Mang yêu thương cho bệnh nhi ung thư

Chủ nhật - 25/11/2018 14:02
Những đứa trẻ gương mặt xanh xao, mái tóc không còn, có bé phải ngồi xe lăn... đã trải quả nhiều đợt điều trị hóa chất để chống chọi với căn bệnh ung thư nhưng sự kiên cường của các em lại giống như những đóa hoa hướng dương vươn mình dưới ánh mặt trời.

Những đứa bé mà chúng tôi gặp tại chương trình “Ngày hội Hoa hướng dương” được tổ chức tại Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương sáng 25-11 đã nhân lên ngọn lửa yêu thương, tinh thần nhân ái của cộng đồng dành cho trẻ mắc căn bệnh ung thư.

Tôi có nhiều dịp gặp gỡ và tiếp xúc với những đứa trẻ mắc bệnh ung thư máu điều trị tại Khoa Bệnh máu Trẻ em, Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương (VHHTMTƯ) và mỗi câu chuyện, mỗi cuộc đời của các em đều để lại trong tôi những nỗi đau cùng sự day dứt khó quên. 

Có người mẹ trẻ nói với tôi rằng, chị không bao giờ nghĩ căn bệnh ung thư lại rơi vào người đứa con gái 5 tuổi bé bỏng của mình. Con như chú chim non ríu rít nói cười, là niềm vui, niềm hạnh phúc của cả gia đình. Thế mà chỉ sau vài lần sốt bất thường, con được chẩn đoán mắc bệnh ung thư máu. 

Hai mươi ngày con phải truyền hóa chất một lần, nước da hồng hào khỏe mạnh là thế mà hóa chất làm cho trở nên xanh xám. Cơ thể bé bỏng chỉ nôn, không ăn uống được và quấy khóc. Tôi vẫn nhớ mãi cảm giác đau đớn khi nghe người mẹ kể, có những lúc chị không chịu đựng nổi đã lén quay đi khóc thì bất ngờ trên má có bàn tay gầy yếu của con lau nước mắt cho mẹ nói: “Con không đau đâu”. Chị ôm con vào lòng, vùi vào mái đầu trơ trụi của con mà khóc.

Mang yêu thương cho bệnh nhi ung thư
Nụ cười trong trẻo của những bệnh nhi ung thư (Ảnh: Vương Tuấn)

Có lẽ, không nỗi đau nào bằng nỗi đau nhìn những đứa trẻ ngây thơ, trong trẻo phải gồng mình chống chọi với căn bệnh ung thư. Nhưng khát vọng sống, khát vọng chữa khỏi bệnh với các em luôn là động lực, là hy vọng để các em và gia đình lạc quan chữa bệnh. Nhiều ca ghép tế bào gốc cho bệnh nhi ung thư máu thành công ở VHHTMTƯ, mang lại sự sống cho các em và cũng mang lại ánh sáng cuối đường hầm cho các bệnh nhi khác. 

Nhiều bệnh nhi hôm nay được nhận học bổng "Ước mơ của Thúy" do Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh phát động. Có em xúc động nói rằng, học bổng trị giá 5 triệu đồng khiến em vui lắm, giúp em trang trải tiền học, giúp cha mẹ em đỡ vất vả hơn. 

Chương trình học bổng mang tên “Ước mơ của Thúy”do Báo Tuổi trẻ TP Hồ Chí Minh tổ chức xuất phát từ những câu chuyện xúc động về ước mơ được trở lại trường của bệnh nhi ung thư. Chương trình dành tặng cho bệnh nhi ung thư vượt khó, học giỏi trong phạm vi cả nước. Đồng hành cùng bệnh nhi ung thư 11 năm qua, chương trình nhằm cổ vũ tinh thần sống đẹp, sống có ích trong thanh thiếu nhi, vận động các nguồn lực xã hội cùng chung tay chăm lo, hỗ trợ bệnh nhi ung thư. 

Từ khi chương trình phát động đến nay, có nhiều bức thư của bệnh nhi đã được viết lên bằng chính cảm xúc, bằng nghị lực khiến người đọc rơi nước mắt. 

Có bệnh nhi ung thư máu ở Hải Phòng đã viết rằng: “Gia đình con 8 năm nay vẫn là hộ nghèo ở xã. Hàng ngày bố con đi phụ hồ để giành những đồng tiền ít ỏi cho con thuốc thang. Con rất thương bố mẹ, con ước mơ học thật giỏi để sau này làm bác sĩ chữa bệnh cho mọi người ”. 

Hay bệnh nhi ở thị xã Đông Triều (Quảng Ninh) lại viết: “Nếu ông trời cho con cơ hội sống khỏe mạnh thì sau này lớn lên con ước mơ trở thành người tốt như các cô chú để trả ơn những gì mọi người giúp con ngày hôm nay và có ích cho xã hội”.

Mang yêu thương cho bệnh nhi ung thư - Ảnh minh hoạ 2
TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương trao học bổng cho các bệnh nhi (Ảnh: Vương Tuấn)

Tỷ lệ trẻ em mắc các bệnh ung thư ở nước ta ngày một gia tăng. Điều trị cho các em ngoài những tiến bộ về mặt y học, còn là gánh nặng kinh tế của rất nhiều gia đình. “Ước mơ của Thúy” là một chương trình nhân văn, được cả xã hội đón nhận và ủng hộ. Tại ngày hội, có 58 suất học bổng, trị giá 5 triệu đồng/suất được trao cho bệnh nhi của 3 bệnh viện (Bệnh viện K Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương). 

Theo TS Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng VHHTMTƯ, trong hơn 10 năm qua, với sự nỗ lực không ngừng vận động, kết nối cộng đồng, quan tâm, chia sẻ với người bệnh, đặc biệt là trẻ em ung thư, “Quỹ hỗ trợ bệnh nhân ung thư – Ngày mai tương sáng” và chương trình “Ước mơ của Thúy” đã mang lại kết quả ấn tượng, giàu tính nhân văn. Đã có hàng chục tỉ đồng được trao tặng, hỗ trợ cho hàng trăm ngàn bệnh nhân ung thư khó khăn ở khắp mọi miền Tổ quốc. 

Chương trình ý nghĩa này đồng hành với hàng ngàn lượt bệnh nhân, bệnh nhi ung thư đang điều trị tại VHHTMTƯ, giúp cho người bệnh vơi đi nhiều khó khăn, gian nan trong quá trình điều trị bệnh.

Mang yêu thương cho bệnh nhi ung thư - Ảnh minh hoạ 3
Những bệnh nhi tại ngày hội (Ảnh: Vương Tuấn)

Thật xúc động khi tại ngày hội chúng tôi còn bắt gặp hàng trăm người đến hiến máu vì bệnh nhân ung thư, chợ phiên gây quỹ, bán tranh do bệnh nhi vẽ… Sự quan tâm, giúp đỡ của cộng đồng, của các tổ chức xã hội cho bệnh nhi ung thư đã nhân lên nghĩa cử nhân văn cao đẹp, là động lực để các em có thêm cơ hội chữa bệnh, vươn lên mạnh mẹ như những đóa hoa hương dương.

Tác giả: Trần Hằng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập514
  • Máy chủ tìm kiếm103
  • Khách viếng thăm411
  • Hôm nay82,952
  • Tháng hiện tại3,269,876
  • Tổng lượt truy cập155,305,480
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây