HOICHOTHUONGMAI

Gặp gỡ cụ bà nghệ nhân xăm hình Phillippines 103 tuổi

Chủ nhật - 12/07/2020 19:09
(Dân trí) - Cụ Whang-Od hiện là nghệ nhân duy nhất tại Phillipines xăm mình theo phương thức cổ truyền của bộ lạc Kalinga, dùng gai bưởi, than và thân cây cà phê để thực hiện những hình xăm trứ danh.
Gặp gỡ cụ bà nghệ nhân xăm hình Phillippines 103 tuổi
Bà Whang-Od và những hình xăm theo phương thức độc đáo của bộ lạc Kalinga.

Theo NS, cụ Whang-Od hiện sống tại làng Buscalan ở tỉnh Kalinga, Phillippines đã bắt đầu xăm mình theo phương thức cổ truyền của bộ lạc Kalinga từ năm 15 tuổi với sự giúp đỡ của cha.

Tờ Great Big Story cho hay Whang đã thực hành một phương pháp xăm mình đặc biệt, cụ dùng kim xăm là gai bưởi nhúng trong mực chế từ than củi, với sự trợ lực từ một chiếc búa đặc biệt từ thân cây cà phê để xăm hình lên cơ thể. Cách thức thuần tự nhiên này cho kết quả là hình xăm có thể giữ màu mãi mãi.

Cụ Whang có thể xăm rất nhiều hình vẽ đa dạng, từ dạng đường thẳng, cong thông thường tới động vật hay nhiều hình khác. Tuy nhiên, cụ rất nổi tiếng với những hình xăm chứa ba chấm tròn với nhiều ý nghĩa tinh thần như sức mạnh hay cầu con cái.

Theo truyền thống cổ truyền của bộ lạc Kalinga tại Phillippines, các hình xăm chủ yếu dành cho nam giới sau khi sát sinh. Phụ nữ cũng có thể xăm mình với mục đích tăng cường vẻ đẹp tự nhiên, thu hút những người khác giới. Các thành viên trong bộ lạc coi các hình xăm của mình như biểu tượng của sự danh giá, niềm tự hào, vẻ đẹp và sự dũng cảm ngoan cường.

Gặp gỡ cụ bà nghệ nhân xăm hình Phillippines 103 tuổi - Ảnh minh hoạ 2
Một người đàn ông thuộc bộ lạc Kalinga của Phillippines với những hình xăm trên người.

Trong thời đại hiện nay, cụ Wang mở cửa tiếp những khách hàng muốn trải nghiệm hình thức xăm mình truyền thống. Để tới làng Buscalan nơi cụ Whang sinh sống phải mất tới 15 tiếng di chuyển về phía bắc. Dù vậy, nhiều du khách trong nước và quốc tế đã không ngại khoảng cách địa lý để tới trải nghiệm hình thức xăm mình cổ do nữ nghệ nhân 103 tuổi Whang-Od thực hiện.

Năm 2018, Whang nhận được Giải thưởng Dangal ng Haraya dành cho các Di sản văn hóa phi vật thể. Giải thưởng này được Cơ quan văn hóa và nghệ thuật quốc gia Phillippines (NCCA) trao tặng các nghệ sỹ nhằm ghi nhận thành tựu nổi bật của họ trong lĩnh vực mà họ gắn bó, có tầm ảnh hưởng và đóng góp lớn cho nền văn hóa và nghệ thuật của Phillippines.

Cũng trong năm này, Thượng viện Phillippines đã đề cử trao tặng bà Whang-Od giải thưởng Kho báu sống của quốc gia - sự vinh dự lớn nhất dành cho các nghệ sỹ dân gian truyền thống tại đất nước này.

Dù không có con, cụ Whang-Od đã truyền nghề xăm mình theo cách thức đặc biệt của bộ lạc Kalinga cho các cháu họ của mình, để môn nghệ thuật độc đáo này tiếp tục được lưu truyền tới các thế hệ sau.

Trà Xanh

Theo NS

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập405
  • Máy chủ tìm kiếm58
  • Khách viếng thăm347
  • Hôm nay65,244
  • Tháng hiện tại4,030,144
  • Tổng lượt truy cập151,750,620
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây