộ y, bác sĩ bệnh viện.


1.Nằm trong chuỗi các hoạt động thiết thực chào mừng 20 năm Ngày truyền thống (11/6/1999-11/6/2019), đoàn công tác của Bệnh viện 199 (trụ sở đóng tại Đà Nẵng) do Đại tá, thầy thuốc ưu tú, bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Đăng, Phó Giám đốc Bệnh viện, làm trưởng đoàn, phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tây Giang vừa tổ chức hành trình khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí; tặng quà cho đồng bào Cơ Tu tại 2 xã Gari, Ch'ơm của huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam.

Để đến được nơi đây, từ TP Đà Nẵng, đoàn công tác phải mất gần 1 ngày di chuyển quãng đường gần 200km với nhiều đèo dốc quanh co, khúc khuỷu. Thời tiết vùng biên giới mùa này, những cơn mưa rừng bất chợt ập đến lúc nào không hay.

Nghĩa tình với đồng bào biên giới của những y, bác sĩ CAND
Đại tá Nguyễn Văn Đăng tặng quà cho người dân xã Ch'ơm, huyện Tây Giang.

Do đó, để không bị những cơn mưa rừng làm gián đoạn chuyến đi, sau bữa trưa tại trung tâm huyện Tây Giang, đoàn phải gửi lại chiếc ôtô 24 chỗ để sang 2 xe chuyên dụng của Trung đoàn Cảnh sát cơ động Trung Trung Bộ hỗ trợ để tiếp tục di chuyển quãng đường gần 60km đến xã Gari khi đã cuối chiều.

Ông Zơ Râm Nhưng, Chủ tịch UBND xã Gari, vui mừng chào đón đoàn đến với địa phương và thông tin với chúng tôi, xã Gari là một xã biên giới rất khó khăn của huyện Tây Giang. Hiện xã có 365 hộ, 1.580 nhân khẩu. Tỷ lệ hộ nghèo của xã là 73,15%.

"Thay mặt bà con địa phương, chúng tôi rất mừng khi được đón đoàn công tác của Bệnh viện 199 về thăm, khám bệnh, cấp phát thuốc và tặng quà cho bà con. Điều này rất ý nghĩa, góp phần cùng với chính quyền địa phương chăm lo sức khỏe cho đồng bào, đảm bảo công tác an sinh xã hội ở vùng biên giới", ông Nhưng chia sẻ. Không có nhà khách, chính quyền xã Gari đã bố trí các phòng làm việc tại Trạm Y tế xã để đoàn nghỉ. Có đến biên giới xa xôi này, càng thấu hiểu và chia sẻ những khó khăn của bà con.

Sáng hôm sau, các cán bộ y, bác sĩ Bệnh viện 199 lại tất bật với công việc chuẩn bị cho công tác khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào Cơ Tu xã Gari. Để công tác khám chữa bệnh diễn ra thuận lợi, chính quyền xã Gari đã bố trí khu vực tại Trạm Y tế xã để Bệnh viện 199 tiến hành thăm khám sức khỏe cho người dân.

Đã có hơn 350 người dân địa phương là người Cơ Tu đến khám bệnh. Ông Alăng Tía (trú thôn C'lâu, xã Gari) chia sẻ, nhà ông cách trung tâm xã 5km. Mấy năm nay, ông Tía có dấu hiệu bị viêm xương khớp nhưng không có điều kiện đi khám chữa bệnh được.

Khi hay tin có đoàn công tác của Bệnh viện 199 đến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, ông đã nói con trai chở ra từ sớm để được khám bệnh. Ngoài việc khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, đoàn công tác đã trao tặng 100 suất quà cho người dân địa phương và trao quà cho chính quyền xã Gari.

Đại úy, BSCK I Hoàng Văn Đức, cán bộ Bệnh viện 199, cho biết, đây là lần đầu tiên anh cũng như nhiều thành viên trong đoàn đặt chân đến mảnh đất vùng biên giới. Mặc dù phải vượt quãng đường dài rất vất vả, song cán bộ y, bác sĩ của bệnh viện ai nấy rất vui vì lần đầu tiên được đến với vùng biên giới, được khám bệnh cho người dân Cơ Tu địa phương; qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của những người thầy thuốc CAND.

Theo Đại úy Đức, qua khám sàng lọc, người dân ở vùng biên giới xã Gari bị các chứng bệnh chủ yếu là cơ xương khớp, viêm dạ dày, hô hấp. Do đó, các cán bộ y, bác sĩ của Bệnh viện 199 đã kê toa, phát thuốc cho bà con điều trị bệnh phù hợp.

Nghĩa tình với đồng bào biên giới của những y, bác sĩ CAND - Ảnh minh hoạ 2
Các y, bác sĩ Bệnh viện 199 khám bệnh cho người dân vùng biên giới.

2.Sau 1 buổi tiến hành khám chữa bệnh cho người dân xã Gari, đoàn công tác khẩn trương dùng bữa cơm trưa để tiếp tục di chuyển sang xã Ch'ơm nhằm tránh những cơn mưa rừng bất chợt đổ xuống, khiến đường sá trơn trượt.

Từ xã Gari sang xã Ch'ơm, mặc dù đoạn đường chưa đầy 8km, song đoàn phải di chuyển mất gần 1 giờ đồng. Con đường nối Gari và Ch'ơm đang được đầu tư xây dựng, không lâu sau nữa, con đường nối 2 xã vùng biên giới này sẽ được hoàn thành, mở ra cánh cửa phát triển kinh tế - xã hội ở vùng biên giới huyện Tây Giang.

Khi đoàn đến Trạm Y tế xã Ch'ơm thì trời cũng bắt đầu đổ cơn mưa chiều. Trong câu chuyện với chúng tôi, ông Hồ Đắc Vinh, Chủ tịch UBND xã cho biết, xã Ch'ơm có 382 hộ, 1.694 khẩu; tỷ lệ hộ nghèo 72%. Xã Ch'ơm cũng như xã Gari, có đường sá đi lại hết sức khó khăn, cách trở, gây trở lực lớn trong việc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chính vì vậy, chính quyền xã Ch'ơm rất vui mừng khi có đoàn công tác của Bệnh viện 199 đến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân địa phương. Sáng hôm sau, khi mặt trời chưa kịp "thức giấc", tiếng gà đã gáy vang vọng cả một góc rừng, các y, bác sĩ Bệnh viện 199 lại chuẩn bị sẵn sàng cho công việc khám bệnh, cấp phát thuốc cho người dân xã Ch'ơm.

Bên cạnh việc khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 400 lượt người dân xã Ch'ơm, đoàn công tác cũng đã trao tặng 100 suất quà cho người dân địa phương. Nhìn niềm vui của người dân sau khi được khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, chúng tôi cảm nhận được chuyến đi này của Bệnh viện 199 thực sự rất có ý nghĩa, thể hiện được sự gắn kết giữa những người thầy thuốc CAND với người dân nơi vùng biên giới xa xôi…

Đại tá Nguyễn Văn Đăng, Phó Giám đốc Bệnh viện 199 cho biết, được sự đồng ý của lãnh đạo Bộ Công an, trong đợt công tác tại 2 xã Gari, Ch'ơm lần này, đoàn công tác của bệnh viện đã khám bệnh, cấp phát 700 cơ số thuốc cho người dân, tặng 5 cơ số phòng chống lụt bão cho Trạm Y tế 2 xã; trao tặng 200 suất quà cho người dân. Tổng trị giá của chuyến công tác lần này hơn 100 triệu đồng, được trích từ nguồn phúc lợi của bệnh viện và đóng góp của đoàn viên Công đoàn bệnh viện.

"Là một bệnh viện của Bộ Công an tại khu vực miền Trung - Tây Nguyên, nơi đời sống người dân còn nhiều khó khăn, vất vả, thấu hiểu điều đó nên trong những năm qua, Bệnh viện 199 thường xuyên có các chuyến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, tặng quà cho người dân các tỉnh miền Trung - Tây Nguyên. Việc làm ý nghĩa này không chỉ giúp đỡ chăm sóc sức khỏe cho người dân, mà còn góp phần giáo dục, nâng cao ý thức hướng về cộng đồng cho cán bộ y, bác sĩ trẻ của bệnh viện.

Dự kiến trong tháng 5-2019, Bệnh viện 199 sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Tây Giang, tỉnh Quảng Nam tổ chức khám bệnh, cấp phát thuốc và tiêm phòng bệnh cho người dân huyện Kà Lừm, tỉnh Sê Kông, nước bạn Lào, nhằm góp phần vào công tác đảm bảo an ninh y tế ngay từ phía bên kia biên giới", Đại tá Nguyễn Văn Đăng chia sẻ.

Nghĩa tình với đồng bào biên giới của những y, bác sĩ CAND - Ảnh minh hoạ 3
Đường lên vùng biên giới huyện Tây Giang còn nhiều khó khăn, cách trở.

Trong buổi làm việc với đoàn công tác của Bệnh viện 199 sau hành trình về với người dân xã Gari và Ch'ơm, ông Bhling Mia, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang đã gửi lời cảm ơn sâu sắc đến các y, bác sĩ bệnh viện. "Huyện Tây Giang là một huyện biên giới còn nhiều khó khăn của tỉnh Quảng Nam.

Những năm qua, được sự giúp đỡ của Trung ương và của tỉnh, mặc dù Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện luôn nỗ lực, song đời sống kinh tế - xã hội của người dân còn rất nhiều khó khăn, thiếu thốn do đặc thù vùng núi, vùng biên giới, giao thông đi lại còn khó khăn.

Do đó, việc đoàn công tác của Bệnh viện 199 đến khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí và tặng quà cho người dân ở 2 địa phương Gari và Ch'ơm là một nghĩa cử rất đáng ghi nhận. Chúng tôi mong muốn bệnh viện tiếp tục có những chuyến công tác xã hội ý nghĩa như thế này để cùng với chính quyền chăm lo ngày một tốt hơn vấn đề sức khỏe cho người dân, góp phần vào công tác đảm bảo an sinh xã hội ở địa phương", ông Mia chia sẻ.

Ngọc Thi

Nguồn tin: http://cstc.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập540
  • Thành viên online1
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm424
  • Hôm nay133,701
  • Tháng hiện tại2,654,120
  • Tổng lượt truy cập150,374,596
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây