HOICHOTHUONGMAI

Sẽ thương mại 5G bằng 100% thiết bị Việt Nam vào tháng 10/2020

Thứ ba - 07/07/2020 06:20
Thông tin từ Bộ TT&TT cho hay, đến tháng 10/2020, Việt Nam sẽ tiến hành thương mại 5G bằng 100% thiết bị trong nước.
Sẽ thương mại 5G bằng 100% thiết bị Việt Nam vào tháng 10/2020
Bộ TT&TT cho hay, ngày 17/1/2020, cuộc gọi video đầu tiên sử dụng đường truyền kết nối 5G trên thiết bị thu phát sóng gNodeB do Viettel tự nghiên cứu và sản xuất, được thực hiện thành công. Như vậy, Việt Nam đã chính thức làm chủ công nghệ mạng 5G.
Đây là một bước tiến quan trọng vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa đảm bảo tốt về an ninh - quốc phòng.
Việc làm chủ thiết bị 5G có ý nghĩa chiến lược quốc gia và Việt Nam là một trong số ít nước trên thế giới có thể sản xuất thiết bị 5G. Bộ TT&TT sẽ tạo điều kiện và tập trung chỉ đạo các doanh nghiệp Việt Nam thực hiện sứ mệnh đầu tư vào nghiên cứu sản xuất thiết bị 5G hướng tới mục tiêu thương mại hóa sản phẩm 5G trong năm 2020.
Như vậy, mạng thông tin di động 5G ở Việt Nam được triển khai thương mại cùng nhịp với những nước đầu tiên trên thế giới. Từ nay Việt Nam chủ động đi đầu cùng với thế giới về mặt công nghệ, cũng như xây dựng lộ trình và phương án loại bỏ công nghệ di động 2G từ năm 2022. Đồng thời, sẽ tiến hành đấu giá, cấp giấy phép băng tần thông tin di động 2.6 GHz để nâng cao chất lượng mạng lưới, tốc độ dịch vụ thông tin di động.

Bộ TT&TT cho rằng, hạ tầng viễn thông đang có sự chuyển dịch quan trọng từ hạ tầng tần số làm nền tảng nền kinh tế trở thành hạ tầng nền tảng quốc gia quan trọng. Triển khai 5G tại Việt Nam đang thuận lợi khi các doanh nghiệp điện tử viễn thông Việt Nam đã chủ động sản xuất nhiều thiết bị thông tin, hạ tầng viễn thông, trong khi trước đây chúng ta phải đi mua, phụ thuộc vào các nhà sản xuất thiết bị nước ngoài về tần số. Đến tháng 10/2020, Việt Nam sẽ tiến hành thương mại 5G bằng 100% thiết bị trong nước. Đây là một bước tiến quan trọng để vừa phát triển kinh tế - xã hội vừa  đảm bảo tốt về an ninh - quốc phòng.

Theo Vụ Công nghệ thông tin của Bộ TT&TT, phát triển mạng 5G là một trong những định hướng trọng tâm về nâng cao năng lực hạ tầng số, phục vụ chuyển đổi số quốc gia. Để triển khai định hướng này, một trong những giải pháp đặc biệt quan trọng là Việt Nam cần nghiên cứu làm chủ việc thiết kế, sản xuất chip và thiết bị mạng 5G.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phan Tâm nhấn mạnh, Chính phủ có chiến lược Make in Vietnam và coi đó là con đường tất yếu để Việt Nam thoát khỏi bẫy thu nhập trung bình. Đối với công nghiệp viễn thông, sẽ đặt mục tiêu sản xuất chip set cho mạng 5G và thiết bị IoT, Chính phủ cũng có những chính sách ưu đãi cho việc này vì đây là lĩnh vực công nghệ cao. Nhiều doanh nghiệp của Việt Nam như Viettel, FPT, Vingroup đã bắt tay nghiên cứu sản xuất những thiết bị đó.

Đại diện Tổng công ty công nghiệp công nghệ cao Viettel cho biết, Viettel có hơn 1.000 kỹ sư CNTT và dành tới 300 kỹ sư nhiều kinh nghiệm cho chương trình nghiên cứu sản xuất 5G. Tập đoàn đã phê duyệt dự toán ngân sách 500 tỷ đồng cho việc phát triển Microcell 5G và đầu tư phòng Lab 5G trị giá 200 tỷ đồng. Viettel đang hợp tác với nhiều đối tác của Mỹ, Hàn Quốc, Ấn Độ về chip set và phần cứng, phần mềm cho 5G.

Đại diện Công ty VinSmart, thuộc Tập đoàn Vingroup cho hay, công ty tập trung nghiên cứu và sẽ sản xuất các hệ thống thiết bị 5G, IoT. Đồng thời, VinSmart đã xây dựng phòng Lab để hỗ trợ việc nghiên cứu, phát triển điện thoại 5G và các thiết bị viễn thông 5G. Đến tháng 8/2020, VinSmart bắt đầu thử nghiệm thiết bị viễn thông 5G.

Cùng với Vingroup và Viettel, đại diện FPT chia sẻ rằng việc sản xuất được chip là vô cùng khó, phải đi từng bước khá thận trọng và đưa ra chiến lược sản xuất chip trong thời gian 10 năm.

“FPT cũng như các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam rất máu lửa mong muốn mình làm được cái gì đấy. Thế giới nói nhiều về 5G và IoT. Hai sản phẩm này là cơ hội vàng cho Việt Nam. Ngành vi mạch của Việt Nam không phải là mới, từ những năm 90 Việt Nam đã làm được. Thực tế đa số người dùng mua điện thoại chứ không mua chip. Làm chip xong không biết bán cho ai vì chúng ta thiếu hệ sinh thái. Số lượng công ty làm chip rất hiếm, đa số nước ngoài mở nhà máy ở Việt Nam để sản xuất. Thế nhưng, chúng ta phải có tư duy làm chủ sản phẩm của mình. Để làm được được đó cần nhà Nước hỗ trợ như miễn giảm thuế cho doanh nghiệp, miễn thuế thu nhập cá nhân ở khu công nghệ cao”, đại diện FPT nói.

theo Vietnamnet

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập393
  • Máy chủ tìm kiếm85
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay106,779
  • Tháng hiện tại3,964,886
  • Tổng lượt truy cập151,685,362
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây