HOICHOTHUONGMAI

BMW tiếp tục thiết kế gây tranh cãi vì muốn được chú ý

Thứ năm - 10/11/2022 02:21

Dường như không hãng xe nào có thiết kế thách thức và gây tranh cãi nhiều như BMW những năm gần đây, nhưng hãng Đức sẽ không dừng lại.

Mới đây, chủ tịch BMW, Oliver Zipse, khẳng định điều mà nhiều nhà quan sát ngành công nghiệp ôtô vẫn tin là sẽ xảy ra. Và rằng mọi thứ đều nằm trong kế hoạch.

"Tất nhiên đó là một kế hoạch, nếu không chúng tôi đã không làm thế", vị chủ tịch trả lời phỏng vấn Car Sales dịp hãng Đức ra mắt một mẫu xe gây tranh cãi khác tại thị trường Mỹ, chiếc series 7 mới cũng như phiên bản thuần điện là i7. Zipse nói thêm, rằng thiết kế hướng đến tương lai không thể thiếu sự tranh cãi.

Các diễn đàn về thiết kế trên thế giới từng nóng lên vì những làn sóng chỉ trích BMW với lưới tản nhiệt kiểu răng hải ly của mẫu M3 và M4 thể thao, cũng như kiểu hình quả thận cỡ lớn trên các mẫu iX, series 7, X7 hoặc XM.

 
Series 7 thế hệ hiện hành với kiểu lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ lớn. Ảnh: BMW

Series 7 thế hệ hiện hành với kiểu lưới tản nhiệt hình quả thận cỡ lớn. Ảnh: BMW

Tất cả lại nằm trong chiến lược phát triển của hãng xe Đức kể từ khi series 7 thế hệ thứ tư (E65) - tác phẩm của nhà thiết kế Chris Bangle - ra mắt và gây sốc thế giới xe sang vào năm 2001. Nếu thế hệ cũ (E38) lấy được sự thống nhất của tất cả mọi người, từ truyền thông, người tiêu dùng đến các đối thủ, thì thế hệ mới gây rất nhiều tranh cãi.

Thế nhưng, trải qua thời gian, những thành kiến ít dần và công chúng cuối cùng lại nhận ra họ yêu sự phá cách đó. Tạp chí Autoweek của Mỹ gọi những mẫu xe như series 3, series 5, Z4 và X6 là "Bangles - những chiếc xe Bangle". Và kết quả là series 7 E65 bán được nhiều hơn series 7 E38: 343.073 xe so với 310.000 xe.

Cũng chính sự tranh cãi đã đưa tên thương hiệu BMW trở thành tâm điểm của truyền thông và khiến công chúng nhớ tới suốt nhiều năm - cách marketing miễn phí và Zipse tin rằng điều đó mang lại doanh số tốt.

Khi đối thủ Mercedes đi theo thiết kế nuột nà, Audi tiếp tục với kiểu lưới tản nhiệt khung đơn cỡ lớn, thì những gì mà BMW theo đuổi dường như thu hút những tranh luận từ mọi khía cạnh, từ sự thiếu vắng của đường gấp khúc đặc trưng ở viền kính của cửa sổ sau (BMW Hofmeister Kink) trên mẫu M4 hay lưới tản nhiệt không đủ lớn của XM mới.

Ngay cả các nhà thiết kế chính của các hãng ôtô khác cũng từng đặt câu hỏi rằng điều gì đang xảy ra với thiết kế của BMW, trong khi những nhà thiết kế nổi tiếng của BMW như Karim Habib đã rời đi để đầu quân cho một hãng xe Hàn.

 
BMW series 7 thế hệ thứ tư từng gây những phản ứng trái chiều khi ra mắt. Ảnh: BMW

BMW series 7 thế hệ thứ tư từng gây những phản ứng trái chiều khi ra mắt. Ảnh: BMW

Nhưng BMW vẫn là BMW. "Chúng tôi lái xe qua Palm Springs vào buổi sáng. Và nếu bạn nhìn vào tất cả xe cộ trên đường, tất cả trông giống nhau: cùng những đường nét khí động học. Và đó không phải là những chiếc xe xấu xí, nhưng không phải là những chiếc xe tuyệt vời. Chúng trông rất giống nhau", Zipse nói.

Zipse cho rằng nếu ai đó muốn có thiết kế hiện đại hướng đến tương lai, họ sẽ tự động trở thành chủ đề gây tranh cãi. Nhưng không có nghĩa người khác không mua sản phẩm họ tạo ra.

BMW chắc chắn muốn bảo vệ xu hướng thiết kế của mình, nhưng không có nghĩa tất cả đều bị thuyết phục. Chỉ có một yếu tố có thể chứng tỏ thương hiệu đang đi đúng hướng: doanh số.

Trong những năm gần đây, kết quả kinh doanh toàn cầu của BMW có xu hướng tăng dần đều, trừ năm 2020 do tác động lớn từ đại dịch Covid-19. Và trong năm nay, doanh số dự kiến giảm gần 1% so với 2021, có thể một phần vì sự dịch chuyển sang xe điện đang ngày một mạnh mẽ hơn.

Ngay với chính xe điện, BMW cũng có cách làm riêng. Trong khi phần lớn các hãng gần như bỏ kiểu lưới tản nhiệt truyền thông, đưa cốp trước (frunk) vào thay thế cho khoang động cơ, thì BMW vẫn chất đầy linh kiện ở khu vực này.
Có nghĩa, BMW sẽ tiếp tục gây tranh cãi, dù với kiểu lưới tản nhiệt trên dòng xe động cơ đốt trong hay dòng xe điện thiếu cốp trước. Tuy nhiên, doanh số vẫn sẽ là câu trả lời chính xác nhất cho sự khác biệt có chủ đích này.

Tác giả: Mỹ Anh

Nguồn tin: vnexpress.net

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

  Ý kiến bạn đọc

Chuyên trang
An ninh mạng
Thống kê
  • Đang truy cập489
  • Máy chủ tìm kiếm56
  • Khách viếng thăm433
  • Hôm nay117,664
  • Tháng hiện tại4,082,564
  • Tổng lượt truy cập151,803,040
Liên kết Website
Hộp thư góp ý
Đường dây nóng
THÔNG TIN ĐẦU MỐI HƯỚNG DẪN, HỖ TRỢ THỰC HIỆN THỦ TỤC HÀNH CHÍNH, DVC TT
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây