HOICHOTHUONGMAI

Báo CAND và Agribank tiếp tục đến với đồng bào vùng lũ Vị Xuyên

Thứ sáu - 29/06/2018 19:03
Ngày 28-6, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh huyện Vị Xuyên tiếp tục đến với Vị Xuyên, một trong những huyện bị thiệt hại nặng về người, tài sản do trận mưa lũ từ đêm 23-6 gây ra của tỉnh Hà Giang. Tại đây, đoàn công tác đã thăm hỏi, sẻ chia và hỗ trợ bà con vùng lũ với tổng số tiền 75 triệu đồng.

Lũ dữ đi qua, khó khăn để lại

9h, đi trên trục đường liên thôn: Hát, Chung, Chang, Lùng Sinh… của xã Việt Lâm (Vị Xuyên) vốn trải thảm nhựa phẳng lì nay đã bị bùn đất lấp kín mặt đường. Nước đã rút, nhưng nhìn những gì còn sót lại hai bên đường với những rặng ngô, bãi tre đổ rạp càng thấy sức tàn phá của mưa lũ trong những ngày qua đối với địa bàn là thế nào.

Ông Vi Đức Thuật, Chủ tịch UBND xã Việt Lâm cho biết, Việt Lâm là địa bàn có địa hình trũng hơn so với các xã lân cận. Thời điểm mưa lớn kéo dài, dòng sông Lô cùng hệ thống suối chảy qua địa bàn dâng lên đột ngột khiến nguy cơ ngập lụt tiềm ẩn xảy ra. So với trận lũ tháng 7- 2013, đợt mưa lũ vừa qua (từ đêm 23-6) đã gây thiệt hại gấp nhiều lần. Sau một đêm, 7/8 thôn trong xã đã bị ngập từ 1-2m.

* Thông qua Báo CAND, Agribank hỗ trợ bà con vùng lũ Hà Giang: 200 triệu đồng. Trong đó, huyện Quản Bạ: 125 triệu đồng và huyện Vị Xuyên là 75 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại đã có 19,5 ha diện tích ao bị ngập, hơn 4000 con gia cầm chết, 25 tấn ngô, lúa bị cuốn trôi bởi nước lũ… Tổng thiệt hại về tài sản ước tính trên 5,6 tỷ đồng. Đáng chú ý, do lũ dữ tràn về, nhiều ngôi nhà của bà con sau một đêm đã bị sập, thiệt hại nặng nề.

Do ngôi nhà bị sập gần hết, nên mấy ngày qua, các thành viên trong gia đình chị Lù Thị Mai, ở thôn Lèn, xã Việt Lâm phải ở tạm trong gian nhà bếp. Lúc chúng tôi đến, cũng là thời điểm mà anh Cao Văn Hiến – chồng chị đang cùng người thân thu dọn đống đổ nát, dựng tạm tấm lợp che mưa, nắng. Ngôi nhà nằm trên nền đất đã hở hàm ếch. Con suối Nặm Thăn bên hông ngôi nhà cuồn cuộn chảy. Chị Mai bàng hoàng cho biết, mưa lớn xuất hiện từ đêm 23-6.

Tới rạng sáng 25-6, mọi người thấy nền nhà xuất hiện các vệt nứt, vợ chồng chị vội hò nhau đưa con mới 4 tuổi của mình lên nhà bác ruột – Cao Văn Phường tránh lũ. 9h, lúc quay về, anh Hiến, chị Mai tá hỏa khi thấy ngôi nhà vách của mình đã bị sạt 2/3 diện tích. Bất lực nhìn dòng nước lũ đang dâng lên từng đợt và cuốn phăng ngôi nhà, chị Mai, anh Hiến chỉ biết nén nỗi đau vào trong lòng.

Cùng với hộ gia đình chị Mai, anh Hiến, ở Việt Lâm có gần chục gia đình khác cũng đang gặp hoàn cảnh tương tự. Những ngôi nhà vốn là nơi trú ngụ của mình giờ đã trống hơ, trống hoác. Bác Nông Văn Đoàn, 56 tuổi, ở thôn Dưới buồn rầu khi tiếp xúc với chúng tôi. Bác kể, năm 2013 gia đình bác cũng đã bị nước lũ “tấn công”. Trận mưa lũ vừa qua, nước đã tràn vào nhà và cuốn phăng nhiều tài sản trong gia đình bác. Rất may, được sự hỗ trợ của hàng xóm, bác đã đưa được người mẹ già tuổi đã gần 90 của mình - cụ Nguyễn Thị Thoàn đến khu vực an toàn.

Thống kê của huyện Vị Xuyên cho thấy, tính đến nay, toàn huyện đã có hơn 100 nhà bị thiệt hại. Trong đó có 20 hộ gia đình có nhà bị sập, hư hỏng nặng, cuốn trôi toàn bộ tài sản, tập trung ở xã Việt Lâm, Cao Bồ, Quảng Ngần, Thuận Hòa và Lao Chải. Cuộc sống của bà con nơi vùng lũ Vị Xuyên rất cần sự sẻ chia.

Báo CAND và Agribank tiếp tục đến với đồng bào vùng lũ Vị Xuyên

Đại diện Báo CAND và Công an tỉnh Hà Giang cùng Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên thăm hỏi, sẻ chia tới gia đình chị Lù Thị Mai.

Báo CAND và Agribank tiếp tục đến với đồng bào vùng lũ Vị Xuyên - Ảnh minh hoạ 2

Đại diện Báo CAND và Công an tỉnh Hà Giang cùng Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên thăm hỏi, sẻ chia tới gia đình anh Thứ, chị Thu có cháu Kiên bị tử vong do mưa lũ.

Hành trình của sự sẻ chia

Mưa lũ tràn về, để lại bao mất mát, khó khăn cho bà con. Cùng với những thiệt hại về tài sản, đợt mưa lũ vừa qua đã khiến 3 người trên địa bàn huyện Vị Xuyên bị thiệt mạng. Ông Nguyễn Trung Hiếu, Phó Giám đốc Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên cùng đi với chúng tôi đến thăm hỏi các hộ gia đình có người thân không may thiệt mạng do mưa lũ gây ra không giấu được sự thương cảm.

Trong ngôi nhà vách nằm cuối thôn Khuổi Sài, xã Trung Thành có đông người thân, hàng xóm đến chia buồn, ông Nguyễn Trung Hiếu cùng các thành viên trong đoàn công tác gửi lời thăm hỏi, sẻ chia tới những mất mát tới gia đình anh Nguyễn Văn Thứ, chị Nguyễn Thị Thu đang gặp phải. Đôi mắt lưng tròng, anh Thứ nhớ lại buổi chiều định mệnh hôm ấy.

Khoảng 17h, ngày 25-6, mưa đã ngớt, khi đang thu dọn đống đổ nát trước hiên nhà, anh nghe thấy tiếng la thất thanh của mấy người cháu họ: “Chú Thứ ơi! Chú Thứ ơi! Kiên nó chết đuối kìa, không ai cứu!”. “Ở đâu? Ở đâu?”, anh Thứ thảng thốt rồi lao vội ra bờ ao phía sau nhà – nơi trước đó con trai anh, cháu Nguyễn Văn Kiên (8 tuổi) đang chơi với mấy người cháu họ. Trước mắt anh lúc này là hình ảnh đau thương tột độ. Cháu Kiên đã bị dòng nước lớn cuốn về phía xa… Cháu Kiên sau đó được anh Thứ và gia đình đưa đi cơ sở y tế cấp cứu nhưng không kịp.

Trưa 28-6, sau khi làm thủ tục chôn cất thi thể anh Trương Văn Luyện (SN 1992) hay còn gọi là Tráng Văn Liên ở khu đất cuối thôn Đông Cáp 2, thị trấn Vị Xuyên, người thân, hàng xóm gia đình anh trở về ngôi nhà ông Trương Văn Đặng – bố anh Luyện. Ban thờ anh Luyện nghi ngút khói nhang. Tiếng khóc nấc của người vợ - chị Bùi Thị Hùi, người mẹ - Phàn Thị Nhung và người thân càng khiến không khí nơi đây thật tang thương.

Vợ chồng anh Luyện có hai người con. Cháu lớn 5 tuổi (con nuôi) còn cháu bé 3 tuổi. Anh Luyện vốn là trụ cột trong gia đình. Anh mất đi rồi, để lại người vợ và 2 con thơ khiến cuộc sống gia đình anh vốn khó khăn nay càng khó khăn gấp bội. Khoảng 8h ngày 25-6, thấy mưa bớt nặng hạt, anh Luyện có đi xe máy ra cửa hàng tạp hóa gần nhà thì bị vạt đồi phía trên bất thình lình ập xuống, cuốn phăng anh và chiếc xe máy trôi đi nhiều cây số.

Trở lại Tổ 18, thị trấn Vị Xuyên sau nhiều ngày đỉnh lũ qua đi. Không khí đau buồn vẫn đang bao trùm trong căn nhà anh Hoàng Văn Điệp. Vợ anh là chị Bùi Thị Mai (SN 1984) trong lúc đi bán thịt ở chợ phiên xã Cao Bồ đã không may bị nước lũ cuốn trôi. Anh Điệp chua xót nói: “Có ai ngờ đâu, ngày hôm ấy, vợ tôi đi, là đi luôn như vậy…”.

Trước những đau thương, mất mát của bà con vùng lũ Vị Xuyên, sau khi thăm hỏi, sẻ chia, Đoàn công tác Xã hội – Từ thiện của Báo CAND và Agribank đã hỗ trợ thân nhân người tử vong do mưa lũ gây ra, mỗi trường hợp 5 triệu đồng và 20 trường hợp mất nhà, có nhà bị thiệt hại nặng nề, mỗi trường hợp 3 triệu đồng với mong muốn bà con sớm vượt qua cơn hoạn nạn này.

Thay mặt chính quyền địa phương, bà Đặng Thị Phượng – Phó Chủ tịch UBND huyện Vị Xuyên bày tỏ cảm ơn tới sự động viên, chia sẻ kịp thời của những người làm báo CAND, cán bộ - công nhân viên Agribank tới bà con vùng lũ trên địa bàn; đồng thời cho biết, những lời động viên, sự hỗ trợ về vật chất và tinh thần trên sẽ góp thêm động lực để bà con sớm gượng dậy sau cơn lũ dữ, ổn định cuộc sống, sản xuất. Đại diện UBND huyện Vị Xuyên cũng mong rằng, thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự sẻ chia của Báo CAND, Agribank cũng như các tổ chức, nhà hảo tâm gần xa.
Báo CAND và Agribank tiếp tục đến với đồng bào vùng lũ Vị Xuyên - Ảnh minh hoạ 3

Đại diện Báo CAND và Công an tỉnh Hà Giang cùng Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên thăm hỏi, sẻ chia mất mát với gia đình chị Bùi Thị Hùi.

Báo CAND và Agribank tiếp tục đến với đồng bào vùng lũ Vị Xuyên - Ảnh minh hoạ 4

Đại diện Báo CAND và Công an tỉnh Hà Giang cùng Agribank chi nhánh huyện Vị Xuyên thăm hỏi, sẻ chia mất mát với gia đình anh Hoàng Văn Điệp.

Tác giả: Nguyễn Hưng – Trần Huy

Nguồn tin: http://cand.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập431
  • Máy chủ tìm kiếm72
  • Khách viếng thăm359
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,973,468
  • Tổng lượt truy cập151,693,944
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây