Apple bị “vạ lây” vì căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ

Thứ bảy - 04/07/2020 16:01
(Dân trí) - Mối quan hệ căng thẳng giữa Trung Quốc và Ấn Độ khiến các linh kiện từ Trung Quốc không thể chuyển đến các nhà máy lắp ráp iPhone của Apple đặt tại Ấn Độ, làm ảnh hưởng đến dây chuyền sản xuất. >>

Năm 2020 có thể xem là một năm khá đen đủi với Apple, khi mà đầu năm, dịch bệnh bùng phát tại Trung Quốc khiến các nhà máy sản xuất iPhone và các thiết bị của Apple đặt tại Trung Quốc buộc phải đóng cửa, làm ảnh hưởng không nhỏ đến nguồn cung ứng sản phẩm.

Khi dịch bệnh tại Trung Quốc dần được kiểm soát và dây chuyền sản xuất bắt đầu phục hồi, dịch bệnh lại bùng phát trên toàn thế giới, buộc Apple phải đóng cửa toàn bộ các cửa hàng Apple Store trên toàn cầu (ngoại trừ tại Trung Quốc Đại Lục).

Apple bị “vạ lây” vì căng thẳng biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ

Nhà máy lắp ráp iPhone tại Ấn Độ phải ngưng hoạt động vì thiếu linh kiện nhập từ Trung Quốc

Đến khi Apple Store bắt đầu được mở cửa trở lại tại Mỹ, Apple lại gặp làn sóng biểu tình đòi quyền bình đẳng cho người da đen lan rộng trên khắp nước Mỹ, nhiều cửa hàng Apple Store đã bị những người biểu tình quá khích đập phá và lấy cắp hết các sản phẩm bên trong. Một lần nữa Apple phải đóng các cửa hàng của mình để bảo đảm an toàn.

Mới đây, Apple lại phải tiếp tục đóng cửa thêm nhiều Apple Store tại Mỹ khi tình hình dịch bệnh ngày càng diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, có vẻ như “vận đen” vẫn chưa dừng lại với Apple, khi mà hãng tiếp tục bị “vạ lây” vì mối quan hệ căng thẳng giữa Ấn Độ và Trung Quốc trong những tuần gần đây.

Theo nguồn tin của hãng tin Reuters, lực lượng hải quan tại các cảng của Ấn Độ đã giữ lại các chuyến hàng từ Trung Quốc, phần lớn trong số đó là linh kiện từ Trung Quốc được chuyển sang nhà máy lắp ráp iPhone tại Ấn Độ.

Hiện Apple đang tích cực tìm các giải pháp để giúp các lô hàng được thông quan, tuy nhiên, nguồn tin của Reuters cho biết công nhân tại các nhà máy của Foxconn, đối tác sản xuất iPhone của Apple, đặt tại Ấn Độ đang không có việc gì làm suốt tuần qua vì không có đủ linh kiện cho dây chuyền sản xuất.

Ngoài Apple, Foxconn cũng đang sản xuất smartphone cho Xiaomi tại các nhà máy ở Ấn Độ và hiện tại các nhà máy của Xiaomi cũng rơi vào tình trạng tương tự Apple vì không có linh kiện do các lô hàng linh kiện điện tử đang bị mắc kẹt tại các cảng của Ấn Độ.

“Foxconn đang ở trong tình trạng rất xấu. Rất nhiều công nhân đang phải ở lại trong ký túc xá vì không có việc gì để làm”, nguồn tin cho biết.

Apple, Xiaomi và Foxconn hiện chưa đưa ra bình luận gì về thông tin do Reuters đăng tải.

Việc các nhà máy tại Ấn Độ không thể sản xuất được sẽ làm ảnh hưởng đến nguồn cung ứng iPhone và smartphone của Xiaomi tại thị trường này. Hiện Apple đang sản xuất các mẫu iPhone đời cũ tại nhà máy Ấn Độ để bán tại thị trường này với mức giá ưu đãi hơn, nhưng nhiều phần linh kiện vẫn phải nhập từ các nhà cung ứng đặt tại Trung Quốc.

Trước động thái từ phía Ấn Độ, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết họ hy vọng Ấn Độ sẽ xem xét lại các hành động phân biệt đối xử của mình đối với các công ty của Trung Quốc.

Trong tuần trước, chính phủ Ấn Độ cũng tuyên bố cấm 59 ứng dụng di động có nguồn gốc từ Trung Quốc, bao gồm cả những ứng dụng phổ biến và nhiều người dùng như TikTok, WeChat, UC Browser… với lý do những ứng dụng này ảnh hưởng đến chủ quyền và tính toàn vẹn lãnh thổ của Ấn Độ.

Căng thẳng tại khu vực biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ đang tăng lên rất cao sau cuộc đụng độ giữa binh sĩ hai bên khiến 20 lính Ấn Độ thiệt mạng.

T.Thủy
Theo PA/Bloomberg

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập436
  • Máy chủ tìm kiếm89
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay110,177
  • Tháng hiện tại3,218,065
  • Tổng lượt truy cập155,253,669
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây