Tái xuất chiêu giả mạo công an lừa mở khóa iPhone bị đánh cắp

Thứ sáu - 26/10/2018 15:55
Chỉ sau 3 ngày iPhone X bị giật mất, nạn nhân nhận được tin nhắn được cho là CA huyện Bình Chánh thông báo có thụ lý một vụ việc trộm cắp với tang vật là iPhone. Tưởng chừng trong cái rủi có máy, té ra đó lại là một lừa đảo tiếp theo.

Chiêu cũ tái xuất

Ngày 23/10, chị M.K ở TPHCM bị giật trên tay chiếc điện thoại iPhone X có giá hơn 27 triệu đồng tại đường Trần Hưng Đạo, quận 5, TPHCM.

Vì có am hiểu về iCloud nên chị ngay lập tức khóa tài khoản, xóa các dữ liệu trên máy đề phòng kẻ gian có thể khai thác trên chiếc điện thoại của mình. Chị cũng cho biết, điện thoại mất chắc khó để tìm lại và cũng chấp nhận việc xui rủi.

Tái xuất chiêu giả mạo công an lừa mở khóa iPhone bị đánh cắp

Tuy nhiên, hôm nay 26/10, chị M.K bất ngờ nhận được một tin nhắn từ một số điện thoại 091800XXXX thông báo là điều tra viên của CA huyện Bình Chánh, TPHCM có thụ lý một vụ trộm cắp với tang vật là 1 chiếc iPhone có số điện thoại liên hệ của chủ tang vật. Tin nhắn này đề nghị chủ tang vật xác nhận và hoàn thành thủ tục để hoàn tất vụ án và nhận lại tài sản.

Đáng chú ý, tin nhắn mà chị M.K nhận được xuất hiện rất nhiều lỗi tiếng Việt và còn nhấn mạnh để nạn nhân lo lắng hoàn tất thủ tục nhận thiết bị. “Quá 30 ngày chủ tài sản không nhận lại tài sản, chúng tôi sẽ xung công quỷ và xử lý theo trình tự của pháp luật. Trân trọng thông báo lần cuối”, tin nhắn với nội dung sai chính tả nặng nề.

Ngay sau đó, chị M.K lại tiếp tục nhận được một tin nhắn khác giả mạo AppleID và thông báo với nội dung: “Chúng tôi được cơ quan pháp luật Việt Nam yêu cầu báo cáo vị trí của iPhone có liên kết với số điện thoại của khách hàng. Đây là vị trí hiện tại của iPhone đang offline, để xem vị trí hãy nhập ID Apple tại: https-apple.com/iv2”.

Tái xuất chiêu giả mạo công an lừa mở khóa iPhone bị đánh cắp - Ảnh minh hoạ 2

Với kinh nghiệm đã sử dụng qua các hệ thống iCloud của Apple, chị M.K tỏ ra nghi ngờ và cho biết, khi truy cập thử vào trang web này, giao diện hiển thị không khác gì iCloud của Apple. Tuy nhiên tên miền là điều đáng nghi ngờ và không đúng của Apple.

Mang tâm trạng lo lắng vì tin nhắn từ phía công an thông báo, chị cho biết đã gọi điện liên hệ nhưng không thấy nhắc máy. Chị tiếp tục mang trang web gửi cho chị yêu cầu đăng nhập tài khoản thì mới té ngửa đó là trang web lừa đảo, nhằm mục đích chiếm quyền điều khiển tài khoản iCloud.

Tái xuất chiêu giả mạo công an lừa mở khóa iPhone bị đánh cắp - Ảnh minh hoạ 3
Trang web lừa đảo mà chúng giăng ra để dụ dỗ nạn nhân

Trao đổi với , anh Hùng, kỹ thuật viên chuyên iPhone tại quận 10, TPHCM cho biết, đây là dạng lừa đảo đã xuất hiện hồi năm 2017. Những tên lừa đảo này sẽ giả mạo từ phía cơ quan công quyền tại Việt Nam để khiến nạn nhân mất thiết bị tin tưởng và thực hiện các yêu cầu của chúng.

Những đối tượng này sau khi chiếm được lòng tin sẽ yêu cầu nạn nhân truy cập vào một đường links mà chúng cung cấp với giao diện như iCloud của Apple. Đồng thời yêu cầu đăng nhập tài khoản để chúng dễ dàng lấy mật khẩu mở khóa thiết bị và chiếm luôn quyền điều khiển tài khoản iCloud.

Cần làm gì trước vấn nạn này

Anh Hùng khuyến cáo, khi người dùng mất iPhone, hãy truy cập ngay vào iCloud.com, trang web chính thức của Apple để thực hiện khóa tài khoản, xóa dữ liệu để tránh bị rò rỉ thông tin cá nhân.

Nếu nhận được các tin nhắn từ đối tượng lừa đảo, nạn nhân nên đi trình báo với công an để nhờ can thiệp bởi những tin nhắn trên đi liền với số điện thoại mà những tên lừa đảo giả mạo lực lượng chức năng.

“Đến thời điểm này, những số điện thoại di động tại Việt Nam đều đã đăng ký với nhà mạng bằng chính CMND và địa chỉ rõ ràng, có cả ảnh chân dung. Do đó, việc cung cấp số điện thoại của những đối tượng lừa đảo cho phía cơ quan điều tra sẽ giúp việc khoanh vùng và bắt các đối tượng này”, anh Hùng khuyến cáo.

Đồng thời anh cũng nói thêm, nạn nhân cũng không đăng nhập bất cứ tài khoản Apple ID với những đường link đáng ngờ, tránh bị đánh cắp tài khoản và mở khóa cho các thiết bị bị đánh mất.

Tác giả: Gia Hưng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập701
  • Máy chủ tìm kiếm119
  • Khách viếng thăm582
  • Hôm nay96,909
  • Tháng hiện tại3,283,833
  • Tổng lượt truy cập155,319,437
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây