HOICHOTHUONGMAI

Cách gỡ mã độc giả dạng video trên Facebook Messenger

Thứ tư - 20/12/2017 03:50
Một loại mã độc mới giả dạng video phát tán thông qua Facebook Messenger, nhằm mục đích đánh cắp tài khoản Facebook của người dùng.

Loại mã độc mới giả dạng dưới định dạng video đang tấn công hàng loạt tài khoản Facebook Messenger. Khi người dùng mở tập tin chứa mã độc này, tin nhắn chứa mã độc sẽ tiếp tục gửi tin nhắn hoàng loạt cho bạn bè và người thân. Mã độc này sẽ sản sinh ra phần mềm độc CPU Miner, sử dụng các tài nguyên của máy tính bị nhiễm để thu được tiền tệ kỹ thuật số như Bitcoin, DarkCoin hoặc Ethereum mà không cần cho phép người dùng.

Messenger từ lâu đã trở thành mục tiêu của những kẻ phát tán mã độc, do dịch vụ nhắn tin và gọi video này chiếm số lượng người đông trên thế giới. Ngay khi mã độc tấn công tài khoản Facebook của bạn và được gửi vào Messenger, chúng lập tức sẽ tự động gửi tới các tài khoản Facebook có trong danh sách bạn bè. Từ đó số người nhiễm mã độc không ngừng tăng lên. Với loại mã độc dạng dạng dưới định dạng file video .mp4 này, chúng sẽ tự động tải và cài đặt một số tập tin độc hại. Sau đó tiến hành giải nén thành chứa các tập tin với mục đích lợi dụng tài nguyên máy tính người dùng để đào tiền ảo.

Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn đọc cách kiểm tra xem máy tính có bị nhiễm mã độc hay không, cũng như cách gỡ bỏ loại mã độc này khỏi tài khoản Facebook.

Cách phát hiện và diệt virus Facebook dạng video.zip

Bước 1:

Nếu đã vô tình tải video này xuống thì tuyệt đối không mở file để xem. Sau đó truy cập vào Virustotal tải file vừa tải về lên để kiểm tra xem file có an toàn hay không.

Cách gỡ mã độc giả dạng video trên Facebook Messenger

Bước 2:

Nếu đã lỡ mở file ra rồi, bạn truy cập ổ C trên máy tính rồi tìm kiếm file Miner.exe như hình dưới đây.

Cách gỡ mã độc giả dạng video trên Facebook Messenger - Ảnh minh hoạ 2

Bước 3:

Tiếp đến mở tổ hợp phím Ctrl + Shift + Esc để mở Task Manager. Sau đó click vào tab Details để kiểm tra xem có tiến trình nào đang chạy mang tên code.exe hoặc miner.exe.

Nếu phát hiện có bạn hãy click chuột vào đó rồi nhấn End Task ở bên dưới để dừng tiến trình hoạt động ngay lập tức.

Nếu khi tìm kiếm trên Task Manager không xuất hiện nghĩa là máy tính của bạn không bị nhiễm mã độc.

Cách gỡ mã độc giả dạng video trên Facebook Messenger - Ảnh minh hoạ 3

Sau khi đã dừng các mã độc, bạn vào lại thư mục chứa các file đó và xóa sạch chúng khỏi máy bằng cách chọn và nhấn tổ hợp phím Ctrl + Shift + Del.

Nếu không xóa được các file này, bạn hãy kiểm tra để chắc chắn đã dừng tất cả các tiến trình liên quan đến nó trong Task Manager. Mặt khác, để hoàn toàn chắc chắn, hãy cài phần mềm diệt virus như Avast, AVG,... và chọn quét tùy chỉnh, chỉ quét thư mục chứa các file đó để phần mềm diệt virus sẽ xóa chúng.

Bước 4:

Tiến hành thực hiện bảo mật tài khoản Facebook 2 lớp thông qua số điện thoại cá nhân. Tham khảo bài viết Bật bảo mật 2 lớp cho Facebook

Bước 5: 

Sau đó chúng ta cần tiến hành nhanh đổi mật khẩu Faecbook và đăng xuất Facebook ra khỏi tất cả các thiết bị

Bước 6:

Cuối cùng gỡ cài đặt Chrome, nhớ chọn xóa tất cả dữ liệu duyệt web và cài lại

Nếu thực hiện hết 6 bước trên mà bạn bè của bạn vẫn còn nhận được file virus từ bạn thì hãy thử làm như video hướng dẫn từ VTC.vn này:

Đây không phải là trường hợp đầu tiên Messenger bị nhiễm mã độc, và trong tương lại những loại mã độc tương tự như vậy sẽ tiếp tục tấn công tài khoản Facebook của người dùng. Nếu bạn nhận được tin nhắn từ bạn bè, hoặc bất kỳ ai với kiểu link lạ, tập tin không rõ nguồn gốc thì tuyệt đối không được nhấp vào để tải xuống. Ngoài ra, chúng ta cũng có thể tiến hành một số bước khắc phục khi Facebook bị nhiễm virus.

Nguồn tin: quantrimang.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập766
  • Máy chủ tìm kiếm155
  • Khách viếng thăm611
  • Hôm nay115,994
  • Tháng hiện tại2,706,847
  • Tổng lượt truy cập150,427,323
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây