HOICHOTHUONGMAI

Hạnh phúc là cứ cho đi...

Thứ sáu - 01/02/2019 03:48
Đã 20 mùa xuân qua, cùng bước trên hành trình nhân ái, tích cực và tự nguyện theo sự thúc giục của trái tim yêu thương, sẻ chia với những khó khăn của người dân vùng quê nghèo khắp cả nước, tất cả chúng tôi đồng cảm nhận rằng, điều quan trọng trong cuộc sống chính là niềm tin.

Nếu không tin điều mình đang làm sẽ mang lại niềm vui, hạnh phúc cho những phận người thì khó có thể tồn tại sự gắn kết, thủy chung diệu kỳ mang tên "Bữa cơm từ thiện". Hạnh phúc là cứ cho đi...

1. Chúng tôi giữ vai trò cầu nối giữa những phận người nghèo khó với tấm lòng hảo tâm như ông Lâm Tấn Lợi đã hơn một lần chia sẻ với nhau chính là hai chữ "niềm tin". Ông Lợi khẳng định: "Nếu không tin điều mình đang làm sẽ mang hạnh phúc, niềm vui cho những phận người thì sẽ khó có thể có sự gắn kết, thủy chung và lan toả diệu kỳ mang tên “Bữa cơm từ thiện"...

Hạnh phúc là cứ cho đi...
Thiếu tướng Phạm Văn Miên, Tổng Biên tập Báo CAND; Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND cùng các nhà hảo tâm tại Chương trình Tết vì người nghèo 2018.

Gần trọn 20 năm đồng hành, chúng tôi cảm nhận được ông Lâm Tấn Lợi là một người rất... khác nhiều người. Từng "bầm dập" trên thương trường nhưng không vì thế mà tình thương của doanh nhân này dành cho những phận người bị vơi đi. Nhiều lúc cùng chúng tôi bên ly rượu, chén trà; hay cùng ngồi xuồng máy vượt chặng đường hàng chục cây số miệt sông nước Nam Bộ, hoặc ngồi ôtô tìm về "khúc ruột" miền Trung, Tây Nguyên, hay luồn trong cái giá rét lạnh đến thấu xương lên vùng Tây Bắc xa xôi, hiểm trở,... chuyện ông quan tâm nhất vẫn là thiện nguyện.

Lúc cao điểm thương hiệu võng xếp Duy Lợi bị "ăn cắp", bị làm nhái, việc sản xuất kinh doanh gặp khó, ông cũng vẫn lạc quan, thậm chí tìm cách "chọc cười" và mong những người quanh mình cùng quên đi những nhọc nhằn, gian khó trước mắt. Trước chuyến đi xa và dài ngày, chúng tôi vẫn thấy ông bưng bê từng suất ăn cho người cơ nhỡ, vô gia cư lúc nửa đêm về sáng trên đường phố Sài Gòn. Khi thấm mệt, ông ngồi bệt xuống vỉa hè, cùng ăn, tâm tình với họ. 

Hạnh phúc không khó nhìn thấy, bởi có khi nó là những điều rất bình dị ở xung quanh, là lời nói, cử chỉ, việc làm của mỗi chúng ta mang hạnh phúc đến cho nhau. Ông Lâm Tấn Lợi nghĩ như vậy và tâm đắc với đúc kết nhân văn: Hạnh phúc là sự sẻ chia. Khi thể hiện lòng tốt của mình mà người ta không cân nhắc, không đắn đo thì đó mới thật sự là hạnh phúc...

Tôi đọc được suy nghĩ này của ông khi biết đến Quán cơm Nụ Cười nằm trên đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, TP Hồ Chí Minh. Đấy là một trong những nơi ông thể hiện cái tâm của mình với người nghèo. Sáng, khi đã có người nghèo đến quán, ông tận tay bưng từng suất ăn ra bàn, chăm chút từng người một, không quên hỏi han khẩu vị từng người dù là cụ già hay trẻ con. Phục vụ những người nghèo đến suất ăn cuối cùng, thấy ai cũng ngon miệng, mặt của nhóm trưởng Lâm Tấn Lợi rạng ngời hạnh phúc.

Hạnh phúc là cứ cho đi... - Ảnh minh hoạ 2
Đại tá Trần Kim Thẩm, Phó Tổng Biên tập Báo CAND tặng quà Chương trình Tết vì người nghèo 2017 cho Công an viên có hoàn cảnh khó khăn tỉnh Bến Tre.

Ít ai hình dung được, để có buổi phục vụ miễn phí người nghèo hàng trăm suất ăn như thế, từ 3 giờ sáng, ông cùng các thành viên trong Nhóm Duy Lợi - Sài Gòn Smiles đã có mặt ở chợ gần đó, chọn mua từng mớ rau, cá, thịt tươi,... rồi vào bếp hì hục chế biến. Không chỉ nhiều năm duy trì "cách thương" người nghèo như thế, ông và các thành viên còn thường xuyên tìm đến các em nhỏ tại Trung tâm nuôi dạy trẻ mồ côi, các bệnh nhân nghèo tại Bệnh viện Nhi đồng, Bệnh viện ung bướu, để thăm hỏi, tặng quà, động viên. 

Không gợn chút riêng tư khi làm từ thiện nên có ai hỏi đến tổng số tiền mà mình đã đồng hành cùng Báo CAND trong suốt 20 năm qua, ông Lâm Tấn Lợi chỉ cười rồi lắc đầu: "Chịu!" Điều đọng lại trong ông sau mỗi chuyến đi vẫn là tình người. Một lần nhắc lại bài báo "Gia đình có 6 người điên" đăng trên ấn phẩm ANTG gần 20 năm trước, ông kể: "Đọc xong mà nghẹn lòng". Ông  chủ động tìm đến Cơ quan đại diện bày tỏ tâm nguyện xây nhà không chỉ tặng cho gia đình bất hạnh này mà còn cho 5 gia đình nghèo khác ở huyện  Quảng Trạch.

Hạnh phúc là cứ cho đi... - Ảnh minh hoạ 3
Những phần quà Tết ấm áp, nghĩa tình được Lãnh đạo Báo CAND trao cho Công an viên nghèo của tỉnh Bến Tre dịp Tết 2017.

Bén duyên với Báo CAND - Chuyên đề ANTG từ những câu chuyện như vậy, Lâm Tấn Lợi tiết lộ, xưa, nhà ông nghèo lắm, bố mẹ ông rất vất vả. Bản thân ông từng có lúc thất tha thất thểu vì thất nghiệp, chẳng có tiền lo học phí cho con nên ông rất đồng cảm trước những hoàn cảnh, số phận éo le. "Giúp được một người, tôi thấy vui, lại muốn giúp thêm nhiều người khác...", ông bộc bạch.

2. Rất nhiều tấm lòng hảo tâm có công "nuôi dưỡng" chương trình "Bữa cơm từ thiện" suốt 20 năm qua cảm thấy thú vị khi nhận ra, đồng hành với Báo CAND đến với người nghèo, giờ tất cả đều bị "nghiện". Tất cả đều có chung cảm giác rằng mình đã bị... "nghiện" đến mức "không đi làm từ thiện là bứt rứt, khó chịu vô cùng". Lạ lùng hơn, nhiều người là bạn bè, là người cùng công ty, là đối tác của họ cũng mau chóng bị "lây", rồi cùng tìm đến dự bữa tiệc đặc biệt mà ai cũng là… chủ!

Hạnh phúc là cứ cho đi... - Ảnh minh hoạ 4
Hoa hậu quốc tế 2014 Đặng Thu Thảo tham gia hỗ trợ Chương trình Tết vì người nghèo 2018.

Những người từng có công đặt nền móng cho việc ra đời bữa tiệc đặc biệt này như Việt kiều Lê Danh, Chủ nhà hàng 241 - ông Ngô Bửu Khánh; hay những người góp phần thổi bùng lên "ngọn lửa" yêu thương mãnh liệt như ông Lâm Tấn Lợi; chủ Doanh nghiệp dây điện Lập Quyền - anh Lưu Quốc Cường; chủ DNTN Lê Dung Sóc Trăng - chị Lê Thị Lệ Thủy; đại diện Tập đoàn Phú Cường - anh Châu Thanh Hãn... và khá nhiều tấm lòng hảo tâm khác mỗi khi thấy tiết trời phương Nam se se lạnh, đường phố Sài Gòn rộn ràng không khí Tết, đều nôn nao hỏi chúng tôi quanh việc chuẩn bị Bữa cơm từ thiện.

Hạnh phúc là cứ cho đi... - Ảnh minh hoạ 5
Không chỉ đồng hành cùng Báo CAND qua các chương trình từ thiện, ông Lâm Tấn Lợi còn thường tận tay trao suất ăn cho người nghèo vô gia cư trên đường phố Sài Gòn lúc nửa đêm về sáng.

20 năm nhìn lại, không riêng chỉ doanh nhân, những người chủ của "Bữa cơm từ thiện" giờ đây có cả người tu hành, nghệ sỹ, diễn viên, hoa hậu, tiểu thương, thậm chí là người chủ đưa đò, người bán cà phê ở vỉa hè tận miền Tây Nam bộ cũng tự tìm đến, góp chút lòng trắc ẩn chuyển đến người nghèo những tình cảm ấm áp nhất để mang về cho mình niềm hạnh phúc vô giá của người cho đi.

Thái Bình

Nguồn tin: http://antg.cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập525
  • Máy chủ tìm kiếm90
  • Khách viếng thăm435
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,980,654
  • Tổng lượt truy cập151,701,130
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây