Độc giả hào hứng công nghệ giọng đọc AI được Dân trí tiên phong áp dụng

Thứ tư - 29/05/2019 12:19
(Dân trí) - Hơn 6,2 ngàn lượt chia sẻ, hàng ngàn lượt bình luận tương tác của độc giả trên mạng xã hội đánh giá cao công nghệ giọng nói AI được Dân trí tiên phong phát triển thành báo nói. Nhiều người nhận xét công nghệ này giúp cho việc đọc báo ngày càng tiện lợi vô cùng, đúng xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ ở Việt Nam. >>

AI đang giúp cuộc sống tốt hơn

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang trở thành một công nghệ không thể thiếu trong thế giới công nghệ, giúp cho cuộc sống ngày càng tiện lợi, thông minh hơn. Nhận thức rõ công nghệ này sẽ là một đòn bẩy giúp cho quá trình chuyển đổi số nhanh hơn, bắt kịp với hơi hướng của thời đại, đã tiên phong đưa công nghệ giọng nói AI vào trong việc đọc báo, giúp độc giả có thể nghe tất cả các bài viết mà không phải đọc chữ như trước đây. Tính năng này giúp cho độc giả có thể đọc báo bất cứ lúc nào mà không nhất thiết phải nhìn vào màn hình điện thoại. 

Độc giả hào hứng công nghệ giọng đọc AI được  tiên phong áp dụng

Nhiều độc giả hào hứng với tính năng đọc báo mới của

Khi áp dụng chính thức vào tháng 5 vừa qua, nhiều độc giả đã thử nghiệm và đánh giá cao tính năng này. Độc giả Vũ Nho Đắc cho biết: "Trên cả tuyệt vời. Độc giả có có thể trở thành thính giả. Vừa làm việc khác vừa nghe , trước khi ngủ nghe , dễ ngủ mà đỡ hại mắt. Quan trọng hơn, giúp các bạn nước ngoài dễ dễ dàng hơn trong việc học tiếng Việt, từ đó nâng cao hơn giá trị văn hoá, ngôn ngữ Việt trên thế giới".

Độc giả Le Van Diep: "Rất tiện lợi có thể vừa xem được báo vừa làm được việc khác mà không phải nhìn vào màn hình máy tính như trước đây". 

Độc giả Lê Khánh: "Thật sự đó là một trải nghiệm thú vị cho thấy báo chí ngày càng phải thay đổi để bắt kịp xu hướng của thời đại, đáp ứng nhu cầu của độc giả"

Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người chia sẻ tính năng mới mà áp dụng và cho rằng, đây là một tính năng hay và rất cần trong thời đại này, giúp việc đọc báo trở nên thú vị hơn. "Tôi không nghĩ có ngày máy tính có thể phân biệt và đọc bài viết như một phát thanh viên. Đây thực sự là một trải nghiệm đọc báo thú vị nhất từ trước đến nay mà tôi được trải nghiệm", độc giả Hồng Anh nói. 

"Thật sự thú vị, rất đáng để thử nghiệm và tôi thấy nó rất thực tế trong cuộc sống bận rộn như hiện nay. Tôi có thể nghe báo khi đang vào bếp, hoặc lúc nằm nghỉ trưa dễ dàng". 

"Tôi thấy rất hay khi áp dụng tính năng này mà còn cho phép độc giả chọn giọng Bắc, Nam - phù hợp cho sở thích của từng người. Đó là một điểm tôi đánh giá cao công nghệ này", độc giả Nguyễn An nói. 

Tiếp tục cải tiến để đáp ứng nhu cầu độc giả

Để đưa công nghệ này đến với độc giả, và Trung tâm Không gian Mạng Viettel (VTCC) đã rất làm việc rất nỗ lực từ việc trang bị một số lượng lớn máy chủ cùng công nghệ tính toán để có thể xử lý ngôn ngữ tự nhiên nhất. 

So với các sản phẩm tương tự trên thị trường, chất lượng giọng nói tiếng Việt của VTCC.AI tỏ ra vượt trội, chẳng hạn như công cụ chuyển đổi văn bản thành giọng nói tiếng Việt của Google, cả về âm điệu, cách ngắt câu, thể hiện biểu cảm... 

Đồng thời, công nghệ mà áp dụng đến 3 giọng đọc cho người dùng lựa chọn theo giọng Nam/Bắc, Nam/Nữ , đáp ứng nhu cầu nghe báo của từng người dùng. 

Tất nhiên, trong giai đoạn đầu, công nghệ xử lý ngôn ngữ dựa vào trí tuệ nhân tạo sẽ có một số rào cản trong việc đọc từ viết tắt cũng như những cụm từ đọc chưa thật sự tự nhiên. 

Một số độc giả đã góp ý về với tòa soạn rằng, có nhiều câu từ đọc vẫn chưa thực sự tự nhiên, đặc biệt là chữ viết tắt. "Rất cảm ơn Báo điện tử và Trung tâm Không gian Mạng Viettel. Rất hay. Với việc phát triển như thế này thì các bài báo viết cũng nên hạn chế các chữ viết tắt; ví như một số chữ viết tắt PCT: (Phó Chủ tịch), máy đọc thành "Pê Cờ tờ", PGS thành "Pờ Gờ Sờ"..., nghe buồn cười lắm", độc giả Nguyễn Thanh Bình cho biết. 

Tuy nhiên, độc giả này cũng nhận định: "Nói vậy thôi, tôi đánh giá là công trình phối hợp rất hay, rất tốt; giọng đọc rất tự nhiên, không khác giọng người là mấy. Các cơ quan phối hợp tiếp tục phát huy và dần sửa những lỗi như trên".

Độc giả Huy Tuấn cũng nhận định tương tự: "Có nhiều bài viết đọc chưa thực sự tự nhiên, có nhiều đoạn tôi không hiểu cho lắm. Tôi mong cải tiến thêm để tính năng thực sự là một tính năng không thể thiếu với việc đọc báo hiện nay". 

Trước những góp ý chân thành của độc giả, và VTCC đang tiếp tục cải tiến từng ngày, tăng cường hệ thống hạ tầng server, băng thông, tối ưu thuật toán nén dữ liệu để đảm bảo bạn đọc nghe được nhanh nhất, ngay cả trong các trường hợp truy cập tăng đột biến. 

Điểm thú vị của công nghệ trí tuệ nhân tạo sẽ được cải thiện và học hỏi theo từng ngày, qua đó công nghệ này sẽ ngày càng hoàn thiện, giúp cho những bài báo sẽ được "thổi hồn" với giọng đọc hết sức tự nhiên. 

Trong thời gian tới, sẽ tiếp tục cải tiến, trang bị nhiều công nghệ mới để giúp độc giả có một trải nghiệm đọc báo tốt nhất trên tất cả các nền tảng.

Gia Hưng

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập470
  • Máy chủ tìm kiếm127
  • Khách viếng thăm343
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,188,893
  • Tổng lượt truy cập155,224,497
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây