HOICHOTHUONGMAI

Thực phẩm được tạo ra từ điện, nước và... không khí

Thứ hai - 22/07/2019 12:57
(Dân trí) - Công ty khởi nghiệp Phần Lan mang tên Solar Foods đã sản xuất ra một loại thực phẩm giàu protein gọi là Solein, được làm từ điện, nước và không khí, theo quy trình thân thiện môi trường.
Thực phẩm được tạo ra từ điện, nước và... không khí

Được mô tả là protein thân thiện với môi trường nhất thế giới, Solein được tạo ra bằng cách cho điện vào nước để giải phóng bọt khí carbon dioxide và hydro. Các vi khuẩn sau đó được thêm vào chất lỏng để ăn các bọt khí này và tạo ra Solein, thành phẩm sau đó được sấy khô để có dạng bột.

Đây là một quá trình lên men tự nhiên tương tự như sản xuất bia nhưng nó đòi hỏi phải có một lò phản ứng đặc biệt, giống như một chiếc đèn lồng bão. Solein khô có hàm lượng protein chiếm tới 50%, có vẻ ngoài và mùi vị tựa như bột mì. Nó có thể được sử dụng trong tất cả các chế độ ăn kiêng và có thể được in 3D để thêm kết cấu.

"Đây là một loại thực phẩm hoàn toàn mới, một loại protein mới, khác với tất cả các loại thực phẩm trên thị trường hiện nay về cách sản xuất vì nó không cần trồng trọt hay nuôi trồng thủy sản. Nó cung cấp một giải pháp thống nhất phục vụ cho mọi bữa ăn và chế độ ăn uống có thể tưởng tượng của ngày hôm nay, đồng thời tạo ra cơ hội cho các loại thực phẩm hoàn toàn mới của ngày mai", tiến sĩ Pasi Vainikka, giám đốc điều hành của Solar Food chia sẻ với The Guardian.

Quá trình sản xuất Solein - chuyển đổi hydro và carbon dioxide thành calo - có những tiềm năng đáng kinh ngạc, và chỉ cần công nghệ, nó hoàn toàn có thể được sản xuất ở bất cứ đâu trên thế giới. Theo đánh giá, sản xuất Solein có hiệu quả năng lượng gấp 10 lần trên mỗi héc ta so với quang hợp và thân thiện với môi trường, khí hậu, nước hơn từ 10 đến 100 lần so với sản xuất thực phẩm từ động vật hoặc thực vật.

"Một trong những lý do tại sao thịt trở nên quan trọng đối với chế độ ăn uống của chúng ta là bởi nó là một nguồn protein chất lượng cao tuyệt vời. Solein - protein được sản xuất bởi Solar Food - cũng chứa tất cả các axit amin thiết yếu, nhưng vì được sản xuất bằng carbon dioxide và điện nên nó không cần đất để canh tác hay chăn nuôi", tiến sĩ Pasi Vainikka chia sẻ thêm.

Dù công ty Solar Food không hy vọng Solein có thể thách thức các phương pháp sản xuất protein thông thường trong 2 thập kỷ tới nhưng họ hy vọng nó sẽ trở thành một loại thu hoạch mới cho nhân loại. Có trụ sở tại Helsinki, Phần Lan, công ty dự định mở nhà máy Solein đầu tiên vào cuối năm 2021 và tăng quy mô sản xuất lên 2 tỷ bữa ăn mỗi năm vào năm 2022.

Tham vọng tạo ra thức ăn từ điện, nước và không khí

Trà Xanh

Theo OD

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập489
  • Máy chủ tìm kiếm50
  • Khách viếng thăm439
  • Hôm nay105,848
  • Tháng hiện tại4,070,748
  • Tổng lượt truy cập151,791,224
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây