Có nên mua smartphone màn hình gập trong năm 2019?

Thứ tư - 27/02/2019 14:48
(Dân trí) - Galaxy Fold và Mate X có thể là những thiết bị đại diện cho kỷ nguyên mới của smartphone. Song những thiết bị này liệu có thực sự đáng mua nếu xét trên quan điểm của một người dùng thông thường?
Có nên mua smartphone màn hình gập trong năm 2019?

Sau một năm "nhàm chán" với tất cả mọi thứ đều lặp đi lặp lại, giờ đây làng di động đang sẵn sàng và háo hức hơn bao giờ hết để chuyển sang cột mốc tiếp theo trong lịch sử: Đó là những thiết bị có thể gập lại.

Thế nhưng bỏ qua những cám dỗ "muốn được đổi mới", liệu rằng chúng ta có quá vội vàng khi sở hữu một chiếc điện thoại màn hình gập trong năm 2019?

Điện thoại gập 2019 chỉ là những thiết bị thử nghiệm

Hai nhà sản xuất đi đầu trong công nghệ màn hình gập là Samsung và Huawei đều có kế hoạch phát hành "siêu phẩm" của họ vào khoảng thời gian giữa năm nay.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng chưa một ai ngoài những nhân viên của Samsung và Huawei thậm chí được chạm vào những sản phẩm này.

Có nên mua smartphone màn hình gập trong năm 2019? - Ảnh minh hoạ 2

Samsung Galaxy Fold.

 

Chúng ta chỉ được nhìn ngắm, chụp ảnh, và viết về nó. Lý do có thể là Galaxy Fold hay Mate X vẫn chưa thực sự sẵn sàng, và nhà phát hành chỉ đang tránh những sự cố đáng tiếc có thể xảy ra trong quá trình trải nghiệm, khiến cho màn biểu diễn của họ bị phá hỏng.

Còn nhớ hồi năm 2007, khi Steve Jobs bước lên sân khấu và giới thiệu chiếc iPhone phiên bản đầu tiên, ông đã khiến toàn bộ làng công nghệ như bị "mê hoặc".

Thế nhưng sự thật bất ngờ là ít ai biết rằng, chiếc iPhone trên tay Steve Jobs vẫn "chứa đầy lỗi vặt", ví dụ như điện thoại chỉ có thể phát một đoạn ngắn chứ không thể phát trọn đoạn nhạc hay một clip vì chạy lâu một chút là bị đóng ứng dụng, hay không thể lướt web rồi chuyển qua gửi email,...

Jobs chỉ có thể khéo léo che đi những lỗi này, bằng cách lặp lại các thao tác theo một trình tự nhất định. Đồng thời, ông dùng nhiều chiếc iPhone trong bài biểu diễn để giảm thiểu rủi ro gặp sự cố.

Galaxy Fold hay Mate X có thể cũng không phải ngoại lệ, đặc biệt là khi công nghệ màn hình gập thú vị, nhưng cũng không kém phần thử thách.

Giá của điện thoại gấp sẽ thấp hơn nhiều trong năm tới

Có nên mua smartphone màn hình gập trong năm 2019? - Ảnh minh hoạ 3

Huawei Mate X được bán với giá 2.600 USD, tức hơn 60 triệu đồng.

 

Galaxy Fold và Mate X tràn đầy công nghệ mới và những tính năng thú vị. Nhưng một thông tin khác mà có lẽ sẽ không ai bỏ qua, đó là giá của chúng: Lần lượt 1.980 USD (45,9 triệu đồng) và 2.600 USD (60,3 triệu đồng).

Trong những gì chắc chắn là một quá trình phát triển "dài hơi" và đầy khó khăn, những chiếc điện thoại này đại diện cho thế hệ đầu tiên. Mà thế hệ đầu tiên thì luôn tốn nhiều công sức, tiền bạc từ khâu nghiên cứu, dây chuyển sản xuất, lắp ghép linh kiện, cho tới khâu hoàn thiện.

Sau một năm kể từ bây giờ, những sản phẩm như Galaxy Fold hay Mate X có thể sẽ xuất hiện nhiều hơn, đến từ nhiều thương hiệu khác nhau, như Apple, Xiaomi,...khiến mức giá của chúng trở nên cạnh tranh. Bản thân Samsung và Huawei cũng sẽ đưa ra mức giá hợp lý hơn sau khi mọi thứ đã "vào guồng".

Phần mềm sẽ có nhiều lỗi, ảnh hưởng tới trải nghiệm

Hầu hết các nhà sản xuất smartphone thành công gần đây đều từ một lý do: Phần mềm ổn định, dẫn tới trải nghiệm tốt.

Ngay cả một chiếc điện thoại đời cũ, nhưng với phần mềm ổn định, vẫn được đánh giá là tốt hơn nhiều so với một chiếc điện thoại mới nhưng hay gặp lỗi vặt, khiến máy bị treo và gián đoạn.

Có nên mua smartphone màn hình gập trong năm 2019? - Ảnh minh hoạ 4

Huawei Mate X.

 

Hãy thử tưởng tượng một sự phức tạp đáng kể sẽ được thêm vào trên những chiếc màn hình gập. Toàn bộ hệ thống, bao gồm cả các ứng dụng, sẽ cần phải được cập nhật và tối ưu hóa cho việc sử dụng khi đóng và mở.

Việc chuyển đổi giữa trạng thái đóng và mở cũng sẽ phụ thuộc vào bản thân các đối tác phát triển Android, chứ không phải của riêng Samsung hay Huawei.

Còn nhớ khi smartphone chuyển sang trào lưu "tai thỏ", một loạt ứng dụng đã không tương thích, bị co giãn màn hình, hoặc bị che mất nội dung. Sau từ vài tháng đến một năm, các nhà phát triển mới dần dần khắc phục được chúng.

Phiên bản đầu tiên là những "đứa con" dễ bị bỏ rơi nhất

Có một sự thật kỳ lạ, khi hầu hết những thế hệ đầu tiên dù mang tính đột phá và tạo ra cuộc cách mạng, song cũng là những "đứa con" bị bỏ rơi nhanh nhất bởi các nhà sản xuất.

Điều này xảy ra bởi nhiều lý do, song quan trọng nhất là vì công nghệ cơ bản trong các sản phẩm thế hệ đầu tiên thường chỉ đủ tốt để phát hành và không có nhiều khoảng trống để hỗ trợ các bản cập nhật trong tương lai.

Những bản cập nhật này được thiết kế để tận dụng các yếu tố giúp sản phẩm phát triển nhanh hơn, mới hơn.

 

Có nên mua smartphone màn hình gập trong năm 2019? - Ảnh minh hoạ 5

iPad thế hệ đầu của Apple.

 

Điển hình như thế hệ iPad đầu tiên vốn được coi là một cuộc cách mạng, nhưng đã không được hỗ trợ chỉ 2 năm sau khi phát hành. iPad 2 trái lại, mới chính là thiết bị thành công bậc nhất của Apple, khi vẫn còn được hỗ trợ lên iOS 9 vào năm 2016.

Ngay cả iPhone X cũng ngay lập tức bị "khai tử" chỉ sau 1 năm mở bán. Những dòng như iPhone XS Max hay iPhone XR, mới được xem là quân át chủ bài của Apple trong chiến dịch "dài hơi".

 

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập493
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm423
  • Hôm nay90,061
  • Tháng hiện tại3,166,808
  • Tổng lượt truy cập155,202,412
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây