Đồng hành với em học sinh nghèo, vượt khó trước thềm năm học mới

Thứ hai - 13/08/2018 12:43
Về nhà em Nguyễn Công Anh tại xóm 2A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An), chúng tôi không khỏi cảm thương cho hoàn cảnh gia đình khó khăn của em. Sinh ra và lớn lên không được may mắn như các bạn cùng trang lứa.


Nguyễn Công Anh từ nhỏ đã không biết mặt bố, mẹ thì cũng không được nhanh nhẹn như những người phụ nữ bình thường khác. Hai mẹ con hiện đang sinh sống trong một ngôi nhà bé nhỏ, lụp xụp trên nền đất thấp, lọt thỏm giữa những ngôi nhà xung quanh. 

Mẹ em năm nay đã ngoài 50 tuổi, không đủ sức khỏe để kiếm tiền nuôi con ăn học, quanh năm vất vả bên 2 thửa ruộng cũng đã là một cố gắng lớn của em và mẹ. Ý thức được nỗi vất vả của mẹ và hoàn cảnh gia đình mình, sau mỗi giờ học, Công Anh phải tranh thủ đi làm thêm các việc khác để vừa có tiền học vừa có tiền thuốc cho mẹ như: gia sư, mò cua, bắt ốc…

Đồng hành với em học sinh nghèo, vượt khó trước thềm năm học mới
Đoàn Thanh niên Phòng Công tác chính trị và Đoàn trường THPT Thái Lão tới thăm nhà em Nguyễn Công Anh.

Thương cho hoàn cảnh hai mẹ con, hàng xóm xung quanh cũng thường xuyên giúp đỡ bằng việc thuê mẹ Công Anh phụ việc nhà hằng ngày kiếm ít   tiền lo cho bữa trưa, bữa tối. Mặc dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng Công Anh luôn có ý thức vươn lên trong học tập và cuộc sống. 

Năm học 2017-2018, Nguyễn Công Anh là học sinh lớp 12A6 trường THPT Thái Lão (huyện Hưng Nguyên, Nghệ An). Suốt 12 năm học em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi toàn diện. Năm học lớp 11 em đã xuất sắc giành giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi tỉnh Nghệ An môn Địa Lí. Em được vinh dự là 1 trong 4 học sinh xuất sắc được đứng vào hàng ngũ của Đảng khi đang ngồi trên ghế nhà trường năm học 2017-2018. 

Cô giáo Nguyễn Thì Bình - giáo viên chủ nhiệm lớp 12 của em Công Anh là người đã thường xuyên giúp đỡ, đồng hành cùng em trong suốt 3 năm tại trường THPT Thái Lão. Cô Bình thường xuyên vận động hội phụ huynh học sinh, các bạn trong lớp chung tay giúp đỡ Công Anh để em được đến trường đều đặn như các bạn trong lớp. 

Năm học lớp 10, 11, Công Anh không có xe đạp để đến trường, các bạn bè trong lớp đã thay nhau đón, chở em đi học mỗi ngày. Cuối năm học lớp 11, Công Anh nhận giải học bổng của trường và được tặng một chiếc xe đạp, từ đó việc đến trường của em được chủ động, thuận lợi hơn trước.

Năm học cuối cấp, em ao ước mình thi đậu vào các trường Công an, Quân sự nhưng một tai nạn thời thơ ấu đã làm cho em không vượt qua vòng sơ tuyển của ngành. Bỏ qua ước mơ mặc áo lính, em nuôi dưỡng mơ ước trở thành kĩ sư Công nghệ thông tin. Nỗ lực ngày đêm miệt mài học tập, niềm vui đã vỡ oà khi em đã được gọi tên nhập học tại Trường ĐH KTQD Hà Nội với số điểm 22.65 (Văn 9.25; Toán 6.4, Anh 7.0).

Nhưng, niềm vui chưa được bao lâu, bởi bao lo toan, trăn trở của em sau khi đỗ đại học. Em không thể yên tâm xa người mẹ của mình mà ra Thủ đô nhập học được; rồi còn tiền tàu, xe đi về, tiền học phí… Chính vì thế em đã quyết định nạp hồ sơ vào Trường Đại học Vinh. Tuy vậy, để vào nhập học em cần số tiền 8 triệu đồng để đóng học phí trước khi vào trường, số tiền ấy đối với gia đình em cũng là con số rất lớn.

Chia sẻ khó khăn, cùng động viên em Nguyễn Công Anh tiếp tục viết lên ước mơ kỹ sư Công nghệ thông tin, ngày 8-8, Đoàn Thanh niên Phòng Công tác chính trị (Công an tỉnh Nghệ An) đã huy động cán bộ, chiến sỹ trong đơn vị đóng góp được 4 triệu đồng để hỗ trợ em có tiền nhập học. 

Được biết trong năm học lớp 12, Phòng Công tác chính trị đã nhận hỗ trợ hằng tháng cho em với số tiền 500 ngàn đồng. Trò chuyện với Công Anh, em tâm sự: "Trong thời gian chờ giấy báo nhập học Đại học, em tranh thủ đi làm phụ hồ xây dựng, hàn – xì, mẹ thì trông con nhỏ của hàng xóm để tích góp đủ số tiền đóng học phí đầu năm học mới". 

Khó khăn là vậy, nhưng em không bao giờ nản chí.  Nói về tương lai em chưa dám ước mơ gì cao xa, chỉ là mong mẹ luôn khỏe mạnh để em có thể yên tâm học tập theo đuổi sự nghiệp của mình.

Để giúp đỡ gia đình em Nguyễn Công Anh có được số tiền đóng học phí nhập học Trường Đại học Vinh, chúng tôi tha thiết kêu gọi những tấm lòng hảo tâm của cá nhân, tổ chức đóng góp, ủng hộ giúp đỡ em và gia đình.

Địa chỉ ủng hộ: xóm 2A, xã Hưng Đạo, huyện Hưng Nguyên (Nghệ An).

Số điện thoại em Nguyễn Công Anh: 01219166861.

Tác giả: Đức Vũ

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập445
  • Máy chủ tìm kiếm114
  • Khách viếng thăm331
  • Hôm nay142,386
  • Tháng hiện tại2,235,269
  • Tổng lượt truy cập154,270,873
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây