HOICHOTHUONGMAI

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple

Thứ tư - 03/07/2019 01:57
(Dân trí) - Jony Ive được xem là “huyền thoại thiết kế” của Apple, người đã góp công lớn trong việc thiết kế những sản phẩm đã giúp tạo nên tên tuổi của Apple như iPod, iPhone, iPad hay iMac... Cùng tìm hiểu những sự thật thú vị về một trong những nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng nhất thế giới hiện nay. >> >>

Sau khi Steve Jobs qua đời vào năm 2010, không một ai có tầm ảnh hưởng tại Apple lớn hơn Jony Ive, người được xem là “huyền thoại thiết kế” và đã tạo ra các sản phẩm giúp định hình tương lai của Apple.

Sau gần 27 năm gắn bó, Apple bất ngờ thông báo Jony Ive sẽ rời khỏi công ty vào cuối năm 2019, để lại nhiều sự tiếc nuối cho những ai yêu thích Apple và giới công nghệ.

Cùng tìm hiểu một vài sự thật thú vị về Jony Ive, một trong những nhà thiết kế có tầm ảnh hưởng lớn nhất thế giới hiện nay:

- Jony Ive tên đầy đủ là Jonathan Paul Ive, sinh ngày 27/2/1967 tại thành phố Chingford (Anh). Cha của Ive là một thợ chế tác bạc, còn mẹ của ông là một chuyên gia trị liệu tâm lý.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple

Hình ảnh Jony Ive “nổi loạn” thời còn đi học

- Khi đang học cấp 2, Ive đã bị chẩn đoán bị mắc chứng khó đọc, là hội chứng gặp vấn đề về khả năng đọc hiểu và đánh vần dù trí tuệ bình thường. Các vấn đề của hội chứng này có thể bao gồm khó khăn trong việc đánh vần các từ, đọc nhanh, viết chữ, "phát âm" các từ trong đầu, phát âm từ khi đọc to và nghe hiểu người khác đọc.

- Jony Ive học ngành thiết kế công nghiệp tại Đại học bách khoa Newscastle (Anh), nay gọi là Đại học Northumbria.

- Một số bản vẽ thiết kế của Ive trong quá trình học đại học hiện đang được trưng bày tại Bảo tàng Thiết kế London.

- Jony Ive khởi đầu sự nghiệp của mình khi gia nhập công ty thiết kế khởi nghiệp có tên Tangerine (London). Tại đây ông đã thiết kế các sản phẩm gia dụng như lò vi sóng, thiết bị nhà tắm, máy khoan và thậm chí cả bàn chải đánh răng... Tuy nhiên nhiều thiết kế của Jony Ive lại không làm vừa lòng ông chủ của công ty lẫn khách hàng vì cho rằng thiết kế quá hiện đại và quá tốn kém để sản xuất, điều này khiến Ive không hài lòng với vị trí của mình ở công ty.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple - Ảnh minh hoạ 2

Bồn rửa mặt và toilet do Jony Ive thiết kế vào thập niên 90 nhưng không được đánh giá cao vì... quá hiện đại

- Apple đã từng là khách hàng của Tangerine và đây cũng là thời điểm Jony Ive làm việc với Apple trong vai trò thiết kế.

- Jony Ive đã chuyển sang làm việc toàn thời gian cho Apple từ năm 1992. Thiết kế đầu tiên của Jony Ive tại Apple là Thiết bị kỹ thuật số hỗ trợ cá nhân (PDA) Newton MessagePad thế hệ thứ 2. Phần yêu thích nhất của Ive ở thiết kế này đó là nắp lật trên sản phẩm, mở đầu cho xu thế điện thoại nắp gập sau này.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple - Ảnh minh hoạ 3

Newton MessagePad là sản phẩm đầu tiên mà Jony Ive chịu trách nhiệm thiết kế tại Apple

- 5 năm sau khi gia nhập Apple, Jony Ive đã trở thành Phó chủ tịch phụ trách thiết kế không lâu sau khi Steve Jobs quay trở về vị trí CEO tại Apple vào năm 1997. Nhiệm vụ quan trọng đầu tiên mà Steve Jobs giao cho Ive sau khi trở về Apple đó là chiếc máy tính iMac, với màu sắc nổi bật và thiết kế hiện đại vào thời điểm đó.

- Trong thời gian đầu khi Steve Jobs quay về trở thành CEO của Apple, Jony Ive đã từng lo ngại mình sẽ bị Steve Jobs sa thải trong quá trình tái cấu trúc công ty vì các thiết kế của Ive thường bị Steve Jobs chê bai. Tuy nhiên, sau một thời gian làm việc cùng nhau, mối quan hệ giữa Steve Jobs và Jony Ive đã trở nên tốt đẹp hơn khi Jobs nhận ra rằng Ive cũng là một con người sống nội tâm giống như mình và có sở trường “giải thích rõ ràng những ý tưởng phức tạp”. Làm việc cùng với Steve Jobs đã giúp Jony Ive phát huy hết tài năng của mình và trở thành “huyền thoại” tại Apple.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple - Ảnh minh hoạ 4

Làm việc với Steve Jobs đã giúp Jony Ive phát huy hết tài năng của mình và trở thành “huyền thoại”

- Jony Ive là người theo đuổi triết lý “đơn giản hơn nhưng tốt hơn”, do vậy ông luôn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ trong các sản phẩm của mình thiết kế, cả thiết bị phần cứng lẫn giao diện phần mềm.

- Jony Ive là người chịu trách nhiệm thiết kế những sản phẩm đã tạo nên tên tuổi của Apple trên toàn cầu, bao gồm iPod, iPhone, iPad, iMac, Mac Pro, MacBook...

- Sau khi Steve Jobs qua đời và Tim Cook trở thành CEO của Apple từ năm 2010, Jony Ive vẫn là người chịu trách nhiệm chính để thiết kế các sản phẩm mới của Apple và báo cáo trực tiếp công việc với Tim Cook.

- Năm 2012, Jony Ive đã mua một ngôi nhà 4 phòng ngủ với giá 17 triệu USD. Nhà của Ive nằm trong khu phố có biệt danh “Dãy nhà tỷ phú” vì là nơi ở của nhiều người giàu có. Ngoài ngôi nhà này, Jony Ive còn sở hữu một ngôi nhà ven biển ở đảo Kauai (Hawaii).

- Jony Ive là một người đam mê xe và cũng là một nhà sưu tầm xe. Ive từng giúp cha mình khôi phục lại một chiếc xe cổ Austin-Healey Sprite.

- Jony Ive từng sở hữu một chiếc Aston Martin DB9, nhưng chiếc xe đã bị hư hại trong một vụ tai nạn gần thành phố San Bruno (bang California). Ive sau đó đã mua lại một chiếc Aston Martin DB9 khác, nhưng chiếc xe đã bị bốc cháy khiến nó hư hỏng. Ive đã đổ lỗi cho Aston Martin về vụ hỏa hoạn của chiếc xe nên Ive đã được hãng xe đổi mới một chiếc siêu xe Vanquish.

- Jony Ive sở hữu 2 chiếc xe hạng sang Bentley Brooklands, một màu đen và một màu trắng. Ngoài ra ông còn sở hữu một chiếc Land Rover LR3.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple - Ảnh minh hoạ 5

Jony Ive đã mua lại chiếc máy bay riêng mà Steve Jobs từng sở hữu sau khi không được Apple cấp máy bay riêng

- Sau khi Steve Jobs qua đời, Jony Ive đã đề nghị CEO Tim Cook của Apple cấp riêng cho mình một chiếc máy bay cá nhân hiệu Gulfstream, tuy nhiên đề nghị này đã bị ban lãnh đạo Apple từ chối. Cuối cùng Ive đã sử dụng tiền riêng của mình để mua lại chiếc máy bay cá nhân cũ mà Steve Jobs đã từng sở hữu.

- Với những đóng góp của mình, tháng 5/2012, Ive đã được Công chúa Anne, con gái duy nhất của Nữ hoàng Elizabeth II, phong tước Hiệp sĩ tại Cung điện Buckingham. Hiện Jonathan Ivy được xem là một trong những nhà thiết kế công nghiệp có tầm ảnh hưởng lớn nhất hiện nay.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple - Ảnh minh hoạ 6

Jony Ive được phong tước Hiệp sĩ của Hoàng gia Anh vào năm 2015

- Ngoài thiết kế sản phẩm cho Apple, Jony Ive còn thường được mời thiết kế các sản phẩm cho mục đích từ thiện. Ive đã từng thiết kế chiếc máy ảnh Leica cho mục đích từ thiện, được bán đấu giá lên đến 1,8 triệu USD.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple - Ảnh minh hoạ 7

Chiếc máy ảnh Leica do Ive thiết kế từng được bán đấu giá 1,8 triệu USD cho mục đích từ thiện

- Từ năm 2015 đến 2017, trong vai trò Giám đốc thiết kế, Jony Ive cũng đã tham gia vào thiết kế trụ sở hình đĩa bay của Apple.

- Tháng 6/2019, Apple bất ngờ thông báo Jony Ive sẽ rời khỏi công ty sau gần 30 năm gắn bó. Sau khi rời khỏi Apple, Jony Ive sẽ thành lập công ty riêng, có tên gọi LoveFrom, mà Apple sẽ là một trong những khách hàng của công ty này. Tuy nhiên chắc chắn tầm ảnh hường của Jony Ive với các thiết kế sản phẩm của Apple sẽ không còn như trước đây.

Những sự thật thú vị về “huyền thoại thiết kế” Jony Ive của Apple - Ảnh minh hoạ 8

Lý do khiến Jony Ive rời Apple được cho là vì CEO Tim Cook không quan tâm nhiều đến khâu thiết kế sản phẩm

- Cả Apple lẫn Jony Ive đều không giải thích cho quyết định chia tay bất ngờ này, nhưng theo nhiều nguồn tin từ nội bộ Apple, Ive đã chán nản vì CEO Tim Cook không quá chú trọng đến vấn đề thiết kế trên sản phẩm, thậm chí có những sản phẩm CEO Tim Cook không hề nắm rõ thiết kế cho đến khi sản phẩm chính thức được ra mắt.

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập419
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm352
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,973,361
  • Tổng lượt truy cập151,693,837
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây