HOICHOTHUONGMAI

Mang Tết sớm đến với người dân ở nơi vành đai biên giới

Thứ tư - 17/01/2018 10:03
Vượt qua con đường đất quanh co, chúng tôi đem quà “Tết vì người nghèo” đến với người dân ở nơi vành đai biên giới Bảo Lâm, huyện Cao Lộc (Lạng Sơn) trong ngày cuối năm rét đậm.

 

Đây là chuyến công tác thứ ba mà Báo CAND cùng Công ty TNHH Du lịch quốc tế Phượng Hoàng (Công ty Phượng Hoàng) trao quà Tết cho người nghèo xuân Mậu Tuất 2018. 100 suất quà trị giá 50 triệu đồng đã được trao tận tay cho các hộ nghèo và  học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mỗi trường hợp 500.000 đồng tiền mặt.

Sáng 16-1, đến nhận quà Tết từ sớm, bà con nghèo ở xã Bảo Lâm đều xúc động khi được Công an tỉnh Lạng Sơn phối hợp với salon tóc Sáng Huy, (TP Lạng Sơn) tổ chức cắt tóc miễn phí cho hơn 100 người.
Mang Tết sớm đến với người dân ở nơi vành đai biên giới
Bà con phấn khởi đến nhận quà.

Cùng với đó, Phòng công tác chính trị và Công an huyện Cao Lộc (Công an tỉnh Lạng Sơn) cũng đã tổ chức tuyên truyền pháp luật về chống mua bán, vận chuyển, tàng trữ, đốt pháo nổ và hậu quả của việc xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê cho người dân trong xã.

Bảo Lâm là xã vành đai biên giới của huyện Cao Lộc, có đường tiểu ngạch và cặp chợ Pồ Nhùng (Lạng Sơn) – Dầu Ái (Trung Quốc) ở hai bên cửa khẩu nên vào lúc nông nhàn, thanh niên trong xã còn làm thêm nghề bốc vác thuê. Cả xã có 10 thôn với 3.248 nhân khẩu.

Trục đường chính của xã Bảo Lâm chưa được trải nhựa, đồi núi dựng đứng, đường giao thông bị chia cắt nhiều nên rất khó khăn cho việc phát triển kinh tế.

Chia sẻ với chúng tôi, ông Triệu Ngọc Kim, Chủ tịch UBND xã cho biết, vì không có đủ diện tích  nên trường học của cả 3 cấp xây dựng đều chưa đạt tiêu chuẩn. Đời sống của nhân Bảo Lâm chủ yếu dựa vào sản xuất nông – lâm nghiệp, nhưng phát triển nhất vẫn là trồng cây hồng không hạt (hồng ngâm) và cây hồi. Hồng không hạt đã trở thành đặc sản và phát triển thành cây chủ lực của Bảo Lâm.

Tuy nhiên, do sâu đục thân phá hoại nhiều nên diện tích trồng hồng ngâm của xã từ 75ha giờ giảm xuống còn 35ha. Mặc dù rất cố gắng, song hộ nghèo ở Bảo Lâm vẫn còn 90 hộ (chiếm 12,36%). Giờ đây cây hồi cũng đã trở thành cây chủ lực, mang lại nguồn lợi kinh tế cao cho xã.

Mang Tết sớm đến với người dân ở nơi vành đai biên giới - Ảnh minh hoạ 2
Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng Ban PLBĐ Báo CAND và Công an huyện Cao Lộc trao quà Tết cho bà con xã Bảo Lâm.

Toàn xã có 100 ha trồng hồi, nhiều gia đình đã khấm khá lên, năm 2017 có 15 hộ thoát nghèo. Theo ông Đoàn Quang Bẩy, Bí thư Đảng ủy xã thì tới sẽ hướng dẫn bà con áp dụng khoa học kỹ thuật vào chăn nuôi và trồng trọt, ưu tiên là cây hồng ngâm và phát triển chăn nuôi lợn, bò, gia cầm để phấn đấu giảm hộ nghèo xuống còn 10% vào năm 2020.

Tìm hiểu về cuộc sống của người dân xã Bảo Lâm, chúng tôi được biết nhiều gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn. Như gia đình bà Lý Thị Hữu, 62 tuổi, thôn Khò Háng. Cách đây 11 năm, chồng bà Hữu qua đời vì căn bệnh ung thư dạ dày để lại bà một mình nuôi con trai.

Không nghề nghiệp, bà Hữu nhận bốc hàng thuê cho các chủ hàng ở Cao Lộc. Tuổi cao, sức yếu, trong một lần trèo lên thùng xe ô tô chuyển hàng, sơ sảy đã khiến bà Hữu bị ngã dẫn đến tàn tật.

Hiện nay, cuộc sống của 2 mẹ con chỉ trông vào 4 sào ruộng. Nhưng, đất đai Cao Lộc khô cằn, thời tiết khắc nghiệt nên một năm chỉ canh tác được một vụ. “Sức khỏe của cháu cũng yếu, ốm đau liên tục. Nhiều tháng nhà tôi thiếu gạo ăn phải vay mượn hàng xóm”, bà Hữu nghẹn ngào.

Mặc dù bị mất cánh tay do một lần tham gia bắt thám báo Trung Quốc cách đây 33 năm, nhưng ông Nông Văn Sáng, 75 tuổi, ở thôn Cò Luồng vẫn đến thật sớm để đợi đoàn công tác. Ông bảo mình rất vui khi được đi nhận quà Tết. Vợ ông mất sớm, hiện ông đang ở cùng với con trai, nhưng con ông nghèo quá nên cuộc sống của gia đình rất khó khăn.

Đến nhận quà Tết của Báo CAND và nhà tài trợ hôm nay còn có các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó học giỏi của cả ba cấp học ở xã Bảo Lâm.

Trong làn sương mỏng của buổi sớm, những ánh mắt to tròn đen láy của các em học sinh háo hức chờ đón những phần quà khiến lòng chúng tôi ấm lại. Cháu Phan Đinh Tùng, lớp 5A1, trường Tiểu học Bảo Lâm vui mừng: “Cháu thấy vinh dự lắm hôm nay được cô giáo dẫn đến để nhận quà. Cháu cảm ơn các cô, các chú Công an”.

Thay mặt Đảng ủy, lãnh đạo Công an huyện Cao Lộc và bà con nhân dân xã Bảo Lâm, Trung tá Nguyễn Thái Sơn, Phó trưởng Công an huyện cảm ơn những tình cảm mà Báo CAND, Công ty Phượng Hoàng và doanh nghiệp tóc Sáng Huy đã dành cho người nghèo ở Bảo Lâm. Những món quà ấm tình người sẽ góp phần gắn kết nhân dân với Công an, giúp người dân thêm niềm vui trong ngày Tết.

Chia sẻ với bà con ở nơi vành đai biên giới, Thượng tá Trần Duy Hiển, Trưởng ban Pháp luật-Bạn đọc cho biết, chương trình “Tết vì người nghèo” xuân Mậu Tuất của Báo CAND, tính đến thời điểm này, tổng số tiền mà Báo CAND huy động được từ các nhà tài trợ cho chương trình Tết vì người nghèo xuân Mậu Tuất 2018 đã đạt con số hơn 6 tỷ đồng.

Hôm nay, món quà Tết của Báo CAND và Công ty Phượng Hoàng đã về với bà con xã Bảo Lâm. “Món quà tuy nhỏ nhưng chúng tôi mong rằng sẽ động viên bà con tiếp tục khắc phục những khó khăn, vượt khó vươn lên trong cuộc sống”, Thượng tá Trần Duy Hiển gửi gắm.

Tác giả: Nguyễn Hương – Trần Hằng

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập631
  • Máy chủ tìm kiếm106
  • Khách viếng thăm525
  • Hôm nay109,585
  • Tháng hiện tại2,700,438
  • Tổng lượt truy cập150,420,914
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây