HOICHOTHUONGMAI

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không

Chủ nhật - 01/04/2018 12:30
Nhiều người dùng Facebook đã rất sốc khi phát hiện ra mạng xã hội này âm thầm thu thập toàn bộ lịch sử cuộc gọi cũng như các tin nhắn SMS trên smartphone của mình. Dưới đây là cách để kiểm tra xem Facebook có đang thu thập các thông tin nhạy cảm kể trên hay không.

Theo đó với những người đang sử dụng smartphone Android và có cài đặt ứng dụng Facebook trên đó thì Facebook sẽ đòi hỏi một số quyền như truy cập vào danh sách liên lạc, đọc tin nhắn SMS và lịch sử cuộc gọi trên smartphone, mà theo Facebook là để nhằm cải thiện thuật toán giới thiệu những người mà người dùng có thể quen biết trên Facebook nhưng chưa kết bạn cũng như giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm nhau hơn trên Facebook.

Đáng chú ý Facebook chỉ có thể thu thập thông tin cuộc gọi và tin nhắn với người dùng Android, trong khi đó với người dùng nền tảng iOS, do Apple chỉ cho phép các ứng dụng truy cập giới hạn vào các thông tin nhạy cảm như lịch sử cuộc gọi hay nội dung tin nhắn để ngăn chặn tin nhắn/cuộc gọi rác nên Facebook không thể thu thập các thông tin tương tự với người dùng iOS.

Nếu đang sử dụng smartphone chạy Android và cài đặt ứng dụng Facebook trên đó và muốn kiểm tra xem Facebook đã thu thập lịch sử cuộc gọi, tin nhắn SMS của bạn như thế nào thì có thể thực hiện theo cách dưới đây:

- Đầu tiên truy cập vào tài khoản Facebook trên nền web của máy tính. Kích vào biểu tượng dấu tam giác ở góc trên bên phải (kết bên biển tượng dấu “?”), chọn “Cài đặt” từ menu hiện ra.

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không

- Tại giao diện trang web hiện ra sau đó, bạn kích vào tùy chọn “Tải xuống bản sao”.

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 2

- Nhấn tiếp vào nút “Bắt đầu sao lưu” ở giao diện tiếp theo đó. Chờ trong giây lát, Facebook sẽ tập hợp toàn bộ các dữ liệu mà người dùng đã chia sẻ trên mạng xã hội này và sẽ thông báo cho người dùng khi quá trình tập hợp này hoàn tất.

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 3

- Khi nhận được thông báo quá trình đã sao lưu hoàn tất (thông báo ở chức năng cập nhật trên Facaebook), bạn nhấn nút “Tải về bản lưu trữ”. Facebook sẽ yêu cầu người dùng điền mật khẩu để xác nhận để đảm bảo bạn chính là người tải về các dữ liệu đã được chia sẻ lên Facebook.

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 4

- Sau khi nhấn nút, bạn sẽ được tải về một file nén định dạng .zip. Dung lượng của file nén này lớn hay nhỏ phụ thuộc vào số lượng dữ liệu như video, hình ảnh… mà bạn đã chia sẻ lên Facebook từ trước đến nay

- Khi quá trình tải file kết thúc, bạn giải nén file .zip vừa tải được vào một thư mục mới, sau đó kích hoạt file index.html có được. Lập tức một cửa sổ trình duyệt web hiện ra với toàn bộ thông tin mà bạn đã chia sẻ lên Facebook, bao gồm địa chỉ liên hệ, email, số điện thoại, các trang mà bạn đã nhấn thích…

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 5

Tại menu bên trái, bạn kích vào mục “Thông tin liên hệ”, lập tức danh sách những người có trong danh bạ điện thoại trên smartphone của bạn sẽ được liệt kê, bao gồm cả tên lẫn số điện thoại. Kéo xuống dưới bạn sẽ nhìn thấy lịch sử các cuộc gọi đi/đến trên smartphone, lịch sử nhận/gửi tin nhắn SMS…

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 6

Từ dữ liệu được tải về này, bạn cũng có thể xem lại những hình ảnh/video mà mình đã chia sẻ lên Facebook, lịch sử tin nhắn trên Facebook hay danh sách những người bạn (thời gian đã kết bạn), danh sách những người bạn đã từ chối lời đề nghị kết bạn hay danh sách những người bạn đã hủy kết bạn…

Nhìn chung bạn có thể khám phá được khá nhiều điều thú vị về những thông tin đã chia sẻ lên Facebook mà có thể ngay cả bản thân bạn cũng không còn nhớ đến.

Hướng dẫn cách chặn Facebook theo dõi lịch sử cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone

Để Facebook không tiếp tục cập nhật danh bạ cũng như lịch sử thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn trên smartphone, bạn có thể thực hiện theo cách sau:

- Đầu tiên đăng nhập vào Facebook trên máy tính, sau đó truy cập vào trang web https://www.facebook.com/mobile/messenger/contacts/. Tại đây danh sách những địa chỉ liên hệ trên danh bạ của smartphone mà Facebook đã thu thập sẽ được liệt kê. Bạn nhấn nút “Xóa tất cả” có trong giao diện này để xóa hết thông tin trên liên hệ mà Facebook đã thu thập.

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 7

- Tiếp theo bạn kích hoạt ứng dụng nhắn tin Messenger trên smartphone, nhấn vào hình ảnh đại diện ở góc trên bên phải ứng dụng Messenger, sau đó kéo xuống dưới và chọn “Mọi người” từ menu hiện ra.

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 8

Tại giao diện sau đó, bạn tắt đi các chức năng bao gồm “Đồng bộ Danh bạ”, “Đối sánh liên tục cuộc gọi và SMS”, “Sự kiện điện thoại” để Facebook không còn tiếp tục tự động cập nhật danh bạ và lịch sử cuộc gọi/tin nhắn từ smartphone vào tài khoản.

Cách kiểm tra Facebook có đang thu thập lịch sử cuộc gọi và tin nhắn hay không - Ảnh minh hoạ 9

Như vậy bạn đã phần nào an tâm với các thông tin riêng tư trên smartphone sẽ không còn được tự động đồng bộ hóa và bị sử dụng trên Facebook.

Tác giả: Phạm Thế Quang Huy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập712
  • Máy chủ tìm kiếm199
  • Khách viếng thăm513
  • Hôm nay110,155
  • Tháng hiện tại2,701,008
  • Tổng lượt truy cập150,421,484
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây