HOICHOTHUONGMAI

Nhiếp ảnh gia "phản pháo" bức ảnh đoạt giải gần 3 tỷ đồng được cho là "dàn dựng"

Thứ tư - 20/03/2019 09:39
(Dân trí) - Nhiếp ảnh gia Malaysia của bức ảnh chụp chân dung ba mẹ con người dân tộc H"Mông ở Yên Bái đoạt giải gần 3 tỷ đồng đã chính thức lên tiếng sau khi bị tố bức ảnh này là dàn dựng. >>

 

Nhiếp ảnh gia

Bức ảnh đoạt giải HIPA năm nay

Trả lời một tờ báo trong nước, nhiếp ảnh gia Edwin Ong Wee Kee khẳng định, bức ảnh mà ông chụp được là một khoảnh khắc hoàn toàn tự nhiên. Nó không phải là dàn dựng như những gì mà cộng động nhiếp ảnh đang "tố" ông. 

Chia sẻ với báo giới, Edwin Ong Wee Kee cho biết, khi ông đang đi trên một cánh đồng lúa ở Việt Nam và trông thấy một người mẹ và hai con. Sau đó, nhóm của ông đã hỏi mẹ con người dân tộc H'Mông để xin chụp ảnh. Người mẹ H'Mông trong bức ảnh đồng ý và sẵn lòng ngồi xuống để chúng tôi chụp, nhiếp ảnh gia này chia sẻ. 

Nhiếp ảnh gia người Malaysia cũng khẳng định, nhóm chụp ảnh của ông không yêu cầu mẹ con người dân tộc H'Mông phải đứng lên, ngồi xuống tạo dáng. Sau khi chụp ảnh, ông cũng thấy mẹ con cô ấy vẫn ngồi đó dù nhóm chụp ảnh ông rời đi. 

Một nhiếp ảnh gia khác người Malaysia có đi chung với Kee cũng khẳng định đó là bức ảnh khoảnh khắc ngẫu nhiên và không hề có tính toán trước. 

Trước đó, bức ảnh chân dung hai mẹ con người dân tộc H’Mông ở Yên Bái đã đoạt Giải thưởng nhiếp ảnh quốc tế Hamdan (HIPA) uy tín. Bức ảnh này đã mang về cho Edwin Ong Wee Kee giải thưởng lớn trị giá 120.000 USD (hơn 2,8 tỷ đồng). 

Nhiếp ảnh gia

Bức ảnh hậu trường được phát tán trên mạng

Tuy nhiên, chỉ vào ngày sau, một bức ảnh hậu trường đã lộ diện, nhiều người "bóc mẽ" đó không phải là khoảnh khắc ngẫu nhiên mà có thể là sự dàn dựng. Bức ảnh hậu trường này được chia sẻ bởi Ab Rashid, một nhiếp ảnh gia và nhà sáng lập tạp chí BD Stress. 

Bức ảnh hậu trường này cho người xem thấy rõ vẫn là ba mẹ con người dân tộc H'Mông trong trang phục và vị trí chụp như bức ảnh chiến thắng của nhiếp ảnh gia người Malaysia. Thậm chí trong bức ảnh còn có sự xuất hiện của Edwin Ong Wee Kee (áo màu trắng). Vì vậy, nhiều người chơi ảnh lên tiếng, gây ra nhiều tranh cãi.

Tuy vậy, Giải thưởng HIPA thực ra là một giải thưởng nhiếp ảnh nói chung và không phải là một cuộc thi chụp ảnh, vì vậy không có bất kỳ quy tắc nào bị phá vỡ trong trường hợp này. Tức bức ảnh dù có dàn dựng đi chăng nữa vẫn hợp lệ, không vi phạm bất kỳ quy định nào.

Gia Hưng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập478
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm411
  • Hôm nay68,314
  • Tháng hiện tại4,033,214
  • Tổng lượt truy cập151,753,690
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây