HOICHOTHUONGMAI

Cựu tuyển thủ Syria bơi liền 7 tiếng đồng hồ sang châu Âu tị nạn

Thứ tư - 03/01/2018 09:56
Một người tị nạn Syria đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi bơi suốt 7 tiếng đồng hồ từ Thổ Nhĩ Kỳ, vượt qua những con sóng dữ và những dòng hải lưu chết người để tới Hy Lạp.
Cựu tuyển thủ Syria bơi liền 7 tiếng đồng hồ sang châu Âu tị nạn
Một tấm hình chụp cho thấy Mehtr đứng trong tư thế người chiến thắng trên bờ biển. (Nguồn: independent)

Một người tị nạn Syria đã khiến nhiều người ngỡ ngàng khi bơi suốt 7 tiếng đồng hồ từ Thổ Nhĩ Kỳ, vượt qua những con sóng dữ và những dòng hải lưu chết người để tới Hy Lạp.

Ameer Mehtr cho biết anh không có đủ tiền trả cho những kẻ buôn lậu để sang châu Âu sau khi gia đình anh mất nhà và trắng tay do cuộc nội chiến 5 năm qua đã tàn phá quê hương của họ.

Từng được huấn luyện trong đội tuyển bơi lội quốc gia Syria ở thủ đô Damascus, anh Mehtr nhận ra cơ hội duy nhất để bắt đầu một cuộc sống mới ở EU là liều mình bơi 4 dặm từ Thổ Nhĩ Kỳ qua biển Aegea để đến đảo Samos thuộc Hy Lạp.

Anh đã dành vài tháng để chuẩn bị cho chuyến vượt biển nguy hiểm này, tập luyện hàng ngày với một huấn luyện viên bơi lội ở vùng biển ngoài khơi thủ đô Beirut của Lebanon, nơi anh sinh sống sau khi rời Syria hồi tháng Năm.

Phải đến tháng 9, anh mới cảm thấy sẵn sàng cho chuyến vượt biển sau khi nghiên cứu kỹ bản đồ vùng biển Aegea để tìm ra đường ngắn nhất từ Thổ Nhĩ kỳ tới Samos.

Vào đêm xuất phát từ bãi biển gần thị trấn Guzelcamli, anh Mehtr cho biết anh đã phải chạy suốt hơn một tiếng đồng hồ để trốn tránh các nhân viên cảnh sát Thổ Nhĩ Kỳ đang canh chừng những kẻ buôn người bên bờ biển.

Đã thấm mệt, nhưng nguy cơ bị bắt buộc anh Mehtr phải bắt đầu bơi ngay khi xuống nước, chỉ mặc quần bơi, đội mũ bơi, đeo kính bơi và kẹp mũi.

Một ít tài sản cá nhân, bao gồm điện thoại và vài con chip máy tính chứa những bức ảnh cũ chụp cả nhà anh và quê hương được anh buộc chắc vào bên hông. Anh Mehtr cũng mang theo một nắm chà là vị gừng gói trong màng bọc thực phẩm - nguồn năng lượng và dinh dưỡng duy nhất của anh trong chuyến hành trình.

"Không một giây nào trên suốt quãng đường mà tôi không nghĩ là mình sắp chết," anh chia sẻ với tờ Sunday Times từ một trung tâm tị nạn ở Thụy Điển.

"Nhưng tôi vẫn bơi tiếp. Tôi cứ nhìn mãi vách đá trước mặt mình và nghĩ 'Tương lai của mình là đây,'" anh chia sẻ.

Vượt qua mọi khó khăn, anh Mehtr cuối cùng cũng tới được Samos. Một tấm hình chụp cho thấy anh đứng trong tư thế người chiến thắng trên bờ biển, hai tay giang ra cùng một nụ cười rạng rỡ trên gương mặt.

Tuy nhiên, thử thách của anh vẫn chưa kết thúc, vì anh còn phải đi bộ thêm 7 dặm trước khi đến được một cảng biến để chính thức đăng ký tị nạn với các nhân viên EU.

Suốt một tháng sau đó, anh đã sống trong các trại tị nạn ở châu Âu và lên những chuyến tàu chật ních người tị nạn để đến Thụy Điển.

Anh Mehtr hiện đang sống trong một trung tâm tị nạn tại quốc gia vùng Scandinavia. Anh cũng khẳng định rằng câu chuyện của mình không có gì đặc biệt.

"Tôi không phải là người duy nhất làm được điều này - còn rất nhiều người khác đã từng bơi như tôi," anh nói.

"Chúng tôi có một nhóm trên Facebook và từ chiếc giường của mình ở Thụy Điển, tôi đã chia sẻ với nhiều người về cách xếp đồ đạc và cách suy nghĩ để thực hiện chuyến đi này... Nhưng ngay lúc này không có ai bơi cả vì nước đang quá lạnh".

Tác giả: Theo Mai Nguyễn Vietnamplus.vn https://www.vietnamplus.vn/cuu-tuyen-thu-syria-boi-lien-7-tieng-dong-ho-sang-chau-au-ti-nan/482015.vnp

Nguồn tin: http://dantri.com.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập474
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm440
  • Hôm nay115,692
  • Tháng hiện tại4,080,592
  • Tổng lượt truy cập151,801,068
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây