Xã hội thông minh qua góc nhìn của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam

Thứ tư - 20/03/2019 09:38
(Dân trí) - Với chủ đề "Công nghệ số cho những điều tốt đẹp", Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 đã khai mạc ngày hôm nay (20/3) tại Hà Nội. Nội dung diễn đàn nhằm thảo luận cách thức công nghệ số có thể giúp xây dựng một xã hội sáng tạo, cởi mở và bền vững.
Xã hội thông minh qua góc nhìn của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam

Được tổ chức lần thứ 2 kể từ năm 2017, Diễn đàn Internet Việt Nam 2019 (VIF19) là một trong những sự kiện quan trọng nhằm kỉ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Thụy Điển và Việt Nam (1969 - 2019)

Mở đầu sự kiện, Đại sứ Thụy Điển - ông Pereric Hogberg, khẳng định tầm quan trọng của Internet và công nghệ số hóa trong cải thiện đời sống người dân và tạo dựng thương hiệu về tính cạnh tranh của một quốc gia.

"Hai yếu tố quan trọng nhất trong xã hội Thụy Điển là sự cởi mở và tính minh bạch. Ngày nay, 94% người Thụy Điển sử dụng Internet với tốc độ kết nối nhanh nhất thế giới", ông Hogberg cho biết.

Theo ông, việc ứng dụng rộng rãi công nghệ và Internet đã giúp Thụy Điển thúc đẩy văn hóa cởi mở, tiếp cận thông tin, đổi mới sáng tạo và tinh thần khởi nghiệp. Nhờ đó tạo ra những phát minh, sự tăng trưởng, và thịnh vượng cho đất nước như ngày hôm nay.

"Một xã hội thông minh chỉ có thể đạt được khi có những công dân thông minh và am hiểu công nghệ", ngài Đại sứ nhận định.

Xã hội thông minh qua góc nhìn của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2

Ông Pereric Hogberg đánh giá cao năng lực phát triển Internet của Việt Nam.

Đánh giá về về năng lực phát triển Internet tại Việt Nam, ông Hogberg nói: "Việt Nam hoàn toàn có thể đạt được những thành tựu tương tự như Thụy Điển với tốc độ Internet phát triển nhanh chóng như hiện nay, và đặc biệt là sự phổ biến của các mạng xã hội tại Việt Nam.

Theo ông, Việt Nam có một lợi thế lớn đó là chính phủ luôn ủng hộ thương mại tự do, và hội nhập ngày càng sâu rộng vào thế giới toàn cầu hóa.

"2019 là thời điểm đánh dấu Việt Nam tiếp cận những công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo, Internet vạn vật,... do đó, các bạn hoàn toàn có thể tự tin về khả năng phát triển của Việt Nam", ông Hogberg nhận định.

Theo đó, việc phát triển kết nối Internet cũng sẽ thúc đẩy việc thực hiện Mục tiêu phát triển Bền vững 2030 (SDGs), do Liên Hiệp Quốc đề ra, nhằm thay thế cho các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ đã hết hạn vào cuối năm 2015. Cụ thể trong 17 mục tiêu SDGs, mục tiêu thứ 9 nhắm tới việc "Gia tăng khả năng kết nối và truy cập thông tin của những công nghệ liên lạc để có được dịch vụ Internet toàn cầu, giá rẻ tại những đất nước kém phát triển vào năm 2020".

Tại diễn đàn VIF19, quyền đại diện thường trú của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP), bà Caitlin Wiesen, nêu bật tầm quan trọng của các doanh nghiệp trẻ khối kỹ thuật trong nỗ lực giải quyết những thách thức lớn mà xã hội đang gặp phải.

Xã hội thông minh qua góc nhìn của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ 3

Bà Caitlin Wiesen, quyền đại diện thường trú của Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc tại Việt Nam (UNDP) phát biểu tại Diễn đàn Internet Việt Nam 2019.

"UNDP đang nỗ lực tìm kiếm những cách tiếp cận mới và giải pháp đột phá nhằm đối phó với những biến đổi khí hậu, chống tham nhũng, giảm nghèo và bất bình đẳng", bà Wiesen chia sẻ. "Trên thế giới, chính những người trẻ mong muốn đổi mới sáng tạo là những người đã ứng dụng công nghệ mới và mạng Internet trong xây dựng xã hội".

Bà nhận định kết nối thanh niên, kết hợp đổi mới sáng tạo là chìa khóa giúp chúng ta đạt được Mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Bên cạnh sự phát triển đáng ghi nhận về hạ tầng kỹ thuật, công nghệ phục vụ các nhu cầu kết nối cơ bản cho một thị trường với quy mô dân số xấp xỉ 95 triệu người và tỉ lệ sử dụng Internet chiếm hơn 60%, Việt nam cũng đang phải đối mặt với thách thức trong việc nhận diện và hài hòa một số vấn đề xã hội và pháp lý phát sinh từ các ứng dụng công nghệ mới trên nền tảng Internet.

Xã hội thông minh qua góc nhìn của Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ 4

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Thế Bình, Tổng thư kí Hiệp hội Internet Việt Nam cho biết: "Diễn đàn VIF19 tiếp tục là một cơ hội tốt để chúng ta có được một cái nhìn đa chiều, trên mọi góc độ trong môi trường cởi mở để cùng hướng tới mục tiêu thiết lập một cuộc sống số, một xã hội tốt đẹp hơn".

Trong 2 ngày diễn ra sự kiện từ 20-21/3/2019, Diễn đàn VIF19 năm nay sẽ đề cập đến các chủ đề nóng hổi, được xem là "trái tim" của Cách mạng Công nghiệp 4.0, như Chính phủ điện tử, Thành phố thông minh, Công dân số - sử dụng công nghệ một cách an toàn và trách nhiệm, thúc đẩy xã hội thông qua công nghệ mới,...

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập708
  • Máy chủ tìm kiếm177
  • Khách viếng thăm531
  • Hôm nay93,380
  • Tháng hiện tại3,280,304
  • Tổng lượt truy cập155,315,908
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây