HOICHOTHUONGMAI

7 mẹo để chụp ảnh "siêu đẹp" trong điều kiện nắng gắt

Thứ hai - 29/04/2019 05:29
(Dân trí) - Bằng cách áp dụng những mẹo dưới đây, bạn đọc yêu thích nhiếp ảnh vừa có thể hạn chế những vấn đề khi chụp ảnh dưới nắng, và đồng thời cải thiện đáng kể chất lượng ảnh chụp.
7 mẹo để chụp ảnh

Rất nhiều người Việt đang dành những ngày nghỉ lễ của mình bên cạnh bạn bè, người thân tại những bãi biển cát trắng, thảo nguyên rộng lớn, hay vùng núi hoang sơ. Tuy nhiên dù tại bất cứ đâu, chúng ta cũng không tránh được cái nắng gắt đang kéo dài suốt từ các tỉnh miền Bắc, vào tới miền Trung, và cả Nam Bộ.

Thông thường, nắng là điều kiện cơ bản để có được một bức ảnh đẹp. Song, nếu trời quá nắng gắt sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới chất lượng ảnh chụp, khiến ống kính bị lóa, màu sắc trở nên quá bão hòa, và những phần tối bị đẩy tông lên quá cao. 

Dưới đây là một số mẹo có thể áp dụng để tránh tình trạng này. Bạn đọc có thể tham khảo.

7 mẹo để chụp ảnh

Tự tạo bóng râm

7 mẹo để chụp ảnh

Một trong những thủ thuật cơ bản của nhiếp ảnh khi chụp dưới ánh sáng mặt trời trực tiếp là tạo ra bóng râm của riêng mình, đặc biệt là khi bạn không thể di chuyển đối tượng vào một bóng râm gần đó.

Chúng ta có thể sử dụng một chiếc ô, một tấm bìa cứng khổ lớn, một chiếc lá dừa, hay bất cứ thứ gì có thể nhằm tạo bóng trên đối tượng chụp. Điều này sẽ giúp cân bằng lượng sáng và giúp vật thể không chịu ánh sáng dữ dội của mặt trời.

7 mẹo để chụp ảnh

Luôn di chuyển

Một nguyên tắc trong nhiếp ảnh đó là luôn di chuyển, bởi mỗi khi di chuyển, dù chỉ là góc độ, chúng ta có thể sẽ có được những cơ hội để chụp ảnh đẹp hơn.

7 mẹo để chụp ảnh

Nếu không thể di chuyển vật thể, hãy tự di chuyển bằng chính đôi chân của bạn, thay đổi góc độ, đi tròn xung quanh, tăng/giảm độ cao. Điều này sẽ giúp thay đổi hướng ánh sáng chiếu vào đối tượng, và giúp bạn tránh được những tấm ảnh bị lóa, hoặc bị ngược sáng.

7 mẹo để chụp ảnh

Sử dụng đèn Flash

7 mẹo để chụp ảnh

Điều thường xảy ra khi chụp ảnh dưới ánh nắng mặt trời, đó là máy ảnh của bạn nghĩ rằng có đủ ánh sáng cho bức ảnh, và sau đó chúng giảm độ phơi của đối tượng, dẫn đến nền phía sau bị cháy sáng.

Cách đơn giản nhất vào lúc này đó là sử dụng đèn Flash. Nghe có vẻ vô lý, nhưng đèn Flash có tác dụng lấp đầy khoảng trống khi đối tượng để lại một bóng đen kéo dài, hoặc có thể là bóng từ chiếc mũ, từ kính râm trên khuôn mặt. Khi những bóng đen không bị quá tối, đồng nghĩa với lượng ánh sáng trên bức ảnh được làm cân bằng, và tránh dẫn tới tình trạng bị hỏng ảnh.

7 mẹo để chụp ảnh

Sử dụng một filter

7 mẹo để chụp ảnh

Có 2 loại filter giúp bạn tránh được ánh nắng trực tiếp từ mặt trời. Một là bộ lọc mật độ trung tính, giúp giảm lượng ánh sáng đi vào máy ảnh. Và hai là bộ lọc phân cực, cũng có chức năng hoạt động tương tự. Bộ lọc phân cực còn có thể làm giảm phản chiếu ánh sáng và giúp bạn kiểm soát màu sắc trong ảnh tốt hơn.

7 mẹo để chụp ảnh

Sử dụng loa che nắng

7 mẹo để chụp ảnh

Loa che nắng (lens hood) là một vòng được làm bằng nhựa hay kim loại được gắn trước ống kính, có công dụng như một vòng bảo vệ bên ngoài, không cho các yếu tố có hại xâm nhập vào bên trong ống kính như nước, bụi bẩn, hay thậm chí là những ánh sáng không cần thiết cho bức hình. Nếu không có loa che nắng, bạn có thể chế một thiết bị tương tự bằng vật liệu từ bìa cứng, hoặc dây ruy-băng. Chúng ta thậm chí có thể dùng tay để chắn bớt ánh sáng.

7 mẹo để chụp ảnh

Tăng tốc độ màn trập

Mặt trời trong những ngày nắng gắt có xu hướng sáng và điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng tốc độ màn trập siêu nhanh, ngay cả khi không cần tới ống kính khẩu độ góc rộng. Nói cách khác, đây là thời điểm hoàn hảo để chụp những tấm ảnh hành động tốc độ cao, như những bật nhảy khỏi mặt đất, hoặc những con chó chạy trên bãi biển.

7 mẹo để chụp ảnh

Đo sáng bức ảnh cẩn thận

7 mẹo để chụp ảnh

Dù bằng bất kỳ cách nào, việc chụp ảnh trực tiếp dưới ánh mặt trời luôn mang lại sự khó khăn nhất định cho nhiếp ảnh gia. Do đó, bạn cần đo sáng ở khung hình một cách cẩn thận trước khi chụp, nhằm đảm bảo nó ở điều kiện tốt.

Chúng ta cũng có thể chụp trước một vài tấm ảnh mẫu để thực hiện điều chỉnh. Bạn cũng có thể chọn vị trí tại một điểm giữa, nơi không quá sáng, cũng không quá tối, và sử dụng điểm đó để chụp. Điều này sẽ giúp đảm bảo mọi yếu tố trong bức hình có đủ sáng để nhìn thấy.

7 mẹo để chụp ảnh

Nguyễn Nguyễn

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập443
  • Máy chủ tìm kiếm91
  • Khách viếng thăm352
  • Hôm nay84,023
  • Tháng hiện tại3,942,130
  • Tổng lượt truy cập151,662,606
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây