HOICHOTHUONGMAI

Mang Tết đến với người nghèo ở Tuyên Quang

Thứ ba - 22/01/2019 15:51
Ngày 22-1, Đoàn công tác xã hội từ thiện Báo CAND phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và Phát triển BIDV, Công an tỉnh Tuyên Quang đã trao 200 suất quà “Tết vì người nghèo” trị giá 100 triệu đồng đến với người nghèo xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn và xã Tân Thành, huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.

Từ sáng sớm, 100 hộ dân là hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn của xã Tứ Quận, huyện Yên Sơn đã đến địa điểm tập trung để chờ đoàn công tác. Ai cũng háo hức vì hôm nay được nhận quà Tết sớm. Bà Trương Minh Chầu, ở thôn Đồng Chằm gửi 2 cháu ngoại cho hàng xóm, đi hơn 3km đến nhận quà. Gia đình bà Chầu là hộ nghèo, hoàn cảnh neo đơn, không chồng chỉ có một con gái. Nhưng con gái bà đi làm ăn xa nhiều năm không về, 2 đứa con để cho bà nuôi. Mấy năm trước, gia đình bà là hộ di dân của nhà máy thủy điện Tuyên Quang. 

Mang Tết đến với người nghèo ở Tuyên Quang
Người dân xã Tứ Quận đến nhận quà Tết

Dọn đến nơi ở mới, đất canh tác ít, hằng năm đều bị mưa lũ xói mòn nên hoa màu thu hoạch không đáng là bao, cuộc sống của 3 bà cháu ngày càng khó khăn, cơ cực. Những khi mưa lũ mùa màng thất bát, trong cơn bĩ cực bà đã nghĩ đến việc cho các cháu thôi học, nhưng rồi bà lại cố. Kể với chúng tôi, bà bảo dù cực khổ mấy bà cũng cố lo cho các cháu được học hết phổ thông. Cầm món quà Tết mà đoàn công tác trao tặng, bà cảm động nói: “Nhận quà Tết sớm tôi rất vui vì thấy người nghèo được quan tâm, giúp đỡ”.

Đến nhận quà Tết, chị Vàng Thị Xuân rơm rớm khi nhắc tới căn bệnh ung thư giai đoạn cuối của chồng. Chồng chị, anh Triệu Văn Thắng (45 tuổi) phát hiện bệnh khi ở giai đoạn muộn. Chị Xuân vì chăm sóc chồng nên không còn thời gian đi làm. Cả gia đình đều trông chờ vào đồng lương ít ỏi làm thuê của người trai con út. Khó khăn chồng chất, nỗi đau nhân lên gấp bội, chị bảo món quà này đã động viên tinh thần gia đình chị rất nhiều.

Mang Tết đến với người nghèo ở Tuyên Quang - Ảnh minh hoạ 2
Đại diện Báo CAND trao quà Tết cho người nghèo xã Tứ Quận

Xã Tứ Quận có 239 hộ nghèo, người dân chủ yếu sống bằng nghề trồng chè, trồng cây ăn quả và cây keo. Xã có 13 thôn thì có 3 thôn đặc biệt khó khăn được hưởng chương trình 135 của Chính phủ. Ông Hà Văn Thị, Bí thư Đảng ủy xã Tứ Quận cho biết, do không có ngành nghề sản xuất nên đời sống của người dân rất khó khăn. Năm 2019 xã phấn đấu giảm số hộ nghèo, hướng bà con phát triển chăn nuôi, trồng rừng. Xã hiện có 3 hợp tác xã chè, 40 trang trại tổng hợp vừa chăn nuôi vừa trồng quả. Ở 3 thôn đặc biệt khó khăn xã sẽ cố gắng vận động bà con tìm hướng phát triển lâm nghiệp để có thêm thu nhập.

Mang Tết đến với người nghèo ở Tuyên Quang - Ảnh minh hoạ 3
Đại diện Báo CAND, Ngân hàng BIDV, Công an tỉnh Tuyên Quang trao quà Tết cho người nghèo xã Tứ Quận

Chia tay với Tứ Quận, Đoàn công tác đến với 100 hộ nghèo xã Tân Thành, huyện Hàm Yên. Tân Thành là xã đặc biệt khó khăn đang thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia. Cả xã có 2.300 hộ dân nhưng có tới 617 hộ nghèo, 562 hộ cận nghèo. Theo ông Đỗ Hữu Ngọc, Chủ tịch UBND xã thì năm 2018 huyện giao chỉ tiêu giảm 80 hộ nghèo, xã đã thực hiện vượt kế hoạch, giảm được 140 hộ. Năm 2019 huyện giao giảm 90 hộ nhưng xã sẽ phấn đấu giảm trên 100 hộ nghèo.

Mang Tết đến với người nghèo ở Tuyên Quang - Ảnh minh hoạ 4
Ông Phan Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Công đoàn BIDV trao quà Tết cho người nghèo xã Tứ Quận

Gặp người dân Tân Thành, Đoàn công tác đã chia sẻ với nhiều hoàn cảnh khó khăn của người dân nơi đây. Ông Triệu Văn Cao (thôn 3) xúc động cho biết: “Số tiền này tôi để tới sát Tết mua dầu ăn, thịt cho các cháu”. Ông Cao là trường hợp có hoàn cảnh khá đặc biệt ở xã. Cách đây 6 năm, con trai ông mất vì căn bệnh ung thư. Tháng 6-2018, con dâu ông cũng qua đời vì căn bệnh này, để lại cho ông 3 đứa cháu nhỏ. Vợ chồng ông chỉ có 2 sào ruộng, trồng lúa chỉ đủ gạo ăn, ngoài ra không có khoản thu nhập nào. “Bà nhà tôi yếu chỉ có sức trông cháu, tôi phải đi làm thêm kiếm mớ rau, miếng đậu” – ông Cao buồn rầu nói. Ở xã nghèo không có nghề gì làm thêm, ông Cao phải đi xa tìm việc. Sức khỏe không cho phép nên ông cũng chẳng kiếm được việc có thu nhập ổn định.

Mang Tết đến với người nghèo ở Tuyên Quang - Ảnh minh hoạ 5
Người nghèo xã Tân Thành nhận quà Tết của Đoàn công tác
Đứng trước khó khăn chung của người dân, UBND xã Tân Thành đã tìm lối thoát nghèo cho bà con bằng cách định hướng người dân phát triển kinh tế hàng hóa, trồng cây ăn quả theo hướng nông nghiệp hữu cơ để tăng chất lượng, nâng cao giá trị. Chăn nuôi định hướng tập trung đàn bò theo hướng nuôi nhốt, không chăn thả, mở rộng diện tích trồng cỏ. Tuy đời sống của bà con Tân Thành còn đặc biệt khó khăn, nhưng theo Thượng tá Nguyễn Xuân Quỳnh, Phó trưởng Công an huyện Hàm Yên thì người dân rất tích cực tham gia vào phòng trào QCBVANTQ. Những nguồn tin quý giá của quần chung cung cấp đã góp phần vào công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn huyện Hàm Yên.
Mang Tết đến với người nghèo ở Tuyên Quang - Ảnh minh hoạ 6
Đoàn công tác chụp ảnh với bà con nghèo ở xã Tân Thành
Chia sẻ với người nghèo ở Tuyên Quang, ông Phan Huy Hoàng, Phó Chủ tịch Công đoàn BIDV cho biết, trong nhiều năm qua, BIDV đã tham gia vào nhiều chương trình an sinh xã hội vì cộng đồng. BIDV đã phối hợp và đồng hành với Báo CAND trong nhiều chương trình xã hội từ thiện, đặc biệt là chương trình Tết vì người nghèo. Tiếp nối truyền thống tốt đẹp, Tết Kỷ Hợi 2019, công đoàn BIDV phát động phong trào quyên góp 40.000 suất quà cho đồng bào nghèo trị giá 20 tỷ đồng tặng đồng bào nghèo khắp cả nước. BIDV phối hợp với Báo CAND trao quà Tết cho đồng bào nghèo tại 2 tỉnh Tuyên Quang và Hà Giang với số tiền 200 triệu đồng.


Tác giả: Trần Hằng - Phong Sơn

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập510
  • Máy chủ tìm kiếm115
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay79,372
  • Tháng hiện tại2,670,225
  • Tổng lượt truy cập150,390,701
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây