HOICHOTHUONGMAI

AI Việt: Đầu tư vào các hoạt động bài bản

Thứ sáu - 08/11/2019 03:48
(Dân trí) - Không nằm ngoài xu thế chung của thế giới, hiện nay các tổ chức chính phủ cũng như các doanh nghiệp Việt Nam đang rất chú trọng đến việc phát hiện, ươm mầm và tạo nhiều cơ hội cho các tài năng AI phát triển.

Sự kiện Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam được tổ chức vào tháng 8 vừa qua là cột mốc đánh dấu sự đầu tư nghiêm túc của chính phủ trong việc xác định AI là công nghệ đột phá mũi nhọn của CMCN 4.0 tại Việt Nam. Được biết, đây là bước tiến tiếp theo kế hoạch triển khai "Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025" do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành vào cuối năm 2018.

Cuộc thi Hackathon Vietnam AI Grand Challenge cũng được Bộ KHCN chỉ đạo tổ chức nằm trong khuôn khổ sự kiện. Với chủ đề thiết kế các trợ lý ảo có khả năng thực hiện đa tác vụ, cuộc thi dành cho các đội thi đam mê và muốn giải quyết một vấn đề cụ thể bằng công nghệ.

Bên cạnh đó, Liên hiệp các cộng đồng AI ở Việt Nam cũng đã chính thức ra mắt trong khuôn khổ ngày hội. Tám đại diện đến từ các cộng đồng và các câu lạc bộ về trí tuệ nhân tạo đã thống nhất thành lập liên hiệp với kỳ vọng đây sẽ là nơi để chia sẻ dữ liệu, module đào tạo, nguồn chuyên gia và nguồn lực tính toán… nhằm phục vụ phát triển trí tuệ nhân tạo cũng như mang lại lợi ích cho tất cả thành viên.

Việc tham dự các cuộc thi và các cộng đồng có tổ chức sẽ giúp các tài năng AI kết nối dự án của mình với các tập đoàn lớn, các quỹ đầu tư khởi nghiệp, để được hỗ trợ và tạo đà phát triển, góp phần giải quyết các bài toán lớn hơn về AI và tạo ra ảnh hưởng mang tính toàn cầu.

Đồng hành cùng chính phủ trong việc hỗ trợ phát triển và đào tạo nguồn nhân lực cho lĩnh vực trí tuệ nhân tạo, hiện nay có rất nhiều sân chơi dành cho các bạn sinh viên cũng như các kỹ sư AI lành nghề được tổ chức bởi các tập đoàn công nghệ trong và ngoài nước.

Với sức ảnh hưởng và mức độ đóng góp đáng kể, Zalo AI Challenge 2018 đã được đánh giá là một trong các cột mốc quan trọng trong việc phát triển hệ sinh thái AI tại Việt Nam theo “Báo cáo toàn cảnh cộng đồng trí tuệ nhân tạo Việt Nam 2018” được công bố bởi G&H Ventures và rubikAI.

AI Việt: Đầu tư vào các hoạt động bài bản
Các cột mốc quan trọng của cộng đồng AI Việt trong năm 2018Nguồn: G&H Ventures và rubikAI

Cuộc thi năm 2018 không chỉ là sân chơi quy mô lớn cho cộng đồng AI Việt, mà bên cạnh đó còn cung cấp 3 bộ dữ liệu về giai điệu, hình ảnh, giọng nói tương ứng với 3 đề thi. Bộ dữ liệu này lên đến 110 nghìn bức ảnh, 30 nghìn đoạn thu âm giọng nói và 7 ngàn đoạn nhạc khác nhau.

Đây là những bộ dữ liệu được chọn lọc kỹ lưỡng về chất lượng, được chuẩn hóa để phục vụ việc nghiên cứu AI. Quan trọng nhất đây đều là dữ liệu bản địa – cực kỳ quý giá với cộng đồng AI Việt Nam. Với giá trị đóng góp đầy ý nghĩa, hiện nay 3 bộ dữ liệu vẫn đang được sử dụng tại một số trường đại học Việt Nam để các giảng viên cũng như các bạn sinh viên tiếp tục nghiên cứu và phát triển AI của riêng họ.

Với mục tiêu khuyến khích nghiên cứu và thực hành trí tuệ nhân tạo, Zalo AI Challenge 2019 trở lại và mang đến cho cộng đồng AI Việt Nam cơ hội cập nhật các xu hướng nghiên cứu khác của AI. Cuộc thi năm nay được xây dựng với ba bảng thi đấu lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam, bao gồm Motorbike Generator – ứng dụng mạng xử lý phân tán song song (Generative Adversarial Network – GAN) để vẽ các mẫu xe máy mới; Hit Song Prediction – dựa vào bộ dữ liệu có sẵn để huấn luyện AI dự đoán ca khúc ăn khách; Vietnamese Wikipedia Question Answering – đào tạo AI có khả năng xử lý ngôn ngữ tự nhiên và trả lời câu hỏi bằng tiếng Việt.

Tính đến thời điểm hiện tại cuộc thi đã có hơn 1000 đội thi đăng ký và chưa có dấu hiệu dừng lại. Chính vì thế, sân chơi năm nay sẽ là điểm gặp gỡ và tranh tài của rất nhiều đội thi tài năng, hứa hẹn mang đến một mùa giải sôi động đầy nhiệt huyết cho cộng đồng AI Việt Nam.

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập483
  • Máy chủ tìm kiếm80
  • Khách viếng thăm403
  • Hôm nay106,793
  • Tháng hiện tại3,984,521
  • Tổng lượt truy cập151,704,997
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây