Tội phạm sử dụng drone để trốn thoát khỏi điệp viên FBI

Thứ bảy - 05/05/2018 13:09
Với sự trợ giúp của thiết bị công nghệ cao, kịch bản vốn dĩ chỉ xuất hiện trong các bộ phim Hollywood thì nay được các nhóm tội phạm triển khai một cách đầy dễ dàng và có bài bản.

Tội phạm sử dụng drone để trốn thoát khỏi điệp viên FBI
Tội phạm sử dụng hàng loạt drone để qua mặt điệp viên FBI.

Công nghệ mang đến nhiều ứng dụng to lớn trong đời sống, nhưng cũng có thể trở nên vô cùng lợi hại nếu được dùng vào các mục đích sai trái.

Mới đây, tại hội nghị công nghệ không người lái Xponential, người đứng đầu mảng ứng dụng công nghệ tại FBI là Joe Mazel kể về một lần nhóm nghi phạm sử dụng hàng loạt máy bay không người lái (hay còn gọi là drone) để làm cản trở hoạt động bám đuổi của các điệp viên.

Lúc bấy giờ, nhóm điệp viên đang tiến hành vây bắt và tiếp cận đối tượng, thì bất chợt nghe thấy nhiều tiếng động lớn từ động cơ cánh quạt. Sau đó, hàng chục drone được điều khiển từ xa đã xuất hiện và liên tục bay ở tầm thấp, khiến nhóm gặp khó khăn trong xác định phương hướng và truy đuổi tội phạm.

Không chỉ vậy, camera trên drone còn ghi lại hình ảnh của nhóm điệp viên FBI, sau đó phát sóng trực tiếp trên YouTube hoặc chuyển cho các thành viên thuộc nhóm tội phạm. "Chúng có trong tay rất nhiều drone, và đã quay lại toàn bộ hình ảnh lên YouTube để những kẻ có kết nối di động có thể theo dõi trực tiếp", Joe Mazel nói. "Hệ quả là nhóm tội phạm đã trốn thoát thành công."

Tội phạm sử dụng drone để trốn thoát khỏi điệp viên FBI - Ảnh minh hoạ 2
Drone đang được các tổ chức cảnh sát sử dụng để theo dõi hoạt động tội phạm, nhưng thiết bị này cũng có thể trở thành vũ khí để chống lại chính họ.

Mazel cũng cho biết việc sử dụng drone để giám sát hoạt động của các cơ quan tình báo là điều đang được nhiều tổ chức tội phạm trên thế giới áp dụng, thậm chí còn phổ biến và tinh vi hơn so với thiết bị của chính phủ.

Một số tổ chức tội phạm thậm chí sử dụng máy bay không người lái như là một phần của kế hoạch đe dọa nhân chứng, khi liên tục dùng thiết bị này để theo dõi sở cảnh sát và các khu vực lân cận nhằm xác định được chính xác đối tượng có thể đang hợp tác với cảnh sát", ông cho biết.

Drone cũng đóng một vai trò quan trọng trong các vụ cướp ngân hàng, hay đột nhập vào cơ sở dù được trang bị hệ thống tối tân. Theo Mazel, nhóm tội phạm công nghệ sẽ sử dụng drone để "dò xét" trước các cơ sở mục tiêu lớn, từ đó phát hiện ra khoảng trống an ninh để phục vụ cho kế hoạch đột nhập.

Tại Úc, nhiều nhóm tội phạm cũng đã bắt đầu sử dụng drone như một phần của hoạt động buôn lậu phức tạp. Điển hình như chúng có thể sử dụng drone để làm camera giám sát: Khi thấy băng đảng tiếp cận tàu hàng, thì nhóm hỗ trợ ngay lập tức tạo ra một hiện trường giả như báo cháy hoặc vụ nổ nhỏ nhằm đánh lạc hướng đội tuần tra.

Tác giả: Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập540
  • Máy chủ tìm kiếm111
  • Khách viếng thăm429
  • Hôm nay61,490
  • Tháng hiện tại3,248,414
  • Tổng lượt truy cập155,284,018
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây