Nậm Xé - hành trình 10 năm thiện nguyện

Chủ nhật - 30/12/2018 08:21
Những ngày cuối cùng của năm 2018, xã Nậm Xé, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai đón từng đợt mưa trong cái lạnh tái tê. Bọn trẻ người Mông, Dao, Tày cùng người thân ngồi sưởi ấm bên bếp lửa trong ngôi nhà vách gỗ. Tối nay, những đứa trẻ vượt khó vươn lên trong học tập sẽ được nhận món quà từ các nhà hảo tâm. 10 năm qua, một chương trình thiện nguyện đã được duy trì ở nơi này, như một ngọn lửa mang hơi ấm lan toả giữa đất trời buốt giá.

Tối 29-12, đại diện người dân có hoàn cảnh khó khăn của xã Nậm Xé và học sinh của Trường tiểu học và THCS Nậm Xé tề tựu tại sân Nhà máy thuỷ điện Nậm Khoá 3. Buổi lễ trao quà diễn ra trong không khí tổng kết năm ấm áp của Nhà máy thủy điện Nậm Khóa 3. Những món quà của Công ty CP Linh Linh và các nhà tài trợ đã chuẩn bị sẵn để trao tặng. 10 năm qua, Báo CAND cũng đã đồng hành cùng Công ty CP Linh Linh thực hiện chương trình đầy ý nghĩa này.

Nậm Xé - hành trình 10 năm thiện nguyện
Nậm Xé - hành trình 10 năm thiện nguyện - Ảnh minh hoạ 2

Bà Lương Thị Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Linh Linh và các nhà tài trợ tặng quà cho người nghèo, học sinh nghèo vượt khó xã Nậm Xé.

Bà Lương Thị Lợi, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Linh Linh cho biết, dịp này công ty và các nhà hảo tâm tặng quà Tết với tổng số tiền gần 200 triệu đồng. Trong đó có tủ lạnh, máy lọc nước, tủ lạnh cấp đông của các vị khách đến từ Hàn Quốc, Singapore; nhiều cá nhân khác tặng quần áo rét, chăn màn, đệm… Món quà đặc biệt có ý nghĩa là 50 suất học bổng của Công ty CP Linh Linh cho học sinh nghèo vượt khó của trường tiểu học và Trường THCS Nậm Xé. 62 suất quà, mỗi suất trị giá 500.000 đồng được trao cho 62 hộ dân khó khăn trong xã.

Cơ sở vật chất của Trường bán trú xã Nậm Xé thiếu thốn đủ thứ, Bởi thế, những chiếc máy máy lọc nước, tủ lạnh cấp đông, tủ cơm điện, chăn màn, đệm  là những món quà giá trị với các học sinh bán trú. Tiếp nhận món quà của các nhà tài trợ trong dịp chuẩn bị đón mừng năm mới, các thầy trò vô cùng xúc động.

10 năm xây dựng và hoạt động, cán bộ nhân viên nhà máy luôn chú trọng quan tâm, hỗ trợ bà con có hoàn cảnh khó khăn và các học sinh nghèo vượt khó. Những năm qua, nhà máy nhận đỡ đầu cho nhiều học sinh của địa phương. Trong buổi lễ này cũng có 3 học sinh được Nhà máy thủy điện Nậm Khóa 3 đỡ đầu là Hầu A Sính, Hầu Thị Sú, Hầu Thị Cu. Các em đều có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, sự giúp đỡ của nhà máy đã tiếp bước các em đến trường, động viên, giúp các em có thêm nghị lực trên con đường dài phía trước.

Nậm Xé là xã khó khăn của huyện miền núi Lào Cai. Bà con các dân tộc Mông, Dao, Tày, Kinh, đặc biệt là có người Mông Xanh… sinh sống chủ yếu dựa vào canh tác nông nghiệp trong khí hậu khắc nghiệt. Các điểm trường sơ sài, gió thổi hun hút vào lớp học. Không chỉ riêng trường học mà cơ sở vật chất của UBND xã cũng còn thiếu thốn. Thế nên, ngay từ khi Công ty CP Linh Linh triển khai xây dựng Nhà máy thủy điện Nậm Khóa 3 tại đây đã quyên góp, tổ chức các hoạt động từ thiện, giúp đỡ nhân dân địa phương và nhiều học sinh nghèo…

Nậm Xé - hành trình 10 năm thiện nguyện - Ảnh minh hoạ 3
Các nhà tài trợ Singapore và Hàn Quốc tặng máy lọc nước, tủ cấp đông… cho Trường bán trú Nậm Xé.

Thời điểm trước năm 2014, nhiều điểm trường của Nậm Xé không có điện, bởi thế Công ty CP Linh Linh cùng Báo CAND đã kết nối với các chuyên gia Hàn Quốc để nghiên cứu và tài trợ lắp đặt thiết bị phát điện năng lượng cho một số điểm trường như điểm trường Nà Nheo, Trường mầm non Khánh Hạ... Tại điểm trường Xi Tan, Công ty CP Linh Linh đã quyên góp xây dựng nhà bán trú cho các thầy cô dạy bán trú… Bên cạnh đó, còn nhiều chương trình tặng học bổng, sách vở, áo ấm cho học sinh, tặng người nghèo của xã Nậm Xé.

Ông Vàng A Tớ, Chủ tịch UBND xã Nậm Xé chia sẻ: “Nhiều năm qua Công ty CP Linh Linh và Nhà máy thủy điện Nậm Khóa 3 cùng các nhà hảo tâm đã hỗ trợ rất nhiều về cơ sở vật chất của địa phương và trong công tác giáo dục, giúp đỡ người nghèo... Chúng tôi rất cảm động trước tấm lòng, sự chân thành của cán bộ nhân viên công ty và mong hành trình này sẽ tiếp tục kéo dài”.

10 năm qua, nhiều tỷ đồng thiện nguyện từ Công ty CP Linh Linh và sự vận động tích cực của bà Lương Thị Lợi, Chủ tịch HĐQT công ty đã giúp cuộc sống của nhiều gia đình khó khăn ở Nậm Xé đã được cải thiện, hành trình đến trường của các học sinh nghèo vượt khó đã được thay đổi. Nhiều năm Báo CAND đồng hành cùng Công ty CP Linh Linh và các nhà tài trợ, chúng tôi thực sự cảm kích trước những tấm lòng thiện nguyện ấy. Tình người ấm áp luôn lan tỏa nơi đây.

Tác giả: Việt Hà

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập531
  • Máy chủ tìm kiếm156
  • Khách viếng thăm375
  • Hôm nay115,407
  • Tháng hiện tại3,302,331
  • Tổng lượt truy cập155,337,935
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây