HOICHOTHUONGMAI

Mỹ tăng sức ép, TSMC tạm dừng đặt hàng chip mới của Huawei

Thứ ba - 19/05/2020 22:01
(Dân trí) - Công ty bán dẫn Đài Loan phải tạm dừng các đơn đặt hàng chip mới từ Huawei để đáp ứng các biện pháp siết chặt xuất khẩu của Mỹ, trong bối cảnh căng thẳng với Trung Quốc. >> >>

"TSMC đã ngừng nhận đơn đặt hàng mới từ Huawei nhằm tuân thủ quy định kiểm soát xuất khẩu mới nhất", một nguồn tin của Nikkei cho biết. "Những sản phẩm đã được xuất khẩu và những đơn đặt hàng trước lệnh cấm không bị ảnh hưởng nếu được giao trước trung tuần tháng 9".

Bộ Thương mại Mỹ ngày 16/5 tuyên bố tất cả các nhà sản xuất chip không phải của Mỹ nhưng sử dụng sở hữu trí tuệ hay phần mềm thiết kế của Mỹ sẽ phải xin phép trước khi giao cho Huawei.

"Đây là một quyết định khó khăn với TSMC, vì Huawei là khách hàng lớn thứ hai của công ty, nhưng dù vậy, họ phải tuân theo quy định của Mỹ", một nguồn tin cho biết.

Mỹ tăng sức ép, TSMC tạm dừng đặt hàng chip mới của Huawei
Huawei là khách hàng lớn thứ hai của TSMC, sau Apple.

Huawei, nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất và là nhà sản xuất smartphone lớn thứ hai thế giới , phụ thuộc rất nhiều vào nguồn cung chip từ TSMC. Công ty Đài Loan này vì thế được coi là huyết mạch của Huawei trong nỗ lực chống lại lệnh cấm của Mỹ.

Trong bối cảnh Mỹ siết chặt, TSMC đã lên kế hoạch xây nhà máy trị giá 12 tỷ USD tại bang Arizona (Mỹ). Động thái này được Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói sẽ "củng cố an ninh quốc gia Mỹ khi mà Trung Quốc đang cố gắng thống trị công nghệ tiên tiến và kiểm soát các ngành công nghiệp quan trọng".

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 17/5 lên tiếng phản đối mạnh mẽ các biện pháp kiểm soát xuất khẩu chặt chẽ hơn của Mỹ và nói những hạn chế như vậy gây ra mối đe dọa lớn cho chuỗi cung ứng toàn cầu. Trung Quốc yêu cầu Washington gỡ bỏ chế mới và cảnh báo Bắc Kinh sẽ có biện pháp đối phó cần thiết.

"Chúng tôi luôn tuân thủ luật pháp và các quy định hiện hành", TSMC trả lời khi được hỏi về vấn đề xuất khẩu. Công ty tuyên bố "không tiết lộ chi tiết đơn đặt hàng của đối tác", đồng thời sẽ nghiên cứu đánh giá tác động của các biện pháp kiểm soát xuất khẩu mới.

Theo báo cáo của Nikkei Asian Review, Huawei đã chuẩn bị cho động thái này của Mỹ từ cuối năm ngoái, bao gồm dự trữ chip cho các thiết bị mạng trong một năm tới, đặc biệt là cho các thiết bị viễn thông quan trọng và hoạt động kinh doanh của các nhà mạng.

Gia An
Theo Nikkei Asian Review

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập463
  • Máy chủ tìm kiếm61
  • Khách viếng thăm402
  • Hôm nay87,745
  • Tháng hiện tại4,052,645
  • Tổng lượt truy cập151,773,121
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây