HOICHOTHUONGMAI

Bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trên ứng dụng WeChat tại Việt Nam

Thứ sáu - 22/11/2019 23:59
(Dân trí) - WeChat, một trong những ứng dụng chat và gọi điện miễn phí được sử dụng phổ biến trên smartphone, có nguồn gốc từ Trung Quốc, đang bị cộng đồng mạng tại Việt Nam tẩy chay sau khi ứng dụng này sử dụng bản đồ có “đường lưỡi bò” phi pháp.

WeChat (hay còn có tên gọi Weixin tại Trung Quốc) là ứng dụng di động cho phép người dùng chat bằng video, âm thanh hoặc văn bản trực tiếp trên smartphone… và hoạt động dưới dạng một cộng đồng như mạng xã hội. Đây là ứng dụng của Tencent, hãng phần mềm lớn nhất Trung Quốc.

Tuy nhiên, mới đây người dùng tại Việt Nam đã phát hiện ra việc Tencent đã bí mật đưa “đường lưỡi bò” vào bên trong ứng dụng WeChat. Cụ thể, khi sử dụng chức năng chia sẻ vị trí trên ứng dụng WeChat, giao diện bản đồ xuất hiện trên ứng dụng WeChat sẽ xuất hiện cả “đường lưỡi bò” phi pháp.

Bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trên ứng dụng WeChat tại Việt Nam

Bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trên ứng dụng WeChat khi sử dụng chức năng chia sẻ vị trí (Ảnh: Lê Minh)

Ngay sau khi bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp được phát hiện trên WeChat, một làn sóng rầm rộ phản đối ứng dụng này đã được lan truyền rộng rãi trên khắp cộng đồng mạng tại Việt Nam, từ trên các mạng xã hội đến các diễn đàn. Nhiều người dùng cho rằng đây là một hành động không thể chấp nhận được, nhiều người khác lại cho rằng từ lâu họ đã tẩy chay ứng dụng có xuất xứ từ Trung Quốc này.

Đây không phải là lần đầu tiên WeChat bị phát hiện đưa bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp vào ứng dụng của mình.

Năm 2013, WeChat cũng đã bị phát hiện tích hợp bản đồ có “đường lưỡi bò” vào ứng dụng của mình, tuy nhiên, vào thời điểm đó, bản đồ này chỉ xuất hiện đối với người dùng tại Trung Quốc, còn với người dùng tại Việt Nam, bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp không xuất hiện, nhưng cũng không có sự hiện diện của hai quần đảo Trường Sa và Hoàng Sa của Việt Nam trên bản đồ.

Bản đồ “đường lưỡi bò” phi pháp xuất hiện trên ứng dụng WeChat tại Việt Nam - Ảnh minh hoạ 2

“Đường lưỡi bò” phi pháp từng xuất hiện trên WeChat phiên bản tại Trung Quốc vào năm 2013

WeChat hiện là một trong những ứng dụng phổ biến nhất tại Trung Quốc vì được tích hợp nhiều chức năng, bên cạnh chức năng nhắn tin còn có chức năng mạng xã hội, chức năng thanh toán tiền, ví điện tử... hiện WeChat ước tính có khoảng 1 tỷ người dùng hoạt động thường xuyên mỗi tháng, chủ yếu tại Trung Quốc.

Xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2012, WeChat đã nhanh chóng trở nên phổ biến tại Việt Nam. Nhiều người dùng tại Việt Nam có hoạt động giao dịch với các đối tác Trung Quốc hoặc nhập hàng sỉ từ Trung Quốc về Việt Nam đều phải sử dụng WeChat để liên lạc. Trong khi đó, không ít người dùng tại Việt Nam cho biết từ lâu họ đã “nói không” với WeChat vì những lo ngại khả năng ứng dụng này bí mật theo dõi người dùng hay đánh cắp thông tin trên thiết bị của mình.

T.Thủy

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập410
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm350
  • Hôm nay62,836
  • Tháng hiện tại4,027,736
  • Tổng lượt truy cập151,748,212
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây