Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang "gây sốt" trên toàn cầu lấy cắp thông tin người dùng

Thứ sáu - 19/07/2019 13:36
(Dân trí) - FaceApp là ứng dụng đang “gây sốt” trên toàn cầu với tính năng “lão hóa” hoặc “trẻ hóa” gương mặt có trong ảnh, giúp các gương mặt này trở nên già đi hoặc trẻ hơn. Tuy nhiên có nhiều thông tin cho rằng FaceApp có thể lấy cắp thông tin của người dùng. Vậy thực hư điều này như thế nào?

Người dùng mạng xã hội tại Việt Nam cũng như trên thế giới đang “phát sốt” với ứng dụng có tên gọi FaceApp. Đây là ứng dụng xử lý ảnh, sử dụng trí tuệ nhân tạo, có khả năng xử lý gương mặt có trên hình ảnh một cách đầy ấn tượng. Đó là lý do tại sao những ngày gần đây trên Facebook tràn ngập những hình ảnh trong đó gương mặt của bạn bè, người thân hoặc những người nổi tiếng bỗng nhiên... già đi được chia sẻ một cách rộng rãi trên trang mạng xã hội này.

FaceApp là ứng dụng miễn phí cho phép người dùng biến hóa gương mặt của người có trong hình ảnh theo cách hài hước nhất, như làm già đi hoặc làm trẻ ra gương mặt của người có trong ảnh hoặc thêm râu, thêm thêm kính mắt cho gương mặt có trong ảnh... FaceApp được ra mắt từ năm 2017 và nhanh chóng được Google bình chọn là một trong những ứng dụng hay nhất năm 2017 trên nền tảng Android.

Mới đây ứng dụng FaceApp đã một lần nữa “gây sốt” trở lại với tính năng “lão hóa” gương mặt. Nhiều cư dân mạng đã sử dụng tính năng này để kiểm tra xem gương mặt của mình khi về già sẽ trông như thế nào.

Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang

Ứng dụng FaceApp với tính năng “lão hóa” gương mặt đang “gây sốt” trên toàn cầu

Tuy nhiên, ứng dụng FaceApp lại vướng vào nghi vấn lấy cắp thông tin cá nhân của người dùng sau khi nhà phát triển ứng dụng người Mỹ Joshua Nozzi, đăng tải lên trang Twitter của mình một cảnh báo sau khi anh sử dụng FaceApp lần đầu tiên. Theo Nozzi, ứng dụng FaceApp sẽ tự động tải toàn bộ hình ảnh có trên smartphone của người dùng lên máy chủ của mình, thay vì chỉ tải hình ảnh nào mà người dùng đã chọn để xử lý. Điều này sẽ khiến cho người dùng có nguy cơ bị rò rỉ các hình ảnh riêng tư và nhạy cảm mà họ đang lưu trên smartphone.

“Hãy cẩn thận với FaceApp. Ứng dụng này sẽ lập tức upload toàn bộ hình ảnh của bạn lên mà không xin phép, ngay cả khi bạn có chọn các hình ảnh đó để xử lý bằng ứng dụng hay không”, Nozzi cảnh báo trên trang Twitter của mình.

Lời cảnh báo của Nozzi lập tức khiến giới công nghệ xôn xao, nhất là khi FaceApp đang “gây sốt” trên toàn cầu và đã có hàng trăm triệu lượt tải cũng như sử dụng trên kho ứng dụng Google Play và App Store.

Nhiều chuyên gia bảo mật cũng bắt đầu nghiên cứu sâu hơn với FaceApp sau lời cảnh báo của Joshua Nozzi. Tuy nhiên cuối cùng sự thật lại không đúng như những gì mà Nozzi đã lầm tưởng.

Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang

Gương mặt CEO Tim Cook của Apple trở nên trẻ trung không ngờ nhờ FaceApp

Chuyên gia bảo mật Elliot Alderson sau khi nghiên cứu về ứng dụng FaceApp đã phủ nhận tuyên bố của Nozzi. Ông này cho rằng Nozzi không có bằng chứng cụ thể nào để có thể khẳng định FaceApp lấy cắp toàn bộ ảnh trên smartphone của người dùng, mà cho rằng những gì Nozzi tuyên bố chỉ là cảm tính.

Trang công nghệ TechCrunch cũng đã tìm hiêu về ứng dụng FaceApp và khẳng định không có dấu hiệu nào đáng lo ngại về ứng dụng này.

Sau những nghi vấn nhằm về phía mình, FaceApp đã lên tiếng khẳng định không lấy cắp hình ảnh của người dùng mà chỉ lưu trữ các hình ảnh mà người dùng cần xử lý trên “đám mây” bởi lẽ quá trình xử lý ảnh bằng trí tuệ nhân tạo sẽ được thực hiện trên “đám mây”, thay vì trực tiếp trên smartphone của người dùng.

“Chúng tôi cần phải lưu trữ các hình ảnh mà người dùng đã chọn để xử lý trên đám mây. Chúng tôi chỉ upload những hình ảnh mà người dùng đã chọn để xử lý. Lý do chính cho điều này là để cải thiện hiệu suất và lưu lượng: chúng tôi muốn đảm bảo rằng người dùng sẽ không phải lặp lại quá trình upload hình ảnh cho mỗi lần cần xử lý. Các hình ảnh sau khi được xử lý sẽ được xóa khỏi máy chủ của tôi trong vòng 48 giờ”, đại diện của FaceApp cho biết.

Theo một số chuyên gia bảo mật thì lý do khiến FaceApp bị “để mắt” đến vì đây là một ứng dụng được phát triển tại Nga, quốc gia vốn có mối quan hệ không mấy tốt đẹp với chính phủ Mỹ.

Nhà phát triển ứng dụng Joshua Nozzi, người đã đặt ra nghi vấn về bảo mật trên FaceApp sau đó đã xóa đi đoạn thông điệp mình đã đăng tải trên Twitter, đồng thời thừa nhận sự nhầm lẫn của mình.

Hướng dẫn dùng ứng dụng “lão hóa” gương mặt đang gây sốt trên toàn cầu

Trong trường hợp bạn muốn bắt kịp xu thế đang “gây sốt” của FaceApp hay đơn giản muốn biết gương mặt của mình khi về già sẽ trông như thế nào thì có thể thực hiện theo hướng dẫn dưới đây.

Với người dùng Android, download ứng dụng miễn phí tại đây hoặc tại đây (tương thích Android 4.4 trở lên) và phiên bản dành cho iOS tại đây (tương thích iOS 9.0 trở lên).

Sau khi cài đặt, trong lần đầu tiên sử dụng bạn nhấn “Next” ở giao diện hiện ra để bỏ qua bước giới thiệu.

Tại giao diện chính hiện ra sau đó, nhấn nút “Allow” sau đó nhấn nút “Cho phép” từ hộp thoại hiện ra để cho phép FaceApp có thể truy cập vào các hình ảnh trên smartphone để người dùng có thể xử lý các hình ảnh sẵn có này.

Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang

Trong trường hợp bạn muốn chụp một hình ảnh mới để tạo hiệu ứng, thay vì sử dụng hình ảnh sẵn có trên smartphone, bạn nhấn vào biểu tượng chiếc máy ảnh trên giao diện của ứng dụng, sau đó nhấn nút “Allow” và chọn “Cho phép” từ giao diện hiện ra để cấp quyền cho phép FaceApp có thể sử dụng camera trên smartphone để chụp ảnh.

Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang

Tại giao diện chụp ảnh hiện ra sau đó sẽ xuất hiện khung “Find a face”, bạn điều chỉnh vị trí của máy ảnh sao cho gương mặt của người cần xử lý lọt vào trong khung và viền “Find a face” biến mất là được. Bạn nên chụp gương mặt sao cho chính diện để quá trình xử lý hình ảnh được dễ dàng hơn.

Sau khi đã chọn hoặc chụp được hình ảnh cần xử lý, ứng dụng sẽ lập tức phân tích gương mặt có trong hình ảnh. Bây giờ bạn có thể chọn hiệu ứng để xử lý gương mặt trên hình ảnh. Chẳng hạn trong trường hợp bạn muốn biến gương mặt có trong ảnh trở nên già nua hơn để kiểm tra xem gương mặt tương lai của mình trông như thế nào, bạn có thể chọn mục “Age”, sau đó chọn tiếp “Old” ở menu bên dưới.

Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang

Lập tức gương mặt trên hình ảnh sẽ được xử lý và hiệu ứng tuổi già sẽ được xuất hiện trên gương mặt.

Trong trường hợp ngược lại nếu bạn muốn biến gương mặt của một người cao tuổi trở thành gương mặt trẻ trung, thì sau khi chọn “Age”, bạn chọn “Young” hoặc “Young 2” từ menu bên dưới, lập tức gương mặt trên ảnh sẽ được “trẻ hóa” một cách ấn tượng.

Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang

Gương mặt của Bill Gates đã được “trẻ hóa” nhờ ứng dụng FaceApp

Ngoài tính năng làm già hoặc trẻ hóa gương mặt, FaceApp còn trang bị rất nhiều tính năng xử lý gương mặt trên ảnh khá thú vị, chẳng hạn khi bạn chọn tính năng “Smiles” ở menu bên dưới, ứng dụng sẽ mang nụ cười lên gương mặt có trong hình ảnh, dù ban đầu gương mặt ở trạng thái không hề mỉm cười, hay chọn “Beards” để thêm râu cho gương mặt có trên ảnh...

Lưu ý: với những hiệu ứng xử lý có chữ “Pro”, nghĩa là người dùng phải mua phiên bản chuyên nghiệp của ứng dụng mới có thể sử dụng được

Thực hư ứng dụng xử lý ảnh đang

Gương mặt đã xử lý với tính năng “Smiles” và tính năng “Beards”

Cuối cùng sau khi đã có được hình ảnh với hiệu ứng xử lý gương mặt ưng ý, bạn có thể nhấn vào biểu tượng dấu mũi tên ở góc trên bên phải để lưu lại hình ảnh vào thiết bị của mình, hoặc nhấn vào biểu tượng chia sẻ để chia sẻ hình ảnh đã xử lý lên mạng xã hội như Instagram hay Facebook...

Một nhược điểm của ứng dụng đó là hình ảnh sau khi được xử lý và lưu lại sẽ bị đóng logo FaceApp ở góc dưới trên hình ảnh. Để xử lý vấn đề này, sau khi lưu hình ảnh, bạn có thể sử dụng công cụ xử lý ảnh sẵn có trên smartphone để cắt nhỏ lại hình ảnh đã xử lý để cắt bỏ đi logo FaceApp đóng trên hình ảnh.

Nhìn chung FaceApp là một ứng dụng hài hước và thú vị để giúp bạn có thể biến hóa gương mặt mình hoặc của bạn bè, người thân theo cách hài hước nhất để có được một trò đùa thú vị.

Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập465
  • Máy chủ tìm kiếm138
  • Khách viếng thăm327
  • Hôm nay138,539
  • Tháng hiện tại3,325,463
  • Tổng lượt truy cập155,361,067
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây