Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới

Thứ bảy - 02/03/2019 04:52
(Dân trí) - Smartphone màn hình có thể gập được dự đoán sẽ là xu thế thiết kế mới trong bối cảnh thị trường smartphone hiện tại đã trở nên bão hòa với kiểu thiết kế truyền thống. Các “ông lớn” di động đều đã nhanh chóng cho ra mắt các mẫu smartphone màn hình gập của riêng mình để đón đầu xu thế thị trường này.

Dưới đây là những mẫu smartphone màn hình gập đã được các hãng công nghệ trình làng hoặc hé lộ, hứa hẹn sẽ tạo nên một làn sóng mới trên thị trường smartphone trong thời gian tới.

Royole FlexPai

Không phải Samsung, Huawei, Xiaomi hay bất kỳ “ông lớn” di động nào khác, Royole Technology, hãng công nghệ vô danh có trụ sở thành phố Thâm Quyến (Trung Quốc) mới là hãng cho ra mắt chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới, với sản phẩm Royole FlexPai, được ra mắt từ tháng 11/2018.

Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới

FlexPai là chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới

 

FlexPai sở hữu kích cỡ màn hình 7,8-inch sử dụng công nghệ AMOLED, tương đương một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ. Tuy nhiên phần giữa thiết bị là một bản lề, cho phép gập đôi chiếc smartphone này để thu nhỏ kích thước lại còn một nửa. Sau khi gập đôi, người dùng sẽ sở hữu một chiếc smartphone với 2 màn hình cả ở trước lẫn ở sau, có thể sử dụng theo chiều nào mà mình muốn, còn phần màn hình ở bản lề sẽ được sử dụng để hiển thị các thông báo đến trên smartphone.

Do thiết kế đặc biệt của mình nên FlexPai chỉ trang bị một cụm camera kép (sử dụng cho chức năng camera trước lẫn sau) với độ phân giải lần lượt 16 và 20 megapixel, hỗ trợ công nghệ chống rung quang học.

Dù vậy có vẻ như việc ra mắt sản phẩm quá sớm để có thể đi trước các đối thủ, FlexPai bị giới công nghệ đánh giá là hoàn thiện không tốt và không thực sự tối ưu, khi gập đôi chiếc smartphone này, hai nửa màn hình không thể gập sát lại với nhau mà vẫn có khoảng trống ở giữa, khiến cho người dùng cảm giác bất tiện khi cầm và sử dụng thiết bị.

Thực tế FlexPai - Chiếc smartphone có thể gập được đầu tiên trên thế giới

 

Samsung Galaxy Fold

Samsung đã từng nhiều lần “úp mở” về chiếc smartphone màn hình gập của mình, trước khi chính thức trình làng sản phẩm tại sự kiện đặc biệt ngày 20/2 vừa qua.

Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới - Ảnh minh hoạ 2

Galaxy Fold là đại diện đầu tiên của Samsung trong phân khúc smartphone màn hình gập

 

Galaxy Fold, khi gập lại, có thể sử dụng như một chiếc smartphone thông thường với màn hình 4,6-inch, công nghệ Super AMOLED, độ phân giải HD+, nhưng khi mở ra vào bên trong sẽ biến thành một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ với kích thước 7,3-inch, sử dụng công nghệ Dynamic AMOLED mới hơn của Samsung, với độ phân giải 2152x1536.

Sản phẩm cũng được trang bị một cấu hình mạnh mẽ, với bộ vi xử lý Snapdragon 855 cao cấp nhất của Qualcomm, cùng với bộ nhớ RAM 12GB, đi kèm bộ nhớ lưu trữ 512GB. Sản phẩm được trang bị 2 thỏi pin riêng biệt nằm ở 2 phần gập của máy, với tổng dung lượng 4.380mAh.

Galaxy Fold được trang bị tổng cộng 6 camera, bao gồm 3 ở sau (camera chính 12 megapixel, camera tele 12 megapixel và camera góc siêu rộng 16 megapixel), một camera ở trước (độ phân giải 10 megapixel) và 2 camera ở bên trong (xuất hiện khi mở máy ra ở chế độ mở rộng, với độ phân giải 10 và 8 megapixel).

Sản phẩm sẽ được bán ra đầu tiên tại thị trường Mỹ vào ngày 26/4 tới đây với mức giá 1.980USD và sau đó vào ngày 3/5 tại thị trường châu Âu với mức giá 2.000USD. Sản phẩm sẽ có thêm phiên bản hỗ trợ mạng 5G, tuy nhiên hiện tại Samsung vẫn chưa tiết lộ giá bán cũng như thời điểm chính thức bán ra thị trường.

Video trải nghiệm các tính năng nổi bật trên Galaxy Fold của Samsung

 

Huawei Mate X

Chỉ ít ngày sau khi Samsung ra mắt Galaxy Fold, chiếc smartphone có thể gập được đầu tiên của Samsung, hãng công nghệ Trung Quốc Huawei cũng đã nhanh chóng “đáp trả” với Mate X, chiếc smartphone có thể gập được đầu tiên của riêng mình.

Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới - Ảnh minh hoạ 3

Huawei Mate X có kiểu gập khá tương đồng với FlexPai, chiếc smartphone màn hình gập đầu tiên trên thế giới

 

Huawei Mate X sở hữu màn hình 8-inch (2480x2200), công nghệ AMOLED, tương đương kích thước một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ, nhưng có thể gập đôi lại để trở thành một chiếc smartphone 2 màn hình, với một màn hình kích thước 6,6-inch (2480x1148) và 6,38-inch (2480x892). Phần giữa màn hình là một bản lề để có thể gập ngược màn hình lại làm đôi.

Thay vì dạng gập đôi bằng nhau như Galaxy Fold của Samsung, Mate X của Huawei được thiết kế để gập lại theo dạng “gối đầu”, trong đó một phần gờ ở bên màn hình được sử dụng để bố trí cụm 3 camera. Khi gập lại, Mate X sẽ trở thành chiếc smartphone với 2 màn hình, do vậy người dùng có thể sử dụng cụm camera trên sản phẩm cho cả chức năng trước và sau, do vậy Huawei không cần phải trang bị camera trước và sau tách biệt như thông thường.

Bên trong sản phẩm là bộ vi xử lý Kirin 980 do chính Huawei phát triển, cùng với bộ nhớ RAM 8GB, bộ nhớ lưu trữ 512GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài dùng chung với khay SIM (lựa chọn sử dụng 2 SIM hoặc một SIM và thẻ nhớ ngoài). Sản phẩm được trang bị 2 thỏi pin riêng biệt trên 2 màn hình, với tổng dung lượng 4.500mAh, với công nghệ sạc nhanh SuperCharge của Huawei, cho phép sạc từ 0 lên 85% chỉ sau 30 phút.

Huawei cho biết Mate X sẽ được trang bị modem 5G nhanh nhất thế giới, cho phép đạt tốc độ lên đến 4,6Gbps và chỉ mất 3 giây để có thể tải một bộ phim với dung lượng 1GB.

Mate X sẽ được bán ra từ giữa năm 2019, với mức giá khá “sốc”, lên đến 2.600USD. Có vẻ như Mate X sẽ là một sản phẩm để giúp Huawei đặt chân vào cuộc đua smartphone có thể gập được, hơn là một sản phẩm để kiếm lợi nhuận hoặc doanh thu.

Trải nghiệm thực tế Mate X – Smartphone màn hình gập đầu tiên của Huawei

Energizer Power Max P8100S

Sau khi đặt chân vào thị trường smartphone với những mẫu smartphone có dung lượng pin lớn, hãng sản xuất pin Energize (Mỹ) cũng đã nhanh chân gia nhập cuộc đua phát triển smartphone màn hình gập được, với mẫu sản phẩm Power Max P8100S. Sản phẩm được Energizer giới thiệu tại Hội nghị Di động Thế giới (MWC) vừa diễn ra tại Barcelona, tuy nhiên chỉ dưới dạng sản phẩm trưng bày chứ chưa cho phép trải nghiệm thực tế.

Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới - Ảnh minh hoạ 4

Chiếc smartphone màn hình gập của Energizer bị đánh giá là xấu hơn đáng kể so với các đối thủ

 

Sản phẩm sở hữu 2 màn hình, một màn hình lớn 8,1-inch với độ phân giải Full HD+ (2048x1536) và một màn hình phụ nằm ở phía sau với kích thước 6-inch (2160x1080), với một bản lề ở giữa, cho phép gấp đôi màn hình lớn 8-inch lại để có thể sử dụng màn hình phụ 6-inch ở bên ngoài.

Sản phẩm cũng sở hữu một cấu hình mạnh mẽ, với bộ vi xử lý Snapdragon 855 cao cấp nhất của Qualcomm, cùng với bộ nhớ RAM 8GB và bộ nhớ lưu trữ 256GB, hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài. Mặt sau của sản phẩm là cụm camera kép độ phân giải 48 và 12 megapixel, cùng camera trước 24 megapixel.

Sản phẩm hỗ trợ kết nối 5G và đặc biệt được trang bị thỏi pin có dung lượng lên đến 10.000mAh, vượt trội so với các mẫu smartphone màn hình gập khác hiện có trên thị trường.

Energizer cho biết chiếc smartphone của mình sẽ có giá 966USD, rẻ hơn đáng kể so với các mẫu smartphone màn hình gập khác đã được công bố, tuy nhiên Energizer chưa cho biết thời điểm sản phẩm sẽ được bán ra thị trường.

Cận cảnh chiếc smartphone màn hình gập của Energizer được trưng bày tại MWC 2019

 

Smartphone màn hình gập của Oppo

Oppo chưa chính thức trình làng smartphone màn hình có thể gập được, tuy nhiên sản phẩm đã được Brian Shen, phó chủ tịch của Oppo, “khoe” trên mạng xã hội thông qua loạt ảnh thực tế được đăng tải lên Weibo.

Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới - Ảnh minh hoạ 5

Smartphone màn hình gập của Oppo có thiết kế khá giống Mate X của Huawei

 

Brian Shen cho biết Oppo chưa có kế hoạch thương mại hóa chiếc smartphone màn hình gập mà sẽ chờ đợi phản hồi từ thị trường để xem nhu cầu của người dùng đối với phân khúc smartphone này như thế nào mới tính đến chuyện thương mại hóa sản phẩm, do vậy sản phẩm mà Shen “khoe” chỉ là sản phẩm mẫu thử nghiệm và vẫn chưa có tên gọi chính thức.

Từ hình ảnh do Brian Shen chia sẻ cho thấy chiếc smartphone của Oppo sở hữu một màn hình OLED cỡ lớn, tương đương một chiếc máy tính bảng cỡ nhỏ, có thể gập đôi lại vào trong để trở thành một chiếc smartphone. Phía dưới viền màn hình là một cạnh nhỏ dùng để bố trí camera và khi gập lại, chiếc smartphone sẽ sở hữu 2 màn hình ở 2 phía nên người dùng có thể sử dụng cụm camera này cho cả chức năng chụp ảnh lẫn selfie.

Nếu quan sát rõ nhiều người có thể dễ dàng nhận ra chiếc smartphone màn hình gập của Oppo rất giống với chiếc smartphone Mate X của Huawei. Thậm chí nhiều người đã phải đặt ra câu hỏi khi Oppo trình làng sản phẩm chính thức liệu có thay đổi lại thiết kế để tạo nên sự khác biệt với Mate X hay không?

Smartphone màn hình gập của Xiaomi

Cũng giống như Oppo, Xiaomi chưa chính thức gia nhập vào cuộc đua smartphone màn hình gập tuy nhiên cũng đã hé lộ về sản phẩm thông qua một clip ngắn đăng tải trên mạng xã hội.

Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới - Ảnh minh hoạ 6

Smartphone màn hình gập của Xiaomi sở hữu thiết kế gập 3, thay vì gập đôi của như của các đối thủ khác

 

Cụ thể, Donovan Sung, phát ngôn viên chính thức của Xiaomi, đã cho đăng tải lên trang Instagram của mình một đoạn clip ngắn, trong đó cho thấy Chủ tịch Bin Lin của Xiaomi sử dụng một chiếc smartphone với kích thước màn hình khá lớn. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng, Chủ tịch Bin Lin đã bất ngờ xoay ngang thiết bị, sau đó gập 2 bên màn hình vào chính giữa để thu gọn kích thước của sản phẩm, quay trở về một chiếc smartphone với màn hình nhỏ hơn.

Đoạn clip cho thấy nguyên mẫu smartphone của Xiaomi sở hữu thiết kế dạng gập 3, tạo nên sự khác biệt so với các “đối thủ” khi phần lớn smartphone hiện này mà các hãng đã hé lộ đều sở hữu thiết kế dạng gập đôi. Sau khi gập lại, giao diện của ứng dụng trên thiết bị cũng được điều chỉnh lại cho phù hợp với kích thước mới của màn hình.

Hiện Xiaomi vẫn chưa hé lộ về thời điểm ra mắt chiếc smartphone màn hình gập của mình nhưng không loại trừ khả năng sản phẩm sẽ được ra mắt ngay trong năm nay.

Chủ tịch Bin Lin “khoe” nguyên mẫu smartphone có thể gập được của Xiaomi

 

Loạt smartphone màn hình gập thử nghiệm của TCL

TCL, hãng công nghệ Trung Quốc đang nắm giữ thương hiệu smartphone BlackBerry và Alcatel, cũng đã mang đến Hội nghị Di động Thế giới vừa diễn ra loạt nguyên mẫu thử nghiệm smartphone màn hình gập của riêng mình, sử dụng công nghệ màn hình DragonHinge của hãng, cho phép gập đôi màn hình sản phẩm.

Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới - Ảnh minh hoạ 7
Điểm danh những smartphone màn hình gập mở ra phân khúc thị trường mới - Ảnh minh hoạ 8

Các nguyên mẫu smartphone gập được TCL giới thiệu tại MWC 2019

 

TCL khẳng định công nghệ màn hình của hãng sẽ giúp người dùng gập đôi màn hình smartphone một cách mượt mà mà không phải lo ngại gì về chất lượng cũng như độ bền màn hình sản phẩm. TCL cũng cho biết nền tảng phần mềm trên thiết bị cũng đóng một vai trò quan trọng để mang đến những trải nghiệm mới, tận dụng tối đa kiểu thiết kế của smartphone màn hình gập được.

TCL cho biết nhiều khả năng sẽ cho ra mắt smartphone màn hình gập được vào năm tới và không loại trừ khả năng sẽ có chiếc smartphone màn hình gập mang thương hiệu BlackBerry được ra mắt thị trường, bởi lẽ hiện TCL đang nắm quyền sở hữu thương hiệu smartphone đã từng được rất nhiều người yêu thích này.

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập524
  • Máy chủ tìm kiếm129
  • Khách viếng thăm395
  • Hôm nay101,173
  • Tháng hiện tại3,288,097
  • Tổng lượt truy cập155,323,701
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây