Mái ấm cho đồng bào nghèo nơi phên giậu Tổ quốc

Thứ ba - 18/08/2020 22:37
Từ chủ trương của Bộ Công an, tiếp nối thành công của chương trình xây mới, sửa chữa gần 1.200 ngôi nhà nhân ái cho các hộ nghèo,...


Từ chủ trương của Bộ Công an, tiếp nối thành công của chương trình xây mới, sửa chữa gần 1.200 ngôi nhà nhân ái cho các hộ nghèo, gia đình chính sách ở Mường Nhé, hơn 600 mái ấm cho đồng bào huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên đang được gấp rút hoàn thành...  

Những ngôi nhà ý Đảng, lòng dân đã và đang mang lại màu sắc tươi sáng ở mảnh đất còn nhiều gian khó vào diện bậc nhất của cả nước.

Niềm vui từ những ngôi nhà mới

Vượt qua hơn 200km đường đèo dốc quanh co, từ TP Điện Biên Phủ chúng tôi đến bản A Pa Chải, xã biên giới Sín Thầu thăm ông Chu Xà Lèng, 67 tuổi, là người tàn tật của xã. 

Ông Lèng xúc động tâm sự: “Sau nhiều năm chiến đấu tại chiến trường Lào, tôi trở về A Pa Chải sống tại ngôi nhà gỗ được dựng từ năm 1974. Qua 40 năm sử dụng căn nhà đã mục nát, mái lá vá chỗ nọ thủng chỗ kia… không nghĩ có ngày được ở nhà mới vì hoàn cảnh khó khăn quá. May mắn được lãnh đạo Bộ Công an quan tâm, có căn nhà mới, vợ chồng tôi vui lắm, chúng tôi cảm ơn Đảng, Bộ Công an, cảm ơn các cấp, các ngành và chính quyền, bà con dân bản đã giúp đỡ”.

Mái ấm cho đồng bào nghèo nơi phên giậu Tổ quốc
Bộ trưởng Tô Lâm cùng lãnh đạo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tỉnh ủy Điện Biên trao tặng nhà cho hộ nghèo ở huyện Mường Nhé.

Từ chủ trương của Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an, với sự đồng hành của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, các ngân hàng thương mại, nhà hảo tâm… gần 1.200 ngôi nhà nhân ái đã được dựng lên ở Mường Nhé, nơi cực Tây của Tổ quốc, góp phần lan tỏa, phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc và thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Để không ai bị bỏ lại phía sau”. 

Qua đó, từng bước giúp đồng bào ổn định cuộc sống “an cư lạc nghiệp”, góp phần xây dựng Mường Nhé thành "điểm sáng" cả về kinh tế, chính trị, an ninh, quốc phòng, trở thành "phên giậu", "thành trì" bảo vệ vững chắc biên cương, chủ quyền biên giới quốc gia khu vực phía Tây Bắc Tổ quốc.

Còn nhớ, trong chương trình công tác tại tỉnh Điện Biên, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an đã rất trăn trở khi vẫn còn nhiều hộ dân đang sống trong các căn nhà bằng tranh tre, vách nứa, dột nát, cuộc sống tạm bợ hết sức khó khăn, rất cần sự hỗ trợ khẩn cấp làm nhà để ổn định cuộc sống… 

Bộ trưởng Tô Lâm bày tỏ mong muốn, các cơ quan, ban, ngành và các doanh nghiệp ở Trung ương, địa phương tiếp tục chung tay ủng hộ về vật chất và tinh thần để lực lượng CAND cùng với Đảng, Nhà nước tiếp tục thực hiện mạnh mẽ, có hiệu quả các chủ trương, chính sách, chương trình, giải pháp giảm nghèo bền vững tại các địa phương trên cả nước; xây dựng, sửa chữa nhà cho các hộ nghèo, xây dựng trường học ở các địa bàn khó khăn…

Giúp dân dựng nhà, không ngại gian lao

Cách đây ít tháng, chúng tôi đã có mặt tại nhiều thôn, bản xa xôi nhất của huyện và được tận mắt chứng kiến những nỗ lực vượt bậc, thể hiện tinh thần, trách nhiệm lớn lao của hàng trăm CBCS Công an tỉnh Điện Biên tham gia giúp dân làm nhà.

Sáng 30-4-2020, sau khi vượt hàng chục kilomet đường đất với sình lầy bởi những trận mưa, chúng tôi có mặt tại bản Huổi Cắn, xã Mường Toong, gặp Thiếu tá Giàng A Minh, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé đã “cắm bản” nhiều ngày. Khuôn mặt đỏ như gấc chín, lưng áo ướt đẫm mồ hôi, anh cho biết, công trình do UBND xã làm chủ đầu tư, do điều kiện khách quan chưa thể triển khai xong nên Công an huyện đã giúp đỡ. 

“Việc vận chuyển nguyên vật liệu là khó nhất. Anh em phải tranh thủ ngày nắng ráo để mang được hết. Song cũng có hôm đang làm thì trời mưa, đường nát nhoét không thể dùng ôtô, xe máy vận chuyển. Các CBCS đành phải cho vật liệu, cát, gạch vào bao, vác trên vai đi bộ vào bản, trông ai nấy đều bê bết bùn đất"-anh Minh chia sẻ thêm.

“Đường vào Huổi Cắn đã khó khăn như thế, song vẫn... chưa là gì so với bản Huổi Cấu, xã Nậm Vì, cách trung tâm huyện khoảng 30km đường đất và chỉ có thể đi xe máy vào. Lần đầu do thiếu kinh nghiệm, có chiến sỹ "tham" chở nặng. Đến đoạn đường quá trơn, chiếc xe bị "bốc đầu" người và xe chổng ngược ra đằng sau. Rất may chiến sỹ này không bị thương, sau này, chúng tôi rút kinh nghiệm để công việc hoàn thành đúng tiến độ mà vẫn đảm bảo an toàn cho anh em” - Thượng tá Nguyễn Đình Quân, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé tâm sự.

Khi nguyên vật liệu đã vào đến chân công trình, CBCS Công an huyện Mường Nhé và học viên của Học viện An ninh nhân dân lại tiếp tục tổ chức đào móng, san nền cho căn nhà. Trung tá Pờ Pờ Sơn, Phó trưởng Công an huyện Mường Nhé chia sẻ, có lần, anh cùng đồng đội chở vật liệu vào bản, do trời mưa đường trơn nên cũng bị ngã. Bàn tay anh chống xuống đường bị thương, máu chảy rất nhiều nhưng không để bà con dân bản đợi, anh lại gắng gượng đứng dậy đi tiếp, đến nơi là bắt tay ngay vào việc dựng nhà, mải làm quên cả mệt, cả đau…

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Vào những ngày cuối tháng Bảy, đầu tháng Tám, thời tiết tại Nậm Pồ diễn biến phức tạp, xảy ra mưa lớn trên diện rộng, đường trơn trượt, nhiều xã, bản bị cô lập, giao thông chia cắt, gây khó khăn cho việc vận chuyển nguyên vật liệu, ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ làm nhà nhưng CBCS Công an, các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương vẫn quyết tâm vượt khó để sớm bàn giao nhà cho hộ nghèo.

Đại tá Tráng A Tủa, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên cho biết, sau chương trình hỗ trợ nhà ở cho đồng bào nghèo Mường Nhé, Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an tiếp tục phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Điện Biên triển khai tại huyện Nậm Pồ. 

Công an tỉnh Điện Biên đã tích cực phối hợp với các đơn vị chức năng thuộc Bộ Công an; tham mưu cho UBND tỉnh Điện Biên ban hành Kế hoạch số 1484-KH-UBND, ngày 26-5-2020 triển khai thực hiện chủ trương hỗ trợ làm nhà cho hộ nghèo huyện Nậm Pồ. 

Trong 615 mái ấm cho người nghèo, Công an tỉnh được giao 150 căn nhà, đến ngày 29-7 đã huy động hơn 300 CBCS hỗ trợ làm nhà, làm xong bàn giao 24 căn nhà, đang thi công, hoàn thiện 99 căn nhà, phấn đấu hoàn thành sớm, vượt tiến độ đề ra…

Theo chân Đoàn công tác huyện Nậm Pồ do đồng chí Lê Khánh Hòa, Bí thư Huyện ủy Nậm Pồ xuống địa bàn kiểm tra tiến độ, động viên các lực lượng đang hỗ trợ làm nhà tại xã Nà Hỳ, thăm hỏi các hộ nghèo, gia đình chính sách, từ xa, chúng tôi đã thấy ngôi nhà của anh Chang A Giàng, dân tộc Mông, bản Huổi Sang ẩn giữa màu xanh của cây cối. Cảm giác yên bình ùa về khi mấy cháu nhỏ cũng lon ton chạy theo chân bố mẹ đón khách. Thật cảm động khi nhìn thấy lá cờ Tổ quốc trên ngôi nhà mới phần phật tung bay giữa nắng gió mùa thu.

Với phương châm “Nhà nước hỗ trợ - Nhân dân làm nhà” và nguyên tắc “Cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình làm nhà”, từ cuối năm 2019 đến nay, hơn 4.000 hộ nghèo, gia đình chính sách ở các địa bàn khó khăn như các huyện: Mường Nhé, Nậm Pồ (tỉnh Điện Biên), Mường Tè (Lai Châu) và Vân Hồ (Sơn La) đã và đang được xây mới, sửa chữa với tổng kinh phí do Bộ Công an vận động, xã hội hóa 200 tỷ đồng. Qua đó, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về an ninh chính trị, góp phần phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Thực hiện chủ trương hết sức nhân văn này, Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an; Trung tướng Lương Tam Quang, Thứ trưởng Bộ Công an đã trực tiếp có mặt tại địa bàn khó khăn để kiểm tra, chỉ đạo, ra quyết sách sát với thực tế, tháo gỡ vướng mắc nhằm triển khai, đẩy nhanh tiến độ làm nhà. 

Chung tay, đồng hành cùng với Bộ Công an trong chương trình an sinh xã hội ý nghĩa này còn có Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; Thành ủy TP Hồ Chí Minh; Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên; các ngân hàng thương mại, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, nhà tài trợ… Cũng cần phải nói đến sự vào cuộc chủ động, tích cực của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành, lực lượng vũ trang, đoàn thể quần chúng và nhân dân các dân tộc ở các tỉnh Điện Biên, Lai Châu, Sơn La…

Tác giả: Anh Hiếu-Minh Tiến

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập485
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm412
  • Hôm nay82,159
  • Tháng hiện tại3,269,083
  • Tổng lượt truy cập155,304,687
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây